Đức Tổng Giám Mục Gregory John Hartmayer của Atlanta đã lên tiếng kêu gọi cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân và sự an ủi của những người thân đang gánh chịu những mất mát bất ngờ trong hai vụ thảm sát dã man gây âu lo về những căng thẳng sắc tộc.

“Những vụ giết hại dã man như thế này luôn luôn đáng bị lên án, nhưng còn nghiêm trọng hơn nữa khi chúng diễn ra ngay giữa Mùa Chay khi chúng ta được mời gọi hoán cải và giúp đỡ tha nhân.”

Bốn người đã thiệt mạng ở Quận Cherokee, phía bắc Atlanta, vào khoảng 5 giờ chiều ngày thứ Ba 16 tháng Ba, tức khoảng 5g sáng theo giờ Việt Nam. Chưa đầy một giờ sau đó, bốn phụ nữ Á Châu bị giết trong một vụ thảm sát khác tại Atlanta. Cho đến nay, ít nhất 8 người bị thiệt mạng, trong đó 6 người được ghi nhận là các phụ nữ người Á Châu.

Bộ Ngoại giao Nam Hàn nói với NBC News rằng bốn trong số những phụ nữ thiệt mạng là người Nam Hàn.

Cảnh sát Atlanta cho biết tối thứ Ba rằng nghi phạm trong cả hai vụ xả súng đều là một người. Đại úy Jay Baker, cảnh sát trưởng Quận Cherokee cho biết cụ thể hơn nghi phạm tên là Robert Aaron Long, 21 tuổi, đã bị bắt.

Baker nói: “Cảnh sát Quận Cherokee đã phát hiện ra hai người chết và ba người khác bị thương tại một tiệm mát-xa trong cộng đồng Acworth. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, hai người trong số họ sau đó đã chết tại đây vì vết thương quá nặng”.

Khoảng 45 phút sau đó, cách hiện trường vụ án thứ nhất 48km, cảnh sát ở thành phố Atlanta được báo cáo về một vụ cướp trên đường Piedmont ở phần phía đông bắc của thành phố.

Cảnh sát Atlanta cho biết các viên chức cảnh sát đã phát hiện ra ba phụ nữ chết vì vết thương do đạn bắn, và khi đang ở hiện trường, là một tiệm xông hơi, thì nhận được một cuộc gọi khác ở bên kia đường, nơi cảnh sát tìm thấy một phụ nữ đã chết bên trong một tiệm xông hơi bằng dầu thơm.

Long, đã bị bắt ở Crisp County, cách hiện trường vụ thứ hai khoảng 200km về phía nam Atlanta khi đang tìm cách bỏ trốn trên xa lộ I-75.

Tại thành phố New York, cảnh sát chống khủng bố đã được triển khai đến các cộng đồng Á Châu như một biện pháp đề phòng.

Thị trưởng Seattle Jenny Durkan gọi bạo lực ở Atlanta là “một hành động thù hận” và nói rằng bà và Cảnh sát trưởng Adrian Diaz đang thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ các cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Seattle, bao gồm cả các cuộc tuần tra bổ sung của cảnh sát.
Source:Reuters