Nicaragua: Giám mục Álvarez bị kết án 26 năm tù

Tòa phúc thẩm Managua kết án Giám mục Matagalpa vì tội phản quốc, phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và tung tin thất thiệt, đồng thời tước quyền công dân Nicaragua của ngài.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Sau khi từ chối rời Nicaragua, Giám mục Rolando José Álvarez Lagos của Giáo phận Matagalpa đã bị kết án hơn 26 năm tù trong một phiên tòa ở Managua vào hôm thứ Sáu (20/2/2023).

Vị Giám mục Công Giáo này, bị kết tội phản quốc, phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và lan truyền tin tức sai lệch, cùng nhiều tội danh khác. Thẩm phán của Tòa phúc thẩm Managua cũng tuyên bố sẽ phạt tiền và tước quyền công dân Nicaragua của ngài.

Giám mục Álvarez từ chối bị trục xuất khỏi Nicaragua

Bản án, ban đầu được dự kiến công bố vào ngày 15 tháng 2, một ngày sau khi Giám mục Álvarez từ chối đi tị nạn ở Hoa Kỳ cùng với 222 người chống đối Tổng thống Manuel Ortega đang bị giam giữ, trong đó có 5 linh mục, một phó tế và hai chủng sinh bị kết án 10 năm tù về tội âm mưu chống chính phủ.

Những người bị trục xuất bị cho là “những kẻ phản bội quê hương” và giống như Giám mục Álvarez, bị tước quyền công dân Nicaragua vì “có những hành vi chống lại sự độc lập, chủ quyền và quyền tự quyết của người dân, đồng thời kích động bạo lực, khủng bố và gây bất ổn kinh tế.” Hiện họ đang chờ giấy phép tỵ nạn tại Hoa Kỳ.

Hai linh mục khác là Manuel García và José Urbina, thuộc Giáo phận Granada tiếp tục bị giam giữ tại một nhà tù Nicaragua với tội danh tương tự.

Giám mục đầu tiên bị bỏ tù kể từ khi Ortega trở lại nắm quyền

Álvarez, một người đã lên tiếng chỉ trích chế độ Sandinista của Tổng thống Daniel Ortega, Đức cha kiêm luôn chức vụ Giám quản Tông tòa của Giáo phận Estelí, là giám mục đầu tiên bị bỏ tù kể từ khi Ortega nắm quyền vào năm 2007.

Đức cha bị cảnh sát bắt vào ngày 19 tháng 8 năm 2022, cùng với các linh mục, chủng sinh và giáo dân, sau khi bị giam cầm cưỡng bức trong hai tuần tại Tòa Giám mục vì bị cáo buộc đã cố gắng "tổ chức các nhóm bạo lực" với "mục đích gây bất ổn cho nhà nước" và tấn công các cơ quan lập hiến".

Đức cha không bị buộc tội cho đến tháng 12, với các công tố viên cáo buộc ngài đã phạm "tội âm mưu phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và truyền bá tin tức sai lệch thông qua công nghệ thông tin và truyền thông gây bất lợi cho nhà nước và xã hội Nicaragua."

Vào tháng 1, một tòa án ở Managua đã thừa nhận bằng chứng và ra lệnh quản thúc Giám mục Álvarez tại gia. Hiện nay ngài đã được chuyển đến nhà tù an ninh nghiêm ngặt hơn.

Cuộc đàn áp Giáo hội ở Nicaragua

Bản án được đưa ra khi cuộc đàn áp Giáo hội ở Nicaragua gia tăng, với các vụ bắt giữ liên tục các linh mục và đóng cửa các cơ quan và tổ chức từ thiện của Giáo hội. Trong bài phát biểu trên truyền hình sau khị tuyên án, Ortega nhắc lại cáo buộc “khủng bố” của mình đối với Giám mục Álvarez.

Mối quan hệ giữa các giám mục và chính phủ Sandinista đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2018 khi chính quyền Nicaragua đàn áp các cuộc biểu tình chống lại một loạt cải cách gây tranh cãi đối với hệ thống an sinh xã hội. Bất chấp những nỗ lực hòa giải cuộc khủng hoảng, các giám mục cuối cùng đã bị cấm tham gia vào các cuộc đối thoại và bị Ortega cáo buộc là đồng lõa với nhóm đảo chính.

Mối quan hệ càng trở nên tồi tệ hơn sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2021 công nhận nhà lãnh đạo Sandinista giữ thêm một nhiệm kỳ khác.

Sự phản đối kịch liệt từ các Giám mục trên khắp thế giới

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng nổ, Giáo hội đã trở thành mục tiêu của một số cuộc tấn công, cũng như quấy rối và đe dọa các giám mục và linh mục.

Năm 2019, Giám Mục Phụ Tá Managua Silvio José Báez buộc phải rời Giáo phận Managua theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi nhận được nhiều lời đe dọa giết thủ tiêu...

Năm 2022, chính phủ đã trục xuất Sứ thần Tòa Thánh tại Nicaragua, Đức Tổng Giám Mục người Ba Lan Waldemar Stanislaw Sommertag và 18 Thừa sai Dòng Bác ái.

Cuộc đàn áp đã gây ra sự phản đối kịch liệt từ các Giám mục ở Châu Mỹ Latinh và trên thế giới.

Vào ngày 6 tháng 2, Chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục Liên minh Châu Âu (COMECE), Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, đã bày tỏ tình liên đới với Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua và kêu gọi trả tự do cho những người bị giam giữ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến tình hình ở Nicaragua trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa nhật, ngày 21 tháng 8 năm 2022, cho hay ngài đang theo dõi sát sao các diễn biến “với sự quan tâm và niềm đau”, đồng thời bày tỏ hy vọng “thông qua một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành, một giải pháp có thể tìm ra cho cuộc chung sống tôn trọng và hòa bình”.