HIỆP THÔNG CÙNG CHUNG SỐNG

Hội Thánh đang tha thiết mời gọi dân Chúa sống hiệp thông. Trong nhịp bước Hội Thánh hiệp hành thì Phúc Âm tuần này cho thấy những mẫu gương của hiệp thông: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Ngôi Hai Thiên Chúa đến hiệp thông ở cùng nhân loại, và Chúa muốn nhân loại sống cùng nhau trong tình thương của Chúa.

1. Chúa sống cùng con người. Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu luôn thúc đẩy người ta ở gần nhau, sống cùng nhau. Thế nên, Thiên Chúa từ trời cao đã xuống thế làm người ở cùng nhân loại, Ngài là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Con người thường bảo phải sống hiệp thông với Thiên Chúa, nhưng thực sự, Thiên Chúa đã chủ động đi bước trước để sống hiệp thông cùng con người, hiệp thông gần gũi đến độ Thiên Chúa ở trong lòng dạ một con người là Mẹ Maria. Thiên Chúa giờ đây hiệp thông chung một dòng máu, chung một hơi thở, chung một sự sống cùng con người.

2. Con người sống cùng nhau. Nhờ sống hiệp thông với Chúa thì con người sẽ dễ hiệp thông với nhau vì Chúa là tình yêu, vì Chúa là Cha ôm ấp tất cả chúng ta là anh chị em con một cha, cùng một nhà. Nếu sống theo ý mình, thì Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria, nhưng sống theo ý Chúa, thì Giuse đã đón Maria về nhà. Giuse và Maria đã sống hiệp thông cùng nhau trong Chúa. Đây là mẫu gương và nền tảng hiệp thông cho các gia đình và cộng đoàn.

Đại lễ Chúa Giáng Sinh đã gần kề. Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria và Thánh Giuse vâng nghe Lời Chúa qua việc chăm chỉ nghe, đọc và suy niệm Kinh Thánh, vui mừng đón Chúa ngự vào lòng qua việc siêng năng tham dự bí tích Thánh Thể, sống hiệp thông với nhau bằng những nghĩa cử yêu thương gắn bó như thánh Giuse đón Mẹ Maria về nhà. Như vậy, mừng Chúa giáng sinh là sống hiệp thông bằng cách mở lòng ra đón nhận Chúa và đón nhận nhau. Như thế thì mỗi người, mỗi gia đình sẽ dạt dào tình Chúa, chan chứa tình người, đời tươi hạnh phúc. Amen.