VIỆC LỚN HƠN
“Ai tin vào Thầy, người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa!”.

“Những bước đi của niềm tin dường như rơi vào khoảng không vô định, nhưng tìm thấy đá tảng bên dưới!” - Whittiers.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay có thể khó hiểu, làm sao các môn đệ của Chúa Giêsu có thể làm những ‘việc lớn hơn’ Thầy mình? Nhưng đó là sự thật! Bởi lẽ, họ đã chẳng bước vào những khoảng không vô định; nhưng trong niềm tin, bước trên đá tảng, chính Ngài!

Chính trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu muốn tiết lộ cho các môn đệ rằng, việc Ngài ra đi vào chiều hôm sau - đi chịu chết - không phải là một thảm hoạ. Và việc Ngài “đi về cùng Cha” không chỉ bao hàm cái chết mà còn cả sự phục sinh vinh hiển; đồng thời, nó dẫn đến việc Ngài sẽ gửi Thánh Thần xuống. Việc Thánh Thần được ban sẽ giúp Chúa Phục Sinh tiếp tục công việc của Ngài trong các môn đệ và qua các môn đệ. Với tư cách Phục Sinh, Ngài sẽ thực hiện những việc vĩ đại hơn trong quyền năng Thánh Thần.

Ba mươi ba năm thi hành sứ vụ, Chúa Giêsu gặp phải giới hạn trong không gian và thời gian; nhưng với tư cách Phục Sinh, Ngài sẽ tiếp tục công việc của Ngài cho mọi thế hệ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Ngài chỉ có thể làm những ‘việc lớn hơn’ đó qua chúng ta - những kẻ tin - vốn luôn bước đi trên chính Ngài.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay là một bằng chứng. Dân ngoại nô nức đón nhận Tin Mừng, “Hầu hết cả thành đến nghe lời Thiên Chúa!”. Thánh Vịnh đáp ca chung một niềm vui, “Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta!”. Điều này chỉ có thể xảy ra dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần.

Như các tông đồ, nhiều Kitô hữu ngày nay với các phương tiện đi lại và liên lạc sẵn có, có thể mang thông điệp của Chúa Giêsu đến với số lượng lớn hơn và hiệu quả hơn. Đức Thánh Cha, trong một lễ Giáng Sinh, có thể tiếp cận hàng tỷ khán giả thông qua truyền hình, đài phát thanh và các trang webs. Chúa Giêsu không làm được những điều này!

Giờ đây, trong Thân Mình và sức mạnh phục sinh của của Chúa Kitô, Giáo Hội thực sự có thể làm những việc lớn hơn Thầy mình, và điều này được thực hiện bởi chúng ta. Bạn và tôi có trách nhiệm phải thực hiện những ‘việc lớn hơn’ đó với những phương tiện sẵn có. Vậy bạn có muốn tạo nên một sự khác biệt như các tông đồ?

Anh Chị em,

“Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa!”. Đây là một ơn gọi! Trong những việc lớn Chúa Giêsu nói, trước hết và quan trọng hơn hết, là việc chúng ta ‘sống’ và ‘loan báo’ Tin Mừng. Sự thật này khiến chúng ta đầy lòng biết ơn vì đã được mời gọi dự phần vào công việc vĩ đại của Chúa mà không thế lực trần gian nào có thể ngăn cản. Thế nhưng, bạn và tôi có thể bị cám dỗ để nản lòng vào những lúc không thuận lợi vì tưởng rằng, mình bước vào những khoảng không. Lời Chúa bảo đảm rằng, với niềm tin, các công việc tốt lành của chúng ta vẫn tiếp tục, nếu bạn và tôi cứ bước đi trên đá tảng Kitô.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con bước vào những khoảng không vô định; cho con tin yêu để bước đi trên chính Chúa; và cùng Chúa, con làm những ‘việc lớn hơn’ cho thế giới!”, Amen.

(Tgp. Huế)