Elise Ann Allen, trên tờ CruxNow ngày 6 tháng 5, 2023 cho rằng Khi Vua Charles III và vợ của ông, Hoàng hậu Camila, đăng quang vào thứ Bảy, sự kiện này sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Công Giáo-Anh giáo, vì đây sẽ là lần đầu tiên một giám mục Công Giáo tham gia buổi lễ trong bốn thế kỷ.



Trong một tuyên bố ngày 5 tháng 5, Tổng giáo phận Westminster ở Vương quốc Anh, dưới sự giám sát của Đức Hồng Y Vincent Nichols, đã gọi lễ đăng quang hôm thứ Bảy là “một sự kiện lịch sử đối với quốc gia, và cũng đối với cộng đồng Công Giáo”.

Đề cập đến việc Đức Hồng Y Nichols không những chỉ được mời tham dự buổi lễ mà còn được ban phép lành, tuyên bố nhận định rằng, “Lần đầu tiên sau hơn 400 năm, một Tổng Giám mục Công Giáo sẽ tham gia Lễ đăng quang ở đất nước này”.

Các đại diện Công Giáo khác tại lễ đăng quang là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican người Ý và Sứ thần Tòa Thánh mới được bổ nhiệm tại Vương quốc Anh, Đức Tổng Giám Mục người Tây Ban Nha Miguel Maury Buendía, cũng như Đức Tổng Giám Mục Mark O'Toole của Cardiff, Đức Giám Mục Hugh Gilbert của Aberdeen, Scotland, và Tổng giám mục của Armagh và Giáo chủ của toàn bộ Ái Nhĩ Lan, Eamon Martin.

Trong một dòng tweet ngày 5 tháng 5, Đức Hồng Y Nichols nói rằng ngài “có vinh dự” được tham gia lễ đăng quang, nói rằng ngài sẽ đứng bên cạnh Tổng Giám mục Canterbury và các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác “để cầu xin Chúa ban phước lành cho Nhà vua”.

Trong một dòng tweet ngày 2 tháng 5, Đại sứ Anh tại Tòa thánh, Chris Trott, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi Đức Hồng Y Parolin sẽ đại diện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Lễ đăng quang,” lưu ý rằng vị Hồng Y cuối cùng làm như vậy “có lẽ là Reginald Pole. Năm 1553.”

Vua Charles lên ngôi vào mùa thu năm ngoái sau cái chết của mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, người đã trị vì 70 năm, lập kỷ lục lịch sử khi trở thành vị quân chủ trị vì lâu nhất nước Anh. Bà vừa kỷ niệm Năm Bạch kim khi bà qua đời ở tuổi 94.

Vua Charles sẽ chính thức được đăng quang trong một buổi lễ Anh giáo do Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, chủ trì tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 6 tháng Năm.

Căng thẳng lịch sử giữa Công Giáo và Anh giáo bắt đầu từ năm 1534, khi Henry VIII ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo và tuyên bố mình là người đứng đầu Giáo hội Anh. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Nichols và nhiều nhà quan sát khác đã nói rằng sự rạn nứt và những căng thẳng xảy ra sau đó cuối cùng đã phai nhạt trong thời gian Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi.

Triều đại 70 năm của bà trải qua bảy triều giáo hoàng khác nhau, bắt đầu với Đức Giáo Hoàng Piô XII. Bà đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào năm 2014. Vị giáo hoàng cuối cùng gặp bà ở Vương quốc Anh là Đức Bênêđíctô XVI trong chuyến thăm của ngài vào năm 2010.

Khi Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi vào năm 1953, bối cảnh tôn giáo của đất nước khác hẳn, và căng thẳng giữa người Công Giáo và Anh giáo trở nên gay gắt hơn.

Theo tuyên bố của Tổng giáo phận Westminster, vào năm 1953, “bất cứ người Công Giáo nào cũng không được phép vào nhà thờ Thệ phản, chứ đừng nói đến việc tham gia lễ Đăng quang. Bước quan trọng này là kết quả của nhiều thập kỷ quan hệ đại kết”.

Trước lễ đăng quang vào Thứ Bảy, các nhà thờ trên khắp Vương quốc Anh đã được mời tổ chức ba ngày cầu nguyện, đại loại như vậy, cho Vua Charles từ ngày 3 đến ngày 5 tháng Năm. Đức Hồng Y Nichols đã mời những người Công Giáo tham gia bằng cách dâng các công việc hàng ngày của họ và thông qua những lời cầu nguyện chính thức như chuỗi Mân côi và Thánh lễ.

Sáng kiến cầu nguyện kéo dài ba ngày đã kết thúc vào tối thứ Sáu khi, theo yêu cầu của các giám mục Anh và xứ Wales, mỗi cộng đồng Công Giáo được yêu cầu dâng một Thánh lễ đặc biệt để vinh danh Nhà vua trước lễ đăng quang hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y Nichols và các Chủ tịch của các Giáo Hội Với nhau ở Anh kêu gọi các Kitô hữu thuộc mọi tín ngưỡng tham gia vào khoảnh khắc cầu nguyện, gọi đó là “thời điểm vô cùng quan trọng và niềm vui cho quốc gia này.”

Tuyên bố của Tổng giáo phận Westminster hôm thứ Sáu dẫn lời Đức Hồng Y Nichols nói rằng lễ đăng quang sẽ mang tính biểu tượng, “bởi vì nó tôn trọng lịch sử của chúng ta, nó xây dựng trên lịch sử của chúng ta và nó bổ sung cho lịch sử, theo cách này, cũng như với sự hiện diện và lời chào mừng của các nhà lãnh đạo đức tin từ các tôn giáo lớn khác hiện đang có mặt tại đất nước này.”

Bất kể sự kiện lễ đăng quang là một nghi lễ của Anh giáo, Đức Hồng Y Nichols cho biết vẫn còn dấu vết của Công Giáo, và chỉ ra ba thời điểm cụ thể mà ngài nói làm nổi bật “bản chất Kitô giáo sâu sắc” của sự kiện.

Ngài cho biết, đầu tiên là việc nhà vua giữ một khoảnh khắc im lặng cầu nguyện, “Tôi được biết đây là cách nhà vua bày tỏ lòng trung thành đầu tiên của mình với Thiên Chúa Toàn năng. Và rồi, sau khi điều đó đã được thực hiện, ngài mới dám chấp nhận lòng trung thành của người khác.”

Lần đầu tiên trong một buổi lễ đăng quang, sau Lời thề Hiến pháp, Nhà vua sẽ cầu nguyện lớn tiếng nhân danh mình, đại diện cho một 'thời điểm công khai' trong buổi lễ.

Đức Hồng Y Nichols cho biết khoảnh khắc thứ hai là việc xức dầu của Nhà vua, điều mà ngài gọi là “biểu hiện hữu hình của ơn Chúa Thánh Thần, có từ thời Cựu Ước,” và là một điều “quý giá và trong bối cảnh lễ đăng quang này rất thân mật và do đó riêng tư.”

Phần này của buổi lễ sẽ diễn ra đằng sau một bức bình phong, và dầu dùng để xức cho Vua Charles đã được làm phép ở Giêrusalem. Tại thời điểm này của buổi lễ, Tổng Giám Mục Welby sẽ xức dầu cho Nhà vua trên đầu, tay và ngực, một hành động cũng phản ảnh hành động xức dầu của Công Giáo trong các bí tích Rửa tội, Truyền chức thánh và Xức dầu Bệnh nhân.

Đức Hồng Y Nichols nói, khía cạnh thứ ba của buổi lễ mang ý nghĩa Công Giáo là khi Vua và Hoàng hậu rước lễ.

Đề cập đến lời tuyên thệ mà Vua Charles sẽ thề duy trì sự kế tục Thệ phản trong khi các giám mục Công Giáo tham gia buổi lễ, Đức Hồng Y Nichols cho biết lời tuyên thệ là một hành động hợp hiến, phản ảnh “mong muốn của chúng ta về sự liên tục” và rất quan trọng đối với “sự ổn định và trưởng thành hiến pháp” của đất nước, vì Nhà vua là một quân chủ lập hiến.

Ngoài đại diện Công Giáo tại lễ đăng quang, các nhà lãnh đạo của các truyền thống tín ngưỡng khác, bao gồm Phật giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái, Hồi giáo và các nhà lãnh đạo đạo Sikh, cũng đã được mời tham dự.

Sự hiện diện của các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác và các nhà lãnh đạo của các cộng đồng tín ngưỡng khác đã được ca ngợi rộng rãi như một phần trong cam kết của Nhà vua nhằm duy trì lối sống ở một đất nước đa dạng về tôn giáo hơn nhiều so với khi mẹ ông lên ngôi vào những năm 1950.

Bảy mươi năm trước, hơn 80% dân số nước Anh theo Kitô giáo, nhưng chủ nghĩa thế tục và sự di cư ồ ạt trong nhiều thập niên qua đã thay đổi điều đó. Theo Tạp chí Fortune, số người theo Kitô giáo ở Anh hiện chưa đến một nửa, với số liệu điều tra dân số mới nhất cho biết 37% nói rằng họ không có tôn giáo, trong khi 6.5% tuyên bố mình là người Hồi giáo và 1.7% theo Ấn độ giáo.

Sự thay đổi này được cảm nhận sâu sắc nhất ở Luân Đôn, nơi có hơn một phần tư công dân theo một tín ngưỡng không phải là Kitô giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn nổi tiếng vào những năm 1990, khi vẫn còn giữ vai trò là Hoàng tử xứ Wales, Vua Charles đã đưa ra tuyên bố lịch sử rằng ông muốn được biết đến với tư cách là “người bảo vệ đức tin [không viết hoa]”, đánh dấu một sự khác biệt nhỏ nhưng có ý nghĩa sâu sắc đối với danh hiệu lịch sử của quốc vương Anh là "người bảo vệ Đức Tin [viết hoa]", có nghĩa là Kitô giáo và đặc biệt là Giáo hội Anh.

Sự nhấn mạnh của ông về sự đa dạng tôn giáo đã được ca ngợi là đặc biệt quan trọng trong một quốc gia ngày càng đa dạng, nơi xung đột giữa các cộng đồng tín ngưỡng khác nhau như người Ấn giáo và người Hồi giáo vẫn đang diễn ra, nơi mà chủ nghĩa bài Do Thái đã trở thành một vấn đề chính trị, và nơi mà những khác biệt lịch sử giữa người Công Giáo và người Tin lành vẫn còn được cảm nhận ở Bắc Ái Nhĩ Lan.

Ngoài việc cử Đức Hồng Y Parolin làm đại diện của mình từ Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã tặng cho Vua Charles thánh tích được cho là Thánh giá thật mà trên đó, Chúa Kitô bị đóng đinh, thánh tích này sẽ được đính vào một Thánh giá rước kiệu mới của xứ Wales để sử dụng tại Lễ đăng quang của vua Charles.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Sáu, Đức Hồng Y Nichols cho biết ngài thấy sự tham gia đa dạng trong lễ đăng quang hôm thứ Bảy là một phần trong cam kết của Vua Charles về sự cởi mở đối với tất cả các tín ngưỡng và biểu hiện tự do của họ trong xã hội Anh, bên cạnh nguồn gốc Kitô giáo của đất nước.

Đề cập đến đề nghị của Tổng Giám mục Canterbury trong buổi lễ rằng mọi người cam kết trung thành với Nhà vua, Nichols cho biết đó là một lời mời, không phải mệnh lệnh.

Ngài nói “Đó là một lời mời đáng yêu và tôi hy vọng mọi người sẽ đón nhận nó theo cách riêng của họ để bày tỏ rằng họ cầu mong sự phù hộ của Thiên Chúa cho Vua Charles, và họ cầu chúc ông mọi điều tốt đẹp trong tinh thần phục vụ tốt mà ông mang đến cho lễ đăng quang này”.