1. Nga tăng cường các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine để giảm áp lực cho vùng Zaporizhzhia. Lực lượng đặc biệt cường kích Z bị xóa sổ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trong 24 giờ qua đã có 23 vụ đụng độ với lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Bộ Quốc Phòng Nga đã tuyển mộ một số tù nhân, tổ chức theo hình thức của quân Wagner và cũng áp dụng cùng một chiến thuật tấn công biển người như quân Wagner. Họ gọi đó là “Lực lượng đặc biệt cường kích Z.” Nhóm này đã được tung vào chiến trường thành phố Bakhmut để thay cho quân Wagner. Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết như trên.

Ông nhấn mạnh rằng Nga tiếp tục tập trung vào các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka ở khu vực Donetsk để cố làm giảm áp lực cho quân Nga tại khu vực Zaporizhzhia.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết trong 24 giờ qua, Nga “đã tiến hành hơn 72 cuộc không kích và bắn 36 lần từ nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn” vào quân đội và các khu định cư của Ukraine ở miền Đông Ukraine.

Riêng ở hướng Lyman–Kupyansk, quân Nga tấn công hơn 20 lần trong ngày qua. Ông nhận định rằng Nga tấn công mạnh ở vùng này nhằm làm giảm áp lực cho khu vực Zaporizhzhia; và cố đạt được ít nhất một số thành công.

Theo Đại Tá Serhiy Cherevatyi, trên chiến trường này, trong 24 giờ qua, 146 lính Nga tử trận và khoảng 200 người khác bị thương. “Đại khái là hai đại đội đã bị loại khỏi vòng chiến trong vòng 24 giờ,” ông nói.

Ông lưu ý rằng hành động của quân xâm lược theo hướng Lyman–Kupyansk rất giống với cách chúng hành động theo hướng Bakhmut, nghĩa là sử dụng nhân lực làm yếu tố tấn công chính.

“Lực lượng tấn công chủ lực của địch là các đơn vị tấn công cận chiến, cái gọi là ‘lực lượng đặc biệt cường kích Z’, chúng tuyển chọn đặc biệt từ bọn tội phạm... Ngoài ra, địch còn tăng thêm lực lượng từ các đơn vị dự bị, và tăng thêm hoạt động của không quân” Đại Tá Cherevaty nói.

Ông báo cáo rằng lực lượng phòng thủ đã đánh trúng một xe tăng T-72 của địch, bốn xe chiến đấu bộ binh, một pháo tự hành Akatsiya, một kho đạn và hai xe tải ở hướng này.

Ba trận giao tranh khác đã diễn ra ở hướng Bakhmut trong ngày qua. Địch đã sử dụng pháo các cỡ và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 300 lần, và tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu.

“Mặc dù chỉ có 3 cuộc giao tranh ở Bakhmut so với 20 cuộc giao tranh ở hướng Lyman-Kupyansk, các binh sĩ của chúng tôi đã tiêu diệt 99 quân xâm lược, làm bị thương 190 người khác. Sáu trọng pháo và một khẩu pháo tự hành, hai kho đạn và cùng một số sở chỉ huy máy bay không người lái đã bị phá hủy”, Cherevaty nói..

2. Khi cuộc phản công tiếp tục, Kyiv tuyên bố 'Đòn lớn nhất' của Ukraine vẫn chưa xảy ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Biggest Blow' Yet To Come, Kyiv Says As Counter Grinds On”, nghĩa là “Khi cuộc phản công tiếp tục, Kyiv tuyên bố 'Đòn lớn nhất' của Ukraine vẫn chưa xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã thừa nhận thách thức “rất khó khăn” mà quân đội Kyiv phải đối mặt khi cố gắng phá vỡ phòng tuyến của Nga tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm hay 1290km, khi các đơn vị Ukraine tiếp tục đạt được những thành tựu nhỏ trong giai đoạn mở đầu của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của họ.

Maliar - người là nguồn cập nhật phản công chính của Kyiv kể từ khi chiến dịch được triển khai vào đầu tháng này - nhận xét rằng các lực lượng Nga xâm lược lãnh thổ ở miền nam và miền đông Ukraine sẽ không sụp đổ nếu không có một cuộc chiến.

Cô nói: “Quân phòng thủ của chúng ta rất khó tiến lên vì đối phương đã dốc toàn lực để ngăn chặn cuộc tấn công.

Vài ngày trước, Nữ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói rằng Mạc Tư Khoa đang triển khai lại các đơn vị có khả năng chiến đấu cao nhất từ mặt trận Kherson bị ngập lụt để đối phó với cuộc tấn công của Kyiv, cho đến nay tập trung vào các mặt trận phía đông Donetsk và phía nam Zaporizhzhia.

“Đối phương sẽ không từ bỏ vị trí một cách dễ dàng và chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế rằng đó sẽ là một cuộc đọ sức khó khăn,” Maliar nói thêm, lưu ý rằng đây “chính xác là những gì đang xảy ra hiện nay.”

“Chiến dịch đang diễn ra có một số nhiệm vụ và quân đội đang thực hiện những nhiệm vụ này. Và cú tấn công lớn nhất vẫn chưa đến.”

Ukraine tuyên bố đã giải phóng 8 khu định cư và 113km vuông lãnh thổ, tiến xa hơn 7km về phía Nam, cùng với những thắng lợi tập trung xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá của Donetsk ở phía đông. Những cuộc tấn công ban đầu này dường như là các hoạt động thăm dò nhằm tìm kiếm các điểm yếu của Nga trước một đợt tấn công tập trung hơn.

Maliar cho biết đầu tuần này rằng Nga đã mất 4.600 quân và 400 thiết bị; bao gồm cả xe tăng, máy bay trực thăng và lựu pháo. Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin và các chỉ huy của ông đã nhiều lần tuyên bố đã đánh bại các cuộc tấn công của Ukraine, gây thương vong nặng nề cho các đơn vị của Kyiv trong quá trình này.

Maliar cho biết: “Không cần thiết phải đo lường kết quả công việc của lực lượng phòng thủ chỉ bằng các khu định cư và số km đã di chuyển. Còn nhiều tiêu chí nữa cho hiệu quả của các hoạt động quân sự.”

Các báo cáo cho rằng các lực lượng Nga đã tiến hành cuộc tấn công ở phía đông tỉnh Luhansk, tìm cách giảm động lực tấn công của các đơn vị Ukraine ở những nơi khác dọc theo giới tuyến. “Các lực lượng Nga đã giành được lợi thế ở khu vực Kupyansk và tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ dọc theo tuyến Svatove-Kreminna,” bản cập nhật tối thứ Hai của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết.

Maliar thừa nhận các cuộc tấn công mới của Nga. “Mặc dù thực tế là quân đội của chúng ta đang tiến công theo nhiều hướng ở phía nam, nhưng đối phương đang tập trung rất nhiều nỗ lực ở phía đông và tiếp tục tiến công ở đó,” cô nói.

“Bởi vì đối với quân xâm lược, hướng tấn công chính là ở đó, họ không từ bỏ mục tiêu tiến tới biên giới của các vùng Donetsk và Luhansk. Vì vậy, bây giờ tình hình rất nóng cả ở phía đông và phía nam.”

3. Ukraine cho biết họ sẽ tiếp tục các cuộc tấn công ở phía nam khi cả hai bên đều tuyên bố sẽ gây tổn thất nặng nề cho bên kia

Giữa các nhận định cho rằng Ukraine sẽ phải tạm dừng cuộc phản công để đánh giá các chiến thuật được áp dụng trong 2 tuần qua, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Ukraine sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công “theo nhiều hướng” trên mặt trận phía Nam của cuộc chiến.

Các lực lượng của Nga đã chịu tổn thất nặng nề ở đó, cũng như ở phía đông, ông cho biết như trên và coi đây là thước đo thành công, và tuyên bố rằng trong ngày thứ Ba 20 Tháng Sáu, quân Ukraine đã đạt được những bước tiến quân sự.

“Mục tiêu chiến lược của quân đội Ukraine là giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Đồng thời, thành công ở mặt trận không chỉ được đo lường bằng việc tiến công mà còn bằng việc gây tổn thất tối đa cho đối phương và làm suy yếu hệ thống phòng thủ của chúng ở phía sau,” ông nói.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang bị xuất huyết nhân sự và khí tài chiến tranh trong các trận chiến dọc theo tiền tuyến, và so sánh thương vong của Nga với thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến kéo dài hơn 9 tháng ở Bakhmut, một thành phố phía đông từng được cả hai bên gọi là “cối xay thịt”.

Ông nói: “Hiện tại, trong các trận chiến nóng bỏng ở phía đông và phía nam, quân đội Nga đang chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và thiết bị giống như họ đã phải gánh chịu trong cuộc chiến ở thành phố Bakhmut”.

4. Quân Ukraine tiến công mạnh theo hướng Tavria: Quân Nga thiệt hại 5 đại đội, 13 xe tăng

Ở hướng Tavria, lực lượng Nga mất hơn 5 đại đội trong một ngày, 46 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy hoặc hư hỏng. Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy của nhóm quân chiến lược tác chiến Tavria, đã cho biết như trên.

Ông nói: “Trong ngày qua, 5 đại đội của quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 46 đơn vị thiết bị quân sự.”

Đặc biệt, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 13 xe tăng, 7 xe chiến đấu bộ binh, 1 hệ thống hỏa tiễn Buk, 2 pháo chống tăng, radar Zoopark và hệ thống súng phun lửa hạng nặng Solntsepyok.

Ngoài ra, 5 kho đạn của địch bị phá hủy.

5. Sau tuyên bố của tổng thống Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo rằng Nga coi cuộc tấn công tầm xa vào Crimea là 'sự can dự toàn diện' của Mỹ và Anh vào chiến tranh

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đe dọa “tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định” ở Ukraine nếu vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công Crimea. Nga chiếm giữ bất hợp pháp bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng từ Sergei Shoigu nói rằng một cuộc tấn công vào Crimea bằng hỏa tiễn Himars và Storm Shadow sẽ cấu thành một cuộc tấn công “bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” và có nghĩa là “sự tham gia đầy đủ của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào cuộc xung đột “.

Trong tuyên bố, Shoigu nói:

Theo thông tin của chúng tôi, lãnh đạo các lực lượng vũ trang Ukraine có kế hoạch tấn công lãnh thổ Liên bang Nga, bao gồm cả Crimea, bằng hỏa tiễn Himars và Storm Shadow.

Việc sử dụng các hỏa tiễn này bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt có nghĩa là Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ tham gia đầy đủ vào cuộc xung đột và sẽ kéo theo các cuộc tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định trên lãnh thổ Ukraine.

Shoigu cũng tuyên bố rằng Nga đã đẩy lùi hơn 200 cuộc tấn công từ Ukraine trong những tuần gần đây. Ông ta nói:

Kể từ ngày 4 tháng 6, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Nga. Nhờ những hành động quả cảm và hy sinh quên mình của các đơn vị chúng ta, tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi, đối phương đã không đạt được mục tiêu của mình.

Tuyên bố của Shoigu được đưa ra bất chấp thực tế là Ukraine đã chiếm lại ít nhất 8 khu định cư trong khoảng thời gian đó và tiến thêm 7 km ở khu vực Zaporizhzhia.

Tuyên bố của Shoigu được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng mối đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”. Ông cho biết như trên chỉ vài ngày sau khi lên án việc Nga triển khai vũ khí như vậy ở Belarus.

Hôm thứ Bảy, tổng thống Biden gọi thông báo của Putin rằng Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên tới Belarus là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Chỉ hai ngày sau, hôm thứ Hai, ông nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm thứ Hai rằng:

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước, và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”

“Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số trong đó mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai này là động thái đầu tiên của Nga về các đầu đạn như vậy – đó là các vũ khí hạt nhân tầm ngắn hơn, ít uy lực hơn có thể được sử dụng trên chiến trường.

Boris Bondarev, cựu nhà ngoại giao Nga tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Mạc Tư Khoa ở Geneva, nói rằng Putin đe dọa hạt nhân thì “phương Tây không nên sợ sệt nhưng hãy đe dọa lại ông ta. Sợ những lời đe dọa hạt nhân của ông ta là thua ông ta rồi,” Bondarev, người đã từ chức tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Nga ở Geneva vào tháng 5 năm 2022, để phản đối cuộc xâm lược, đã đưa ra lập trường trên.

6. Ngoại trưởng Ukraine gặp Blinken

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào thứ Ba, trước thềm Hội nghị Phục hồi Ukraine tại London.

“Chúng tôi đã thảo luận các bước tiếp theo để tăng cường khả năng phản công của Ukraine, chuẩn bị các kết quả có thể báo cáo cho hội nghị thượng đỉnh Vilnius về quan điểm thành viên NATO của Ukraine và tăng cường sự ủng hộ toàn cầu đối với Công thức Hòa bình,” Kuleba cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng ông cảm ơn Hoa Kỳ vì đã ủng hộ tư cách thành viên NATO của Ukraine.

Vương quốc Anh và Ukraine sẽ cùng tổ chức Hội nghị phục hồi Ukraine vào thứ Tư và thứ Năm, nhằm hướng tới đầu tư quốc tế để tái thiết đất nước sau cuộc xâm lược của Nga.

7. Ngoại trưởng Mỹ thông báo với Ngoại trưởng Ukraine về chuyến thăm Trung Quốc

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thông báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba về các cuộc gặp gỡ của ông ở Bắc Kinh và nói chuyện với các quan chức Trung Quốc về việc Nga xâm lược Ukraine.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và Ukraine đã gặp nhau tại Luân Đôn trước Hội nghị phục hồi Ukraine, chính thức khai mạc vào thứ Tư.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai ở thủ đô Trung Quốc, Blinken cho biết chính phủ Trung Quốc đã bảo đảm rằng họ sẽ không hỗ trợ sát thương cho Nga. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Hoa Kỳ lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể cung cấp hỗ trợ như vậy cho Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc gặp với Kuleba, Blinken “nhấn mạnh sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với sự phục hồi kinh tế của Ukraine và tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ thông qua Nền tảng điều phối các nhà tài trợ đa quốc gia”

“Ngoại trưởng cũng đề cập đến cam kết của chúng tôi trong việc hợp tác với khu vực tư nhân để hỗ trợ quá trình hiện đại hóa và phục hồi Ukraine. Hai vị đã thảo luận về sự cần thiết là Ukraine tiếp tục thực hiện các cải cách nhằm thiết lập một môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế bền vững.”

8. Cố vấn tổng thống Ukraine cho biết dầu gây ô nhiễm nặng 150 tấn đang trôi trên sông Dnipro

Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về thảm họa sinh thái do sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ngày 6/6.

Theo Yermak, các chất ô nhiễm dầu nặng ít nhất 150 tấn đang trôi dọc theo sông Dnipro và “có thể đến Địa Trung Hải”.

Ông cho biết hồ chứa Kakhovka đã cạn kiệt, với 95.000 tấn cá chết và thêm xác cá heo được tìm thấy trên bờ Hắc Hải ở Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Yermak tuyên bố lũ lụt do vỡ đập sẽ gây ra những tác động đáng kể đến môi trường và dự đoán “ít nhất một nửa các khu rừng sẽ chết”. Khu vực bị ngập lụt là nơi sinh sống của 20.000 động vật hoang dã.

Yermak cũng cho biết 50.000 hécta rừng Ukraine đã bị ngập lụt.

Bộ Nông nghiệp Ukraine trước đây đã bày tỏ lo ngại xung quanh sự việc đập Nova Kakovka, cho biết sự việc vỡ đập đã làm ngập 10.000 hécta đất nông nghiệp.

Bộ Y tế Ukraine hôm thứ Hai kêu gọi người dân không bơi lội và câu cá ở vùng biển của các vùng Odesa, Mykolaiv và Kherson.

Theo tuyên bố, khoảng 40 điểm giám sát nước mặt đã được thiết lập dọc theo dòng sông trong vùng lũ lụt và dọc theo bờ biển ở các vùng Odesa, Mykolaiv và Kherson. Các chất gây ô nhiễm nguy hiểm nhất trong nước là salmonella, rotavirus, trứng giun và E. coli.

9. Nhân viên cấp cứu thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga trong các hoạt động dọn dẹp lũ lụt ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất một nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương hôm thứ Ba trong một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các hoạt động phục hồi ở Kherson.

“ Quân đội Nga đã bắn vào lực lượng cấp cứu ở Kherson đang dọn sạch bùn” do lũ lụt gần đây do sự việc vỡ đập Nova Kakhovka gây ra.

Cô cho biết thêm:

“Những anh hùng không vũ trang của chúng ta đang tiến hành công việc khôi phục thì những kẻ khủng bố Nga bắt đầu pháo kích dữ dội. Những người bị thương đang được chăm sóc y tế khẩn cấp.”

Cô nhận xét rằng: “Giết những người cấp cứu trong quá trình loại bỏ một trong những thảm họa nhân tạo lớn nhất là một hành động hèn hạ và là biểu hiện của sự sợ hãi.”

Công tố viên khu vực Kherson nói rằng các công nhân là nhân viên của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine và “một cuộc điều tra trước khi xét xử về hành vi vi phạm luật và tập quán chiến tranh đã được khởi xướng.”

Vụ vỡ đập là một trong những thảm họa sinh thái và công nghiệp lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ.

Ít nhất 600 kilômét vuông của khu vực phía nam Kherson bị lũ lụt. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

10. Thủ tướng Đức đề nghị Trung Quốc dùng quan hệ với Mạc Tư Khoa để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để ngăn chặn cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

“Bây giờ điều quan trọng là phải tránh một cuộc xung đột đóng băng,” Scholz nói trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang, 李强) hôm thứ Ba tại Berlin.

“Điều quan trọng là Trung Quốc tiếp tục không cung cấp vũ khí cho kẻ xâm lược,” Scholz nói, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh cấm vũ khí hạt nhân là quan trọng.

Đầu năm nay, các quan chức phương Tây bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đang xem xét hỗ trợ quân đội Nga bằng viện trợ sát thương, một cáo buộc đã bị các quan chức Trung Quốc bác bỏ.

Thủ tướng Scholz và Lý Cường sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn chính phủ song phương vào chiều thứ Ba với Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Chung Sơn Kiệt (Zheng Shanjie, 钟山杰) Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc tại diễn đàn kinh tế.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang, vào năm 2022, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong bảy năm liên tiếp.

11. Điện Cẩm Linh tự tin vào mối quan hệ Trung-Nga sau chuyến thăm của Blinken

Điện Cẩm Linh cho biết cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không đe dọa mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy “mối quan hệ có thể đoán trước” giữa Bắc Kinh và Washington, và nhấn mạnh rằng Trung Quốc hoàn toàn có “chủ quyền” trong việc can dự với các quốc gia khác.

“ Mức độ quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc cho phép chúng tôi chắc chắn rằng việc xây dựng mối quan hệ như vậy với các nước khác sẽ không bao giờ nhằm chống lại đất nước chúng tôi,” ông Peskov nói thêm.

Blinken đã tới Bắc Kinh vào cuối tuần trong nỗ lực làm dịu mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã bùng phát trong những năm gần đây về các vấn đề địa chính trị, bao gồm cả lập trường của Tập Cận Bình về cuộc chiến ở Ukraine.

Đầu năm nay, các quan chức phương Tây đã đưa ra quan ngại rằng Trung Quốc có thể đang xem xét cung cấp cho Nga sự hỗ trợ quân sự sát thương, một cáo buộc bị Bắc Kinh bác bỏ.

Sau chuyến thăm hai ngày tới Bắc Kinh, nơi ông gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Trung Quốc bao gồm cả Tập Cận Bình, Blinken tuyên bố rằng cả hai bên đều nhận thấy sự cần thiết phải ổn định mối quan hệ song phương của họ.

12. Kyiv cho biết các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu có kế hoạch huấn luyện khoảng 30.000 thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine trong năm nay, bao gồm cả từ các đơn vị Địa Phương Quân.

“Vào năm 2023, Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu tại Ukraine có kế hoạch đào tạo 30.000 nhân viên lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả các binh sĩ của lực lượng Địa Phương Quân,” Bộ Quốc phòng cho biết.

Tuyên bố này tuân theo cam kết từ các quan chức Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 năm nay rằng họ sẽ huấn luyện 30.000 quân Ukraine, dựa trên mục tiêu ban đầu là 15.000 binh sĩ.

Thông báo này được đưa ra khi Brussels yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ gói 50 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine trong 4 năm tới.

13. Liên minh Âu Châu đang đề xuất tạo ra khoản dự trữ tài chính trị giá 50 tỷ euro trong 4 năm tới.

Liên Hiệp Âu Châu đã thực hiện một bước bất thường trong việc kêu gọi các quỹ tiềm năng sau khi xem xét ngân sách 2021-2027 của khối. Kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Liên Hiệp Âu Châu đã chuyển 30 tỷ euro tiền mặt từ các nguồn tài trợ khác để đối phó với khủng hoảng.

Người đứng đầu Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết quỹ mới sẽ bao gồm các khoản vay và trợ cấp mang lại cho Ukraine “khả năng dự đoán” và “khuyến khích các nhà tài trợ khác cũng tăng cường”.

Thông báo được đưa ra trước thềm một hội nghị lớn ở Luân Đôn về tái thiết Ukraine.

Các nhà lãnh đạo thế giới, các ngân hàng và các nhóm lợi ích tư nhân sẽ tham dự nhằm tạo ra một khuôn khổ ban đầu cho việc xây dựng, khôi phục cơ sở hạ tầng cộng đồng và đưa ra các chương trình sức khỏe tâm thần cho các thế hệ mai sau.

Tại một hội nghị ở Brussels, Peter Klanso, Giám đốc Hội Hồng Thập Tự Đan Mạch, cho biết ước tính có khoảng 9 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, cả dân thường và binh lính.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Âu Châu, Vsevolod Chentsov, cho biết điều quan trọng là Ukraine và người dân Ukraine vẫn kiểm soát các cuộc đối thoại về tương lai của đất nước.

Ngân hàng Thế giới ước tính sẽ tốn ít nhất 411 tỷ euro hay 448 tỷ USD để xây dựng lại đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh.

14. Nhóm của Alexei Navalny tuyên bố khởi động chiến dịch ngăn chặn người Nga ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine

Trong một thông cáo báo chí, nhóm của Navalny, nhà lãnh đạo đối lập Nga, cho biết họ đang lên kế hoạch cho một “chiến dịch lâu dài, quyết liệt và không mệt mỏi và về cơ bản là rất quan trọng, trong đó chúng tôi vận động mọi người chống lại chiến tranh”.

Chiến dịch của họ có tên “Hãy chống lại ngõ cụt mà Putin điên cuồng và ngu ngốc đã đưa đẩy chúng ta vào từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.”. Mục tiêu của chiến dịch là thay đổi cơ bản dư luận Nga trong vòng vài tháng.

Nga đã ban hành luật nghiêm ngặt cấm chỉ trích các hành động của quân đội nước này ở Ukraine. Các tổ chức và luật sư vận động cho những người Nga chỉ trích cuộc tấn công đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng.

Hôm thứ Hai, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng Agora, một nhóm nhân quyền hàng đầu cung cấp trợ giúp pháp lý trong các vụ án chính trị, đã bị dán nhãn là “không mong muốn”.

Navalny, 47 tuổi, đã thụ án tổng cộng 11 năm rưỡi và hiện đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc liên quan đến hoạt động bị cáo buộc là “cực đoan”.

Các nhà báo đã tới khu vực nhà tù hình sự nơi Navalny bị giam giữ ở Melekhovo, cách Mạc Tư Khoa khoảng 145 dặm về phía đông. Họ đã bị cấm vào phòng xử án nhưng ban đầu có thể theo dõi quá trình tố tụng qua video từ một căn phòng gần đó, mặc dù âm thanh hầu như không nghe được.

Navalny, trông gầy gò với mái tóc cắt ngắn và mặc bộ đồng phục tù nhân màu đen, đứng và nói to trong ba phút.

Anh ta yêu cầu cha mẹ già của mình được vào phòng xử án nhưng không thành công, và tranh chấp thẩm quyền của thẩm phán từ Mạc Tư Khoa trong việc xét xử anh ta trong một nhà tù cách xa thủ đô.

Nhưng nguồn cấp dữ liệu sau đó đã bị cắt và một phát ngôn viên của tòa án cho biết các thủ tục tố tụng tiếp theo sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín… Những người ủng hộ Navalny cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng tống anh ta vào tù. Anh ta đã có thời gian dài bị biệt giam, để bịt miệng những lời chỉ trích của anh đối với Putin.

Điện Cẩm Linh nói rằng trường hợp của anh hoàn toàn là một vấn đề tư pháp. Phát ngôn nhân của ông Putin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên: “Chúng tôi không theo dõi phiên tòa này.”