Đức Thánh Cha đau buồn trước những bi thảm vượt biên chết người ở Địa Trung Hải

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức điện chia buồn tới Sứ thần Tòa thánh ở Hy Lạp, sau thảm kịch di cư tồi tệ nhất ở vùng biển Địa Trung Hải.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Khi được tin về thảm kịch liên quan đến vụ đắm tàu chở người vượt biên ngoài khơi bờ biển Hy Lạp, vào thứ Tư ngày 14 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức điện chia buồn đến Đức Tổng Giám Mục Jan Romeo Pawłowski, Sứ thần Tòa Thánh tại Hy Lạp.

Theo báo cáo ban đầu cho biết có ít nhất 78 người chết đuối và hơn 100 người đã được cứu sống. Tuy nhiên, những người sống sót nói có tới 750 người trên thuyền, trong đó có nhiều trẻ em. Giới quan sát cảnh báo đây có thể là một trong những thảm kịch vượt biên khủng khiếp nhất từ trước đến nay.

Trong bức điện tín do Quốc vụ khanh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, ký thay cho Đức Thánh Cha viết ngài "vô cùng đau buồn khi hay tin về vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Hy Lạp với sự thiệt hại nặng nề về nhân mạng."

ĐTC chân thành cầu nguyện “cho những người chết, cho những người thân yêu của họ và cho tất cả những người bị tổn thương bởi thảm kịch này”, Đức Thánh Cha khẩn cầu Thiên Chúa ban “sức mạnh, sự kiên trì và hy vọng” cho những người sống sót và kiện cường những nhân viên cấp cứu đang cung cấp cho các nạn nhân những chăm sóc và cứu trợ.

Bi kịch

Đây là một bi kịch khủng khiếp ở Địa Trung Hải, với số người đông nghẹt trên tàu, so với số người chưa được cứu, làm dấy lên lo ngại rằng đây có thể là thảm kịch đắm tàu vượt biên tồi tệ nhất xảy ra ở Địa Trung Hải.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp đang bị chỉ trích nặng nề vì đã không can thiệp, nhưng chính quyền nước này nói rằng họ đã có các đề nghị viện trợ đưa ra, nhưng tất cả đều bị từ chối.

Những hy vọng tìm thấy thêm những người sống sót ngày càng ít. Phần lớn những người sống sót là đàn ông, họ kể về con số người trên tầu - bao gồm cả số người bị nhốt trong hầm tầu, trong đó có khoảng 100 trẻ em.

Những người vượt biên cho hay tổ chức buôn người thường nhốt người đầy trong hầm để lấy tiền và dễ dàng kiểm soát...