1. Diễn biến vụ phá hoại bức tượng Thánh Tâm Chúa tại Texas

Cảnh sát đã bắt giữ tên Isaiah Cantrell, 30 tuổi vào thứ Tư, ngày 17 tháng 9 vì bị cáo buộc phá hủy một bức tượng lịch sử của Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Nhà thờ Thánh Patrick ở El Paso, Texas.

Ccamera an ninh của nhà thờ ghi lại biến cố này cho thấy hắn trèo lên bàn thờ và đập phá bức tượng.

Giáo phận cho biết bức tượng trị giá khoảng 25.000 đô la.

Linh mục Trini Fuentes, Cha sở Nhà thờ Thánh Patrick cho biết ngài “rất sốc vì chúng tôi đang ở trong nhà thờ và rất đau lòng chứng kiến tình huống bất ngờ này.”

Cảnh sát đã giữ thủ phạm ở trung tâm tội phạm Isaiah Cantrell, chờ ngày y được đưa ra tòa. Theo lời khai thì y cho rằng “màu của bức tượng là không đúng!” Hắn cho rằng: “Chúa Giêsu là người Do Thái, nên màu da phải sẫm hơn.”

Được biết thủ phạm đã từng có tiền án “phá phách và nghiện xì ke ma túy!”

Tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu đã ngự giữa trước bàn thờ gần 90 năm qua!”
Source:Catholic News Agency

2. Bức tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu được phục hồi và trả lại nhà thờ

Một giáo xứ phía tây Texas đã trùng tu một bức tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu có tuổi đời hàng thế kỷ sau khi bức tượng bị phá hoại và gần như bị phá hủy vào tháng 9 năm ngoái. Kinh hoàng và nỗi buồn đã tập hợp những người quyên góp từ khắp nơi trên đất nước, những người cảm thấy buộc phải cầu nguyện và hành động.

Giáo phận El Paso đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 11 tháng 2 thông báo việc khôi phục lại bức tượng.

“Có một sự đau buồn dâng trào khi bức tượng Thánh Tâm của Nhà thờ Thánh Patrick bị phá hoại vào mùa thu năm ngoái. Sự bàng hoàng và đau buồn đã tập hợp những người quyên góp từ khắp nơi trên đất nước, những người cảm thấy buộc phải cầu nguyện và đóng góp. Ngày nay, bức tượng đã được phục hồi và đang quay trở lại Nhà thờ Thánh Patrick”, giáo phận cho biết.

Bức tượng đã có mặt tại nhà thờ ngay sau lễ cung hiến diễn ra vào năm 1917.

Vào tháng 9 năm 2020, một kẻ phá hoại đã lên cung thánh của nhà thờ và chặt đầu bức tượng được đặt phía sau bàn thờ chính của nhà thờ.

Thánh lễ không diễn ra vào thời điểm xảy ra vụ phá hoại, nhưng nhà thờ mở cửa để cầu nguyện.

Vào thời điểm đó, giáo phận bày tỏ nghi ngờ không biết những mảnh vỡ của bức tượng có thể phục hồi được hay không.

Tuy nhiên, bức tượng sau đó đã được gửi đến Daprato Rigali Studios để sửa chữa. Anh em nhà Daprato đã làm bức tượng ban đầu.

Elizabeth Rigali, giám đốc nghệ thuật và thiết kế của studio, cho biết việc sửa chữa bức tượng là một vinh dự cho họ, theo giáo phận.

Trong quá trình trùng tu, anh em nhà Rigali đã phải gia cố phần đầu, thân và đế của bức tượng. Họ cũng phải tạc một bàn tay, cánh tay và khuôn mặt mới.

“Rất nhiều tín hữu đã hướng về Thánh Tâm Chúa, dang rộng vòng tay chào đón, trong hơn 100 năm qua trong một số thời điểm vui vẻ và thử thách nhất trong cuộc đời họ, và việc nghĩ đến chuyện bức tượng bị hủy diệt và phải thay bằng bức tượng khác là điều khó có thể chấp nhận”, giáo phận nói.

Các khoản đóng góp đã được Quỹ Công Giáo của giáo phận đứng ra phụ trách. Hơn 38,000 đô la đã được quyên góp để hỗ trợ chi phí phục hồi và vận chuyển bức tượng, cũng như sửa chữa bàn thờ cũng bị hư hại. Một số kinh phí cũng sẽ được sử dụng để nâng cấp hệ thống an ninh của nhà thờ.

“Giáo phận gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã đóng góp với bất kỳ số tiền nào và cầu nguyện cho việc khôi phục và trả lại bức tượng cho nhà thờ, đặc biệt là cộng đồng và ban lãnh đạo Nhà thờ St. Patrick. Một lần nữa, Giáo phận El Paso đã cùng nhau đến với niềm tin để vượt qua nỗi đau và trở ngại từ một nơi đầy lòng nhân ái và sự tha thứ. Giáo phận cho biết các kế hoạch đón Thánh Tâm trở về nhà đang được tiến hành và chúng tôi sẽ chia sẻ thêm tin tức khi có.
Source:Catholic News Agency

3. Các vụ tấn công các nhà thờ ở Texas đến nay vẫn chưa bắt được thủ phạm

Texas, đặc biệt là giáo phận El Paso, nơi giáp ranh với cả Mễ Tây Cơ và tiểu bang New Mexico, đã là nơi diễn ra nhiều vụ tấn công các nhà thờ mà đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt được thủ phạm.

Trong một diễn biến mới nhất, ba bức tượng thiên thần tại Nhà thờ Thánh Piô X ở El Paso đã bị thiệt hại nặng nề trong một vụ phá hoại, khiến các tín hữu đau buồn.

Đức Cha Mark Seitz, Giám Mục giáo phận El Paso cho biết vụ phá hoại đã diễn ra vào sáng ngày thứ Tư 10 tháng 2. “Chúng tôi rất đau buồn về những thiệt hại đã xảy ra tại giáo xứ Thánh Piô X. Những hình ảnh thánh này rất quan trọng đối với chúng tôi vì chúng là dấu chỉ và lời nhắc nhở về sự gần gũi của Chúa và sự quan tâm của Người đối với chúng tôi.”

Giáo phận cho biết trong một tuyên bố rằng: “Ba bức tượng thiên thần trong khuôn viên giáo xứ được tìm thấy bị lật nhào và đập phá. Không có thiệt hại nào bên trong nhà thờ.”

Những kẻ phá hoại, đến nay vẫn chưa biết là ai, đã tấn công Nhà thờ Công Giáo St. Thomas Aquinas vào hôm thứ Năm 12 tháng 12, 2019, phá hủy gần nửa tá cửa sổ và cửa ra vào và phóng hỏa đốt một trong các văn phòng giáo xứ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là FBI đã trao giải lên đến 15,000 Mỹ Kim cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ các thủ phạm đã đốt 3 nhà thờ trước đó.

Sáng sớm ngày 7 tháng 5, 2019, khi trời còn nhá nhem tối, một người nào đó đã ném một thiết bị gây cháy nổ vào Nhà thờ Công Giáo Thánh Matthêu ở El Paso nhưng bật vào tường dội ngược trở ra làm cháy nám một đoạn đường.

Ngày 13 tháng 5, 2019 âm mưu tương tự cũng đã xảy ra tại nhà thờ chính tòa St. Patrick và cũng bị thất bại.

Và vào ngày 15 tháng 6, 2019 một thiết bị gây cháy đã được ném vào Nhà thờ Công Giáo San Judas Tadeo, đốt cháy một số hàng ghế và trần nhà thờ.

Ba trường hợp đốt nhà thờ ở phía tây thành phố vẫn chưa được giải quyết, nhưng chính quyền tin rằng chúng có liên quan. Đầu tháng 10, 2019, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ gọi tắt là FBI ra thông báo trao giải thưởng lên tới 15,000 Mỹ Kim cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định hoặc bắt giữ thủ phạm.

Ông Ceniceros cho biết giáo phận cũng trao phần thưởng trị giá 5,000 Mỹ Kim bên cạnh phần thưởng của FBI.
Source:Catholic News Agency

4. Thánh lễ mừng 90 năm thành lập Ðài Phát thanh Vatican.

Hôm 12 tháng 2, tức là mùng một Tết Tân Sửu, Đức Hồng Y Pietro Parolin đã cử hành thánh lễ bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô để mừng 90 năm Ðức Giáo Hoàng Piô XI thành lập Ðài Phát thanh Vatican.

Nhân dịp này, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp ngắn để chúc mừng.

Ðức Thánh Cha viết: “anh chị em thân mến, chúc mừng anh chị em nhân kỷ niệm này! Ðiều quan trọng là bảo tồn ký ức về lịch sử chúng ta và không phải để hoài tưởng quá khứ cho bằng nghĩ đến tương lai mà chúng ta được kêu gọi xây dựng. Cám ơn anh chị em vì công việc anh chị em. Cám ơn vì tình yêu mà anh chị em đặt vào công việc. Phát thanh có điều tốt đẹp này, đó là mang lời nói đến cả những vùng hẻo lánh nhất, và ngày nay được liên kết với cả những hình ảnh và chữ viết. Anh chị em hãy tiến bước trong can đảm và với tinh thần sáng tạo, trong việc nói với thế giới và qua đó xây dựng một sự truyền thông có khả năng làm cho chúng ta thấy sự thật về thực tại”.

Ðài Phát thanh Vatican được Ðức Thánh Cha Piô XI khánh thành, với sứ điệp truyền thanh “Qui arcano Dei” – nghĩa là “Do ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa”. Ngài đã ủy thác cho nhà bác học Guglielmo Marconi (1874-1937) phụ trách phần kỹ thuật của đài. Ông đã được giải Nobel vật lý năm 1909 vì đã phát minh ra vô tuyến điện. Toàn bộ Ðài được Ðức Giáo hoàng ủy thác cho dòng Tên phụ trách.

Ngày 27 tháng Sáu năm 2015, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành tự sắc “Bối cảnh truyền thông ngày nay” (L'attuale contesto comunicativo), thành lập Bộ truyền thông bao gồm chín cơ quan khác nhau của Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican thành một thực tại duy nhất, trong đó có Ðài Vatican, báo Quan sát viên Roma, Trung tâm Truyền hình Vatican, và Hội Ðồng Tòa thánh Truyền thông xã hội. Trong công cuộc cải tổ này, các cha dòng Tên không còn giữ các trách nhiệm điều hành Ðài Vatican nữa, chỉ còn lại hơn mười linh mục phụ trách các ban dành cho các ngôn ngữ khác nhau.
Source:CathNews

5. Phép lạ Đức Mẹ Lộ Đức dẫn đến Đền Thánh Quốc Gia Florida

Ngày 11 tháng Hai hằng năm, Giáo Hội kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức. Đó cũng là ngày quốc tế các bệnh nhân. Nhân dịp này, nhà văn Patti Maguire Armstrong, tác giả của Bộ Sách Amazing Grace thuộc hàng các sách bán chạy nhất tại Mỹ đã kể lại 3 phép lạ sau đây trên tờ National Catholic Register của hệ thống truyền hình Công Giáo Hoa Kỳ EWTN.

Bên cạnh 70 trường hợp đã vượt qua sự giám sát khoa học nghiêm ngặt và hàng nghìn trường hợp chữa lành được báo cáo, Đức Mẹ Lộ Đức đã tiếp tục mang lại những ân sủng và phép lạ lớn nhỏ cho những đứa con có lòng sùng kính Mẹ trên toàn thế giới.

Khi Đức Mẹ hiện ra với Bernadette Soubirous năm 1858 tại Lộ Đức, bên Pháp, Mẹ đã để lại một dòng suối kỳ diệu. Chỉ có 70 trường hợp chữa lành được chính thức công nhận bởi Giáo Hội Công Giáo, nhưng hơn 7,000 trường hợp hồi phục kỳ diệu đã được cho là nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ Lộ Đức tại đền thờ này.

Bernadette Soubirous, con gái của một người thợ xay bột 14 tuổi, đã báo cáo 18 lần hiện ra của “một Quý bà” trong khoảng thời gian từ ngày 11 tháng 2 đến ngày 16 tháng 7, 1858. Sau lần hiện ra đầu tiên, Bernadette nói với mẹ rằng một “phụ nữ” đã nói chuyện với cô trong hang động khi cô đang nhặt củi với chị gái và một người bạn.

Trong lần hiện ra thứ 16 vào ngày 25 tháng Ba, lễ Truyền Tin, người “phụ nữ” đã tiết lộ: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Danh hiệu này, dựa trên một tín điều mới được Hội Thánh xác định, Bernadette, một người ít học, không thể nào biết được. Điều này có nghĩa là người phụ nữ tự xưng là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Tháng trước đó, tức là hồi tháng Hai, 1858, trước hàng trăm người chứng kiến, người phụ nữ nói với Bernadette rằng “hãy uống nước suối”. Bernadette đào bùn và uống một ngụm nước đục. Cô vừa uống xong, một dòng suối bắt đầu chảy ra. Một tháng sau, tức là tháng Ba, 1858, hơn một nghìn người đã có mặt trong một lần hiện ra khác khi Catherine Latapie, người bị trật khớp tay hai năm trước đó, đã nhúng tay vào dòng suối và các ngón tay bị bại liệt của cô đã lấy lại được cử động hoàn toàn.

Hiệp hội Y khoa Quốc tế Lộ Đức là một hội đồng quốc tế gồm khoảng 40 người từ các chuyên khoa y tế khác nhau điều tra xem liệu các phương pháp chữa trị được báo cáo có thể được giải thích về mặt y khoa hay không. Phép lạ chỉ được công nhận nếu việc lành bệnh phải hoàn toàn, tự phát và ngay lập tức, từ một tình trạng bệnh lý được Y khoa ghi nhận. Tài liệu này xác minh việc Giáo hội chấp thuận phép lạ đã xảy ra tại Lộ Đức, nhưng điều đó không có nghĩa là những phép lạ này là những phép lạ duy nhất đáp lại những lời cầu nguyện. Thậm chí ngoài hàng ngàn báo cáo đã được nộp cho Giáo hội, có những người khác đã trải nghiệm được lời đáp của Đức Mẹ đối với lời cầu nguyện của họ. Đây là ba ví dụ.

Đền quốc gia bắt nguồn từ Lộ Đức

Đền Thánh Quốc Gia Đức Mẹ, Nữ Vương Hoàn Vũ ở Orlando, Florida, là một nhà thờ được xây dựng cho những khách du lịch bắt đầu đổ xô đến Walt Disney World vào năm 1971. Nó có chỗ ngồi cho 2,000 người, với một không gian dự phòng cho 1,000 người khác. Trong lễ Phục sinh, vào những năm không có đại dịch, có 36,000 người tham dự 12 Thánh lễ.

Tất cả bắt đầu với lời cầu nguyện của Đức Ông Joseph Harte tại hang đá Đức Mẹ Lộ Đức vào năm 1979. Ngài cầu xin cùng Đức Mẹ rằng: “Xin Đức Mẹ giúp con”. Đức Ông Harte nói với tờ Register. Ngài đã được Đức Cha Thomas Grady bổ nhiệm làm “giám đốc du lịch” của giáo phận vào năm 1975. Có rất nhiều người Công Giáo đến điểm nghỉ mát này và không có nơi nào trong giáo phận có đủ chỗ cho họ tham dự Thánh lễ.

“Tôi đã cầu xin Đức Mẹ lo liệu mọi việc, và Mẹ đã nhận lời!” Cha Harte nói. Khi ngành du lịch địa phương không ngừng mở rộng, ngài tưởng tượng ra “một ốc đảo tâm linh” cho thế giới. “Cuối cùng ngôi đền thậm chí còn đẹp hơn những gì tôi hình dung ban đầu. Nó đã phát triển thành một ngôi đền tráng lệ. Con xin ghi công Mẹ Thiên Chúa,” Đức Ông nói.

Mặc dù Đức Cha đã làm phép viên đá đầu tiên và ban phép lành cho ngôi đền nhưng không có kinh phí. Tuy nhiên, những người Công Giáo trong toàn giáo phận đã đóng góp những lời cầu nguyện, thời gian tình nguyện và gây quỹ, và các du khách đã trở thành một phần của ngôi đền, họ quyên góp và nhận các bản tin cập nhật để trong vòng bảy năm mọi thứ đều được trả xong.

Ngày nay, chúng ta có Đền Thánh Quốc Gia Đức Mẹ, Nữ Vương Hoàn Vũ ở Orlando, Florida là nhờ lời cầu nguyện đã được Đức Mẹ Lộ Đức nhận lời.
Source:National Catholic Register