1. Lính biên phòng Ukraine, và Lữ Đoàn Dù đẩy lùi một cuộc tấn công khác của Nga gần Bakhmut

Tại khu vực Donetsk, các đơn vị của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine đã ngăn chặn một nỗ lực khác của quân đội Nga nhằm tấn công các vị trí của họ gần Bakhmut. Trung Tướng Serhiy Nayev, Tư Lệnh Các Lực Lượng Liên Hợp Ukraine, đang có mặt ngay trong thành phố Bakhmut cho biết như trên qua cầu truyền hình. Ông nói:

“Bộ binh địch không thể vượt qua vùng bị hỏa lực thường trực. Tổn thất nhân lực của quân xâm lược đang được xác minh thêm”

Được biết, pháo binh Nga đã tích cực nã pháo vào các cứ điểm của lực lượng biên phòng trên khắp khu vực Donetsk. Một cuộc không kích của Nga cũng được báo cáo dọc theo giới tuyến.

Ông cho biết thêm:

“Các binh sĩ của Lữ Đoàn Dù 77 đã tiêu diệt một đơn vị quân xâm lược ở một trong những hướng quan trọng. Các không ảnh từ máy bay không người lái cho thấy phần còn lại của đơn vị địch bị tiêu diệt hoàn toàn và các vị trí của địch đã bị quét sạch”.

2. Lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy hai căn cứ quân sự của Nga ở Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 6 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tối Chúa Nhật hai vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển các căn cứ quân sự của quân xâm lược ở Melitopol.

“Hai tiếng nổ mạnh đã được nghe thấy ở các quận phía bắc của thành phố. Chúng ta có thông tin rằng hai doanh trại của quân xâm lược Nga, nơi những kẻ phát xít đóng quân, đã bị phá hủy,” Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết qua cầu truyền hình.

Theo thông tin sơ bộ, hàng trăm quân xâm lược đã thiệt mạng. Bộ Tổng tham mưu sẽ cung cấp số liệu chính xác và thông tin đầy đủ, thị trưởng nói thêm.

Theo các nhân chứng địa phương, lúc 6h30, những vụ nổ mạnh ở Melitopol bị xâm lược đã làm nổ tung các cửa kính ở nhiều khu vực tại một số quận ở phía bắc và phía tây của thành phố. Còi báo động vang lên cùng với tiếng trực thăng của quân Nga vần vũ trên bầu trời. Có thể quân Nga tin rằng các nhóm biệt kích của quân Ukraine đã tấn công vào hai doanh trại quân đội này nên họ tung máy bay trực thăng lên để truy tìm. Tuy nhiên, Thị trưởng Ivan Fedorov tin rằng đây là kết quả của HIMARS.

Các tin tức sơ khởi cho thấy quân Nga đang đào bới trong đống đổ nát để đưa các quân nhân đang bị chôn vùi bên dưới vào bệnh viện. Cả hai doanh trại quân đội bị nổ tung đều là những khách sạn nhiều tầng trong vùng bị quân xâm lược trưng dụng làm trại lính.

Theo Ông Ivan Fedorov, cư dân địa phương đã nghe thấy các tiếng nổ vang lên suốt đêm. Quân Nga thường để đạn dược, hỏa tiễn và đạn pháo ngay trong trại lính. Điều này ngăn cản các nỗ lực tiếp cứu.

Trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ ngày 24 tháng Hai, 2022, quân Nga đã chiếm được thành phố Melitopol vào ngày 1 tháng Ba, và chọn Melitopol làm thủ phủ của vùng Zaporizhzhia vì họ không chiếm được thành phố Zaporizhzhia.

Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật 5 tháng Ba, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng trong những ngày gần đây, đối phương chủ yếu tấn công vào thành phố Bakhmut và đã đưa thêm các lực lượng từ Kherson và Zaporizhzhia về khu vực Donetsk.

Trong bối cảnh đó, không quân Ukraine đã thực hiện 20 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương bao gồm 18 cuộc tấn công vào các điểm tập trung quân Nga và các đơn vị thiết bị quân sự của đối phương, hai cuộc tấn công vào các vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một kho đạn của quân Nga trong vùng Makiivka bị đánh trúng nổ long trời suốt đêm. Không quân cũng đánh sập một cây cầu trên xa lộ P66 trong vùng Luhansk bị tạm chiếm để ngăn chặn Nga chuyển quân và vũ khí.

Không quân Ukraine đã tấn công dữ dội vào đội hình của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 đang di chuyển từ phía Đông Kherson lên khu vực Donetsk để tăng cường cho các đơn vị Nga đang tấn công quyết liệt vào thành phố này. Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 có đại bản doanh ở bán đảo Crimea đã hai lần cờ đỏ và ngày 28 tháng Ba được Putin phong tặng danh hiệu Cận Vệ. 5 xe chuyển quân, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 1 hệ thống phòng không điện tử của đối phương bị nổ tung. Thiệt hại nhân sự của quân xâm lược đang được làm rõ.

3. Cựu tổng tham mưu trưởng Anh nhận định: Putin sẽ bị lật đổ nếu Ukraine thắng thế

Cựu Tổng tham mưu trưởng Vương quốc Anh, Tướng Richard Dannatt, tin rằng trong trường hợp Ukraine phản công thành công, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bị đuổi khỏi Điện Cẩm Linh.

Tướng Dannatt đã đưa ra lập trường trên với Sky News, hôm Chúa Nhật 5 tháng Ba.

“Vào một thời điểm nào đó vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, người Ukraine có thể tổ chức một cuộc phản công thực sự mạnh mẽ, sử dụng các thiết bị hiện đại mà chúng ta hiện đang cung cấp cho họ,” Dannatt nói và cho biết thêm rằng, nếu vũ khí và đạn dược của phương Tây tiếp tục chảy vào Ukraine và nếu phản công được hoạch định và triển khai đúng đắn, có cơ hội giành được kết quả quyết định trên chiến trường ngay trong năm nay.

Theo ý kiến của ông, “một vài đòn quyết định giáng vào một số điểm nhất định dọc theo mặt trận rất mở rộng này” chống lại quân đội Nga rất có thể sẽ làm nhụt chí tinh thần của quân đội Nga và bẻ gãy lưng quân đội Nga.

“Bạn không cần phải đánh bại một đội quân một cách chi tiết ở mọi nơi trên chiến trường. Bạn chỉ cần thuyết phục binh lính đối phương tin rằng họ đã thua, và khi họ nghĩ mình thua, nghĩa là họ đã thua,” vị tướng giải thích.

Phân tích tình hình xung quanh Bakhmut, Dannatt lưu ý rằng về mặt chiến lược, nó không quá quan trọng, nhưng trận chiến giành thành phố đã đạt được mục tiêu, trở thành một cái bẫy khiến nhiều người Nga phải hy sinh mạng sống, và do đó, việc người Ukraine rút lui để đến một phòng tuyến được bảo vệ nhiều hơn và tiếp tục trận chiến ở đó là hoàn toàn hợp lý.

Dannatt lưu ý rằng các tướng lĩnh cấp cao của Nga có thể không hài lòng với hành động của Putin.

“Tôi muốn nghĩ rằng nếu cuộc phản công của người Ukraine được lên kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện đầy đủ tốt, thì Putin sẽ không thể tự mình đưa ra nhiều quyết định. Nếu quân đội của ông ấy sụp đổ và bỏ chạy, thì tôi nghĩ rất có thể ông ấy cũng sẽ bị quét sạch khỏi Điện Cẩm Linh,” ông nói.

Theo cựu Tổng tham mưu trưởng, sau Putin, “nhóm lãnh đạo bất mãn nhất ở Nga vào thời điểm hiện tại là các tướng lĩnh cấp cao,” và chính họ mới có thể lên nắm quyền.

Dannatt giải thích: “Họ đã chứng kiến Putin khơi mào một cuộc chiến mà có lẽ họ không đồng ý. Họ hiểu rằng vũ khí của họ thua kém rõ rệt so với phương Tây - phần lớn là do tham nhũng trong quá trình mua sắm quốc phòng.

Theo Dannatt, chính Tổng tham mưu trưởng Liên bang Nga, Valery Gerasimov, người có thể “lập một kế hoạch đủ hợp lý và có can đảm để nhìn thấu đáo tình hình” sẽ lật đổ Putin trong một nỗ lực chung cùng với các tướng lĩnh khác..

“Sẽ có nhiều thay đổi ở Nga trong 12 tháng tới. Tôi không nghi ngờ gì nữa,” ông nói thêm.

4. Thiếu tướng Kyrylo Budanov: Nga sẽ hết vũ khí quân sự vào cuối mùa xuân

Nền kinh tế Nga sẽ không thể hỗ trợ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine trong ba tháng nữa. Thành ra, nhà nước khủng bố chỉ còn một ít thời gian cho đến cuối mùa xuân để cố gắng đạt được ít nhất một số mục tiêu quân sự của mình ở Ukraine.

“Nga đã lãng phí một lượng lớn nhân lực, vũ khí và các tài nguyên. Nền kinh tế và sản xuất của nó không thể bù đắp những tổn thất này. Nó đã thay đổi một chuỗi dài các chỉ huy quân sự. Nếu quân đội Nga thất bại trong các mục tiêu vào mùa xuân này, họ sẽ không còn các công cụ quân sự”, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine nói với USA Today trong một cuộc phỏng vấn.

Ông dự đoán thêm rằng Ukraine và Nga sẽ đánh “một trận chiến quyết định vào mùa xuân này, và trận chiến này sẽ là trận chiến cuối cùng trước khi cuộc xâm lược này kết thúc”.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất này, Budanov cho biết chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Crimea được giải phóng khỏi Nga.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine cũng bác bỏ các đề xuất từ dư luận và các nhà hoạch định chính sách ở phương Tây, những người cho rằng bằng cách cung cấp vũ khí hạng nặng hơn bao giờ hết cho Ukraine, NATO có nguy cơ vướng vào một cuộc chiến rộng lớn hơn với Nga.

“Tôi áp dụng một logic khác khi xem xét vấn đề này. Cuộc xung đột này đã phát triển thành một cuộc chiến sống còn giữa Nga và phương Tây. Vâng, phương Tây không tham gia vào cuộc chiến này với quân đội của họ. Nhưng họ đang cung cấp cho chúng ta vũ khí để chúng ta có thể sử dụng chúng trong cuộc chiến. Điều này có nghĩa là một chiến thắng của Ukraine trước Nga là một chiến thắng chung. Và nếu Ukraine sụp đổ - mặc dù khó xảy ra - thì đó là một thất bại đối với toàn bộ nền văn minh phương Tây,” ông nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoàn toàn đồng ý với nhận định của Thiếu tướng Kyrylo Budanov. Trong bài phát biểu tại Đại Học Keio, Nhật Bản, ông nói:

“Sự hỗ trợ của chúng ta tạo ra sự khác biệt thực sự cho người Ukraine. Giúp họ không chỉ sống sót mà còn đẩy lùi quân xâm lược Nga và giải phóng lãnh thổ của họ. Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của chúng ta bao lâu còn cần thiết. Bởi vì nếu Putin thắng, thông điệp gửi tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh sẽ là họ có thể đạt được những gì họ muốn thông qua vũ lực.

Điều này sẽ khiến cả thế giới trở nên nguy hiểm hơn. Và chúng ta dễ bị tổn thương hơn.

Đồng thời khi chúng ta hỗ trợ Ukraine, ưu tiên chính của NATO là bảo vệ một tỷ người dân của chúng ta và từng inch lãnh thổ của Đồng minh. Để làm được điều này, chúng ta đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình, đặc biệt là ở phía đông của Liên minh. Chúng ta có thêm quân trong tình trạng báo động cao. Sẵn sàng di chuyển, bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào cần thiết. Phòng thủ mạnh hơn không phải để kích động xung đột với Nga. Nhưng để ngăn chặn một cuộc xung đột. Và gìn giữ hòa bình.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ. Và học những bài học có thể ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai của nó.

Những gì đang xảy ra ở Âu Châu hôm nay có thể xảy ra ở Đông Á vào ngày mai. Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO. Nhưng sự quyết đoán ngày càng tăng và các chính sách cưỡng chế của nó có những hậu quả. Vì an ninh của các bạn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và của chúng ta ở Âu Châu – Đại Tây Dương.

Chúng ta phải làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn nạn đó.”

5. Zaporizhzhia tuyên bố ngày than khóc sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào khu dân cư cao tầng khiến 13 người thiệt mạng

Hội đồng thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine đã tuyên bố hôm thứ Hai 6 tháng Ba là một ngày để tang sau khi 13 người thiệt mạng khi một hỏa tiễn bắn trúng một tòa nhà dân cư cao tầng hồi đầu tuần.

“Đây là một nỗi đau lớn cho toàn bộ Zaporizhzhia. Đó là lý do tại sao ngày 6 tháng Ba được tuyên bố là một ngày để tang trong thành phố của chúng ta. Cùng nhau, chúng ta hãy tôn vinh ký ức ấp ủ của tất cả những người đã vĩnh viễn bị cắt ngắn cuộc đời vào đêm bi thảm vào tháng 3 đó,” Hội Đồng thành phố nói.

Lực lượng cấp cứu từ Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đã tìm kiếm những người sống sót trong bốn ngày sau khi cuộc tấn công xảy ra hôm thứ Năm. Các lực lượng cấp cứu đã tìm thấy những người đàn ông, phụ nữ và một đứa trẻ nhỏ đã chết.

Chín người - trong đó có một phụ nữ mang thai - đã được giải cứu khỏi đống đổ nát vào sáng sớm thứ Năm, Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang báo cáo. Hội Đồng thành phố cho biết 5 người khác vẫn đang mất tích.

“Chúng ta cũng hãy cảm ơn những người cấp cứu của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước, những người đã dọn dẹp đống đổ nát trong gần bốn ngày, cả ngày lẫn đêm, không nghỉ ngơi. Họ là những anh hùng của chúng ta. Chúng ta cúi đầu trước họ”

Một cuộc họp hội đồng thành phố sẽ được tổ chức vào thứ Hai với những cư dân sống sót của tòa nhà bị ảnh hưởng.

6. Không quân Ukraine nói họ cần tiêm kích F-16 để chống lại hỏa tiễn, và bom từ trên không của Nga

Bom dẫn đường của Nga có thể bay xa hàng chục km. Do đó, Ukraine cần máy bay chiến đấu, cụ thể là máy bay F-16, để chống lại các mối đe dọa từ Nga.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã đưa ra lập trường trên.

“Người Nga có thể sử dụng hỏa tiễn từ xa, như họ đã làm từ mùa xuân năm ngoái, và cũng có thể sử dụng bom dẫn đường trên không. Kho hỏa tiễn của đối phương không phải là vô hạn. Do đó, những quả bom dẫn đường này có thể bay xa hàng chục km và mất đi tính chính xác”, Ihnat nói.

Chính vì thế, Ukraine cần các máy bay chiến đấu hiện đại để bảo vệ các thành phố và làng mạc của Ukraine trước hỏa tiễn và bom từ trên không của Nga.

Theo Ihnat, các hệ thống phòng không tầm xa như SAMP/T và Patriot cũng có thể phát huy tác dụng trong vấn đề này. Nhưng, cần phải có khá nhiều hệ thống như thế để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, máy bay cơ động hơn và có thể được sử dụng để đánh chặn máy bay ném bom của Nga hoặc ít nhất là đẩy chúng ra xa hơn, ngăn chúng thả bom. Với mục đích này, Ukraine cần có các máy bay chiến đấu đa năng hiện đại, bởi các máy bay từ thời Liên Xô của nước này không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ này.

Cho đến nay, Washington vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có gửi máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái điều khiển từ xa tinh vi tới Kyiv hay không. Trong mấy ngày qua, hai phi công Ukraine đang ở Arizona để bay mô phỏng chiến đấu cơ F16 và được quân đội Mỹ đánh giá.

Sự kiện ở Arizona được nhiều người diễn giải khác nhau. Có người cho rằng Hoa Kỳ muốn cho các phi công Ukraine tận mắt chứng kiến F16 phức tạp đến mức nào, cần phải mất nhiều thời gian theo học, nhằm biện minh cho quyết định không cung cấp ngay F16 cho quân Ukraine.

Có người lạc quan hơn thì cho rằng sự kiện ở Arizona là “sự kiện làm quen” để rồi tiến tới việc cung cấp F16 cho quân Ukraine.

Phát biểu của Đại Tá Yurii Ihnat khiến nhiều người tin rằng sau khi được làm quen với F16, hai phi công Ukraine đã mê tít thò lò chiếc máy bay này, họ đã báo cáo về Kyiv, và Ukraine đang gia tăng gấp đôi các lời cầu xin đã được đưa ra sau khi họ đã đạt được các loại xe tăng phương Tây.

7. Cuộc chiến của Nga đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển tìm kiếm tư cách thành viên NATO. Bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ cản đường

Khi Thụy Điển và Phần Lan tuyên bố ý định gia nhập NATO vào tháng 5 năm ngoái, nhiều người coi đó là một cú chọc vào mắt Nga.

Trong lịch sử, cả hai quốc gia đã cam kết không liên kết với NATO như một cách để tránh khiêu khích Mạc Tư Khoa. Cuộc xâm lược Ukraine đã thay đổi điều đó.

Cả Phần Lan và Thụy Điển - cùng với đại đa số các đồng minh NATO - đều muốn thấy các quốc gia này chính thức gia nhập liên minh tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 11 tháng 7. Tuy nhiên, một rào cản đáng kể đang cản trở điều này trở thành hiện thực: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chính thức phê chuẩn đơn xin gia nhập của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc gia duy nhất ngăn cản động thái này: Hung Gia Lợi cũng đã không phê chuẩn việc gia nhập của các nước Bắc Âu. Nhưng hiện tại, việc có được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn được coi là ưu tiên hàng đầu.

Thật không may cho nhóm ủng hộ NATO, các quan chức phương Tây đang ngày càng bi quan rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhúc nhích.

Chính thức, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phản đối tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan vì lý do an ninh, xuất phát từ tranh chấp về việc dẫn độ một nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ chỉ định là khủng bố.

Nhưng Gonul Tol, một chuyên gia trong chương trình Thổ Nhĩ Kỳ của Viện Trung Đông, tin rằng có những lý do khác khiến ông Erdogan không muốn làm Tổng thống Nga Vladimir Putin khó chịu.

Từ việc bảo vệ hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ của mình đến việc duy trì huyết mạch kinh tế của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Tol nói rằng những tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những kẻ khủng bố đã tạo ra vỏ bọc hoàn hảo để Erdogan không tham gia vào vấn đề của NATO vào thời điểm bất tiện về chính trị.