Đức Hồng Y Tagle: Đại dịch là thời điểm để tái khám phá tinh thần của Mẹ Têrêsa.

Nhân ngày lễ Thánh Têrêsa Calcutta, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Chủ Tịch Caritas Quốc Tế, chia sẻ với giới truyền thông Vatican một suy tư về “Bà Mẹ của Người Nghèo” và tấm gương bác ái của Mẹ có thể giúp chúng ta như thế nào để đương đầu với đại dịch.

(Tin Vatican - Alessandro Gisotti)

Tấm gương của Mẹ Têrêxa thành Calcutta, một tấm gương dâng hiến trọn vẹn phục vụ những người nghèo khổ nhất, đã không ngừng thu hút mọi người trên khắp thế giới, những người tin đạo Chúa cũng như không.

Một dấu hiệu hữu hình cho thấy tầm ảnh hưởng “xuyên suốt” qua “Vị thánh của những người nghèo khổ nhất này”. Lịch Phụng vụ đã dành ngày Thứ Bảy là ngày kỷ niệm Mẹ qua đời, ngày 5 tháng 9 năm 1997 và Liên Hiệp Quốc đã kỷ niệm Ngày Quốc tế Bác ái để vinh danh bà.

Nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua vào ngày 17 tháng 12 năm 2012, trong đó thành lập Ngày để vinh danh Mẹ Têrêsa như một người Mẹ hiền của yêu thương dành cho những người nghèo khổ.

Từ thiện xây dựng hòa bình

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle nhận xét trong bài suy tư được chia sẻ với các phương tiện truyền thông Vatican “Thừa nhận rằng việc từ thiện xây dựng và gắn kết xã hội và hòa bình, ” “Liên hợp quốc kêu gọi và vận động mọi người, mọi tổ chức giúp đỡ người khác qua các công tác từ thiện.”

ĐHY cũng nhấn mạnh việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 5 tháng 9 để tổ chức Ngày Quốc tế Từ thiện “có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo hội. Nó đánh dấu ngày qua đời của Mẹ Têrêsa thành Calcutta - một người phụ nữ được toàn thế giới biết đến, người đã được trao giải Nobel Hòa bình, nhưng với sứ mệnh duy nhất là phục vụ Chúa nơi những người nghèo.

Vì lợi ích của người khác

Đức Hồng Y Tagle nhớ lại Mẹ Têrêsa là một trong những vị thánh bảo trợ của Caritas Quốc tế mà ngài là Chủ tịch. Ngài cũng cho hay “thông qua dòng tu mà Mẹ thành lập năm 1950, Dòng Thừa sai Bác ái, hoạt động từ thiện của Mẹ đã đến được những người nghèo ở nhiều nơi trên thế giới.”

ĐHY nhấn mạnh: “Đối với Mẹ thánh Têrêsa: bác ái bao gồm những hành động nhỏ được thực hiện vì lợi ích của người khác. Nhưng những hành động từ thiện thực sự chỉ có thể đến từ một con người làm việc thiện. Căn gốc cuối cùng của lòng bác ái là Thiên Chúa, Đấng hằng sống của chúng ta. ‘Thiên Chúa là tình yêu’, theo thư thứ nhất của thánh Gioan 4, 8. Tình yêu là tên của Thiên Chúa, một Thiên Chúa ban sự sống, tha thứ tội nhân, bảo vệ kẻ yếu, nuôi dưỡng trái đất, đồng cam cộng khổ với người nghèo, đồng hành với kẻ bị bỏ rơi. Trong Chúa Giêsu, tình yêu của Thiên Chúa đã đánh bại sự chết”.

ĐHY nhắc lại mỗi con người “được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa để khuôn mặt tình yêu của Ngài được hiện diện trên trái đất này. Mẹ Têrêsa đã cho phép Thiên Chúa là Tình yêu biến đổi chính con người của Mẹ thành một công cụ từ thiện của Chúa cho người nghèo."

Hoạt động từ thiện đích thực

Sau đó, ĐHY Chủ tịch Caritas Quốc tế và Tổng trưởng Bộ Truyền giáo Phúc âm hóa các Dân tộc suy tư về tinh thần và tấm gương của Mẹ Têrêsa và các Nhà truyền giáo Bác ái có thể giúp chúng ta như thế nào trong thời điểm thử thách này của đại dịch Covid-19, điều này đã tạo thành tiếng chuông cho Ngày Quốc tế Từ thiện năm 2020.

Hồng Y Tagle khuyến khích: “Mọi người được kêu gọi thực hiện các hoạt động bác ái để xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy sự ổn định và hòa bình, nhưng theo tinh thần của Mẹ Thánh Têrêsa, tôi tin rằng lễ kỷ niệm năm nay đặt ra những câu hỏi sâu sắc hơn: Bạn là người như thế nào? Chúng ta đang hình thành loại người nào cho giới trẻ của thời đại chúng ta? Chúng ta có tôn trọng những người khác chính kiến với chúng ta không? Đại dịch đã đánh thức bản năng yêu thương trong chúng ta hay đã khiến chúng ta trở nên vô cảm? Hơn bao giờ hết, ngày nay chúng ta cần sự từ thiện đích thực từ những con người cụ thể đích thực!”