1. Võ sư karate nổi tiếng của Ukraine tấn công chỉ huy Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Karate Master Killed Russian Commander, Police Say”, nghĩa là “Cảnh sát nói võ sư karate Ukraine đã giết chỉ huy Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông Nga đưa tin, người đàn ông bị bắt vì liên quan đến vụ sát hại một chỉ huy quân đội Nga, là một nhân vật nổi bật trong giới võ thuật Ukraine.

Các nhà chức trách ở Nga đã mở một cuộc điều tra giết người sau khi Stanislav Rzhitsky, 42 tuổi, được phát hiện đã chết với những vết thương do súng ở thành phố Krasnodar phía nam hôm thứ Hai.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết Serhiy Denysenko, sinh năm 1959 và đến từ thành phố Sumy của Ukraine, đã bị bắt vì tội giết người. Anh ta bị bắt tại thị trấn Tuapse, cách Krasnodar khoảng 120 dặm.

Newsweek đã liên hệ với Ủy ban Điều tra của Nga—là cơ quan điều tra liên bang chính của đất nước—qua email để biết thêm thông tin.

Hãng tin tiếng Nga Politika Strani, chuyên đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine, đã đăng video trên Telegram nói rằng đó là một vụ bắt giữ, mặc dù khuôn mặt của nghi phạm đã bị làm mờ. Các nhà chức trách nói rằng một khẩu súng lục và ống giảm thanh đã được tìm thấy tại khách sạn và một cuộc kiểm tra đạn đạo đang được tiến hành.

Một số kênh Telegram của Nga cho hay, Denysenko từng là nhà lãnh đạo Liên đoàn Shotokan Karate-Do Ukraine và có đai đen môn võ này. Anh ta được cho là đã gây quỹ một cách thường xuyên để giúp đỡ các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Rzhitsky từng là thuyền trưởng tàu ngầm Hạm đội Hắc Hải Krasnodar thuộc Hải quân Nga, được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Truyền thông Ukraine cho biết Rzhitsky nằm trong số thuyền trưởng tàu ngầm Nga tham gia thực hiện vụ tấn công tàu Vinnytsia ở Ukraine ngày 14/7/2022 khiến 27 người thiệt mạng. Kyiv cho biết cuộc tấn công đến từ hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ một tàu ngầm ở Hắc Hải.

Baza, một kênh Telegram của Nga có quan hệ với cảnh sát Nga, cho biết kẻ sát nhân có thể đã theo dõi quá trình chạy bộ của Rzhitsky trên ứng dụng thể dục Strava vì anh ta thường xuyên đi theo cùng một lộ trình khi chạy. Người ta tìm thấy Rzhitsky bị bắn bốn phát vào lưng và ngực gần trung tâm thể thao Olimp, và chết tại hiện trường.

BBC đưa tin rằng địa chỉ và chi tiết cá nhân của Rzhitsky đã được tải lên trang web Ukraine Myrotvorets, nghĩa là Người kiến tạo hòa bình, đây là cơ sở dữ liệu không chính thức về những người được coi là đối phương của Ukraine.

Không rõ liệu Rzhitsky có còn trong hải quân Nga vào thời điểm ông qua đời hay không. Tuy nhiên, Baza dẫn lời cha của Rzhitsky nói rằng con trai ông đã rời lực lượng vũ trang Nga vào tháng 12 năm 2021 trước khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine.

Ông từng là phó trưởng ban động viên địa phương ở Krasnodar, cơ quan được giao nhiệm vụ tuyển mộ những người đàn ông Nga tham gia chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Các trung tâm nhập ngũ trên khắp nước Nga đã phải đối mặt với các cuộc tấn công đốt phá kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố huy động một phần cho cuộc xâm lược của ông vào tháng 9 năm 2022.

2. Ngoại trưởng Phần Lan tuyên bố rằng viện trợ cho Ukraine không phải là chuyện làm từ thiện vì Ukraine đang chiến đấu cho chúng ta

Ngoại trưởng Phần Lan, Elina Valtonen, đã nói trong với các phóng viên báo chí rằng “chúng ta ở phương Tây cần hiểu rằng rõ ràng, đây không phải là bác ái vì Ukraine đang chiến đấu cho chúng ta. Họ đang chiến đấu vì tự do của chúng ta, và kiến trúc an ninh Âu Châu.”

Cô ấy nói rằng phương Tây vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “Tôi không thấy có bất kỳ sự mệt mỏi nào, và tôi hy vọng sẽ không bao giờ có chuyện đó”.

3. Thụy Điển gia nhập NATO là cơn ác mộng đối với Hạm đội biển Baltic của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Sweden Joining NATO Is a Nightmare for Russia's Baltic Sea Fleet”, nghĩa là “Việc Thụy Điển gia nhập NATO là cơn ác mộng đối với Hạm đội biển Baltic của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng hạm đội biển Baltic của Nga đang gặp phải “vấn đề nghiêm trọng” khi NATO chuẩn bị mở rộng sang Thụy Điển.

Sự thống trị của NATO ở Biển Baltic, bao quanh các căn cứ hải quân của Mạc Tư Khoa ở vùng đất Kaliningrad của Nga và ở thành phố lớn thứ hai của đất nước, St Petersburg, sẽ được tăng cường với việc Thụy Điển gia nhập liên minh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc bổ sung NATO sắp trở thành thách thức quân sự đối với các lực lượng Nga ở Baltic, khi Mạc Tư Khoa nhìn chằm chằm vào cái được mệnh danh là “cái hồ của NATO”.

Được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Phần Lan đã gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023, Thụy Điển dự kiến sẽ sớm theo sau. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã lên tiếng phản đối việc cả Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, cảnh báo về “những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng”.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã từ bỏ việc phản đối Stockholm trở thành thành viên NATO để đổi lấy cơ hội gia nhập Liên minh Âu Châu của Thổ Nhĩ Kỳ được hồi sinh, đánh dấu bước tiếp theo đối với việc gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển.

Frederik Mertens, một nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague nói với Newsweek, NATO sẽ có nhiều khả năng thống trị Biển Baltic hơn không chỉ trên và dưới mặt nước mà còn thông qua sức mạnh không quân. “Trong lĩnh vực này, NATO đã có lợi thế áp đảo,” ông nói và cho biết thêm: “Hạm đội Baltic của Nga đang gặp một vấn đề nghiêm trọng”.

Ông lập luận rằng đối mặt với sức mạnh không quân của NATO, được hỗ trợ bởi Thụy Điển, các tàu nổi của Nga sẽ cần phải dựa vào hệ thống phòng không trên mặt đất.

Không chỉ vậy, khả năng của NATO trong việc kiểm soát môi trường ở Biển Baltic có nghĩa là “hầu như không có một vị trí nào trên biển Baltic mà một tàu nổi của Nga có thể tránh được một cuộc tấn công sắp xảy ra trước một hỏa tiễn lướt biển tiên tiến,” Mertens nói.

Theo Dmitry Gorenburg, một nhà khoa học nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Phân tích Hải quân, một khi Thụy Điển là thành viên, Stockholm sẽ được tích hợp chặt chẽ hơn vào NATO theo nhiều cách, bao gồm thông qua chia sẻ thông tin và tình báo. Ông nói với Newsweek rằng Nga có thể sẽ lo ngại rằng quân đội nước ngoài, đặc biệt là lính Mỹ, có thể đặt các căn cứ của NATO ở nước này.

Mertens cho biết thêm, bản thân Thụy Điển cũng mang đến lực lượng đáng kể của riêng mình cho liên minh, đặc biệt là thông qua hạm đội tàu ngầm. Hải quân Thụy Điển “sẽ mang lại một lượng lớn khả năng hoạt động trên mặt nước cho chúng tôi ở Biển Baltic,” Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với các nhà lập pháp vào tháng 5 năm 2022. “Họ cũng có khả năng hoạt động dưới nước cũng sẽ giúp ích cho chúng tôi,” Cavoli nói.

Nhưng các nước NATO cũng có thể sử dụng thủy lôi để bao vây các tàu của Nga và sẽ là vũ khí chính chống lại Mạc Tư Khoa trong khu vực trong trường hợp xảy ra xung đột. Theo Mertens, khả năng của Nga trong việc ngăn chặn hoặc kiểm soát cách thức các lực lượng NATO triển khai các nguồn lực ở Baltic, cũng như các lực lượng trên bộ và không quân của Mạc Tư Khoa trong khu vực, có lẽ đang bị đe dọa nhiều hơn so với hạm đội Baltic.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna gần đây nói với Newsweek rằng ông không thể “thấy bất kỳ lập luận nghiêm túc nào chống lại tư cách thành viên NATO của Thụy Điển,” nói thêm rằng “điều rất quan trọng về mặt chính trị là bạn có các nước láng giềng lớn như Phần Lan và Thụy Điển, và hùng mạnh như họ trong cùng một liên minh.”

Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là Biển Baltic hiện là 'cái hồ của NATO'. Tsakhna nói: “Tất cả những ai hiểu bất cứ điều gì về quốc phòng đều hiểu rằng điều này đang thay đổi rất nhiều về mặt chiến lược.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Ngoại trưởng Nga tuyên bố Ukraine nhận F-16 sẽ là mối đe dọa trong “lĩnh vực hạt nhân”

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi bất kỳ chiến đấu cơ F-16 nào do các đồng minh NATO cung cấp cho Kyiv là “mối đe dọa của phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân”.

“Chúng tôi đã thông báo với các cường quốc hạt nhân - Mỹ, Anh và Pháp - rằng Nga không thể bỏ qua khả năng mang vũ khí hạt nhân của những chiếc máy bay này”, ông Lavrov nói.

“Quân đội của chúng tôi không thể biết liệu từng chiếc máy bay riêng lẻ loại này có được trang bị để vận chuyển vũ khí hạt nhân hay không. Việc loại hệ thống này xuất hiện trong Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bị chúng tôi coi là mối đe dọa của phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân”.

Cho đến nay, không có chính phủ nào cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay do Mỹ sản xuất. Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte rằng hai quốc gia đã “đồng ý bắt đầu đào tạo phi công vào tháng 8”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Năm rằng sẽ mất “nhiều tháng” trước khi Ukraine có khả năng triển khai F-16, lưu ý rằng bên cạnh việc đào tạo phi công, khả năng bảo trì phải được thực hiện và các sân bay phải được nâng cấp để tiếp nhận máy bay.

Một số bối cảnh: F-16 là máy bay đa năng và có thể được cấu hình để mang vũ khí hạt nhân chiến thuật. Lực lượng không quân Hoa Kỳ, Bỉ và Hà Lan có F-16 với nhiệm vụ đó, hai quốc gia sau được giao nhiệm vụ mang vũ khí hạt nhân từ kho vũ khí của Hoa Kỳ ở Âu Châu, theo Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử. Nhưng bất kỳ chiếc F-16 nào có thể được chuyển giao cho Ukraine sẽ không có khả năng hạt nhân, Hans Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, nói với Business Insider vào tháng trước.

5. Tổng thống Biden đảo ngược lập trường về triển vọng Putin sử dụng vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Reverses Stance on Prospect of Putin Using Nukes”, nghĩa là “Tổng thống Biden đảo ngược lập trường về triển vọng Putin sử dụng vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm cho biết ông không tin rằng có nguy cơ thực sự về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine.

Tuyên bố của ông về chủ đề này theo sau những nhận xét trái ngược được đưa ra cách đây chưa đầy một tháng, khi ông nói rằng mối đe dọa về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”.

Những bình luận gần đây nhất của tổng thống về Nga và vũ khí hạt nhân diễn ra trong cuộc họp báo ở Helsinki với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö.

Một phóng viên đã hỏi Biden rằng liệu tình trạng bất ổn trong nước gần đây ở Nga - cụ thể là cuộc nổi dậy thất bại của Nhóm lính đánh thuê Wagner chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng trước và việc một tướng Nga công bố thông điệp chỉ trích bộ quốc phòng của nước ông hôm thứ Tư - có làm dấy lên lo ngại về việc Putin “có khả năng hành động quyết liệt hơn không” bằng “những thứ khác” chẳng hạn như sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hoặc can thiệp vào các cuộc bầu cử chính trị của Hoa Kỳ.

“Trước hết, họ đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Vì vậy, đó sẽ không phải là điều gì mới mẻ,” Biden nói.

“Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ triển vọng thực sự nào – mặc dù bạn không bao giờ biết được – về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân,” ông tiếp tục. “Không chỉ phương Tây, mà cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đã nói: 'Đừng đi đến mức đó.'“

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc qua email để bình luận.

Reuters trước đây đã đưa tin rằng Biden đã nói vào tháng trước rằng Putin sử dụng vũ khí hạt nhân là một khả năng.

Trong khi nói chuyện với một nhóm các nhà tài trợ ở California vào ngày 19 tháng 6, Biden được cho là đã gọi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus của Putin là “hoàn toàn vô trách nhiệm” trước khi ám chỉ rằng Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên,” ông nói, theo Reuters. “Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nhưng đó là sự thật.”

Khi được hỏi về những bình luận gần đây của Biden, Jason Jay Smart - một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết - nói với Newsweek rằng ông tin rằng “Putin có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông ấy cảm thấy đó là cách duy nhất để ngăn chặn sự sụp đổ của mình hoặc một sự kiện mà có thể kích hoạt sự kết thúc của mình.”

“Hãy nhớ rằng, Putin không hành động vì lợi ích tốt nhất của Nga: Ông ấy hành động vì lợi ích tốt nhất của Putin. Vì vậy, mặc dù việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra phản ứng gay gắt từ phương Tây, mối quan tâm thực sự duy nhất của Putin là nó sẽ ảnh hưởng đến ông ấy như thế nào,” Smart nói.

Ông nói thêm: “Có thể nói, hiện tại, dường như không có điều kiện nào có thể khiến Putin thử nghiệm kho vũ khí hạt nhân của mình”.

6. Một cuộc thăm dò dư luận sẽ được tổ chức để quyết định phải làm gì với phù hiệu Liên Xô bằng kim loại sắp bị dỡ bỏ khỏi tượng đài của Ki díp

Các cơ quan truyền thông Ukraine báo cáo rằng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Oleksandr Tkachenko, cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiến hành một cuộc khảo sát về những việc cần làm với quốc huy của Liên Xô. Tôi nghĩ rằng sử dụng nó để bảo vệ đất nước của chúng ta là dễ dàng nhất. Nếu không có một cuộc khảo sát quy mô, thì ít nhất cũng phải tham khảo ý kiến của công chúng về việc phải làm gì với một lượng nhỏ kilôgam thép này của quốc huy Liên Xô”.

Bộ trưởng đã thông báo rằng biểu tượng Liên Xô sẽ được thay thế bằng quốc huy Ukraine trước ngày 24 tháng 8, là ngày độc lập của Ukraine.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng phản ứng 'im lặng' của Nga trước thành quả của Hội Nghị Thượng Đỉnh NATO mâu thuẫn với thực tế của những thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Muted' NATO Response Contradicts Reality of Setbacks: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng phản ứng 'im lặng' của Nga liên quan đến NATO mâu thuẫn với thực tế của những thất bại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, phản ứng “im lặng” của Nga đối với những diễn biến ủng hộ Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này có thể có nghĩa là “Điện Cẩm Linh đã chôn kín trong lòng” những thất bại phải gánh chịu trong chiến tranh.

Các nhà lãnh đạo NATO “tái khẳng định Ukraine sẽ trở thành thành viên” của liên minh trong Hội Nghị Thượng Đỉnh ở Vilnius, Lithuania, tuần này. Mặc dù thời gian cụ thể cho việc gia nhập NATO của Ukraine không được công bố, nhưng Kyiv cũng đã nhận được một loạt cam kết viện trợ và hỗ trợ quân sự mới từ NATO và các đồng minh G7 trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày.

Một báo cáo của ISW được công bố hôm thứ Tư ghi nhận phản ứng yếu ớt đối với những diễn biến từ các quan chức Nga và các blogger quân sự thân Nga. Nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho rằng giọng điệu của các phản ứng có nghĩa là Mạc Tư Khoa muốn “tránh bị đắm chìm” trong những thất bại kể từ khi chiến tranh bắt đầu, đặc biệt là liên quan đến NATO.

ISW chỉ ra rằng một trong những vấn đề chính dẫn đến chiến tranh Nga-Ukraine là sự mở rộng về phía đông của NATO. Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Kyiv cam kết không bao giờ gia nhập liên minh trước khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2/2022.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Ukraine đã tiến gần hơn đến việc gia nhập NATO, trong khi nước láng giềng của Nga là Phần Lan đã trở thành thành viên mới của liên minh vào đầu năm nay và Thụy Điển đang trên đường gia nhập – đó là những diễn biến mà ISW cho biết là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Nga đã thất bại trong mục tiêu đã đề ra là ngăn chặn sự mở rộng của NATO.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Phản ứng im lặng của Nga phủ nhận thực tế rằng hội nghị thượng đỉnh đã chứng minh mức độ mà cuộc xâm lược của Nga năm 2022 đã đẩy lùi các mục tiêu mà Điện Cẩm Linh đã tuyên bố khi họ phát động cuộc chiến”. “Mục đích ngăn chặn sự mở rộng của NATO và đẩy lùi NATO ra xa biên giới Nga là một trong những yêu cầu đã nêu của Điện Cẩm Linh trước cuộc xâm lược.”

“Việc không có sự phản đối chung trong không gian thông tin của Nga liên quan đến các diễn biến tại hội nghị thượng đỉnh NATO, cũng như việc Phần Lan gia nhập NATO và thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển tiếp giao thức gia nhập của Thụy Điển, có thể cho thấy rằng Điện Cẩm Linh đã chôn kín trong lòng những thất bại này và muốn tránh chìm đắm trong chúng.”

Báo cáo của ISW nói tiếp rằng các nguồn tin của Nga đang “đưa tin về hội nghị thượng đỉnh NATO một cách thờ ơ và im lặng không tương xứng với thất bại rộng lớn hơn mà hội nghị thượng đỉnh thực sự đại diện cho các mục tiêu trước chiến tranh của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận vào thứ Tư.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra phản ứng với hội nghị thượng đỉnh ngay sau khi nó kết thúc hôm thứ Tư. Bộ Ngoại Giao Nga đưa ra một tuyên bố lập luận rằng NATO “cuối cùng đã quay trở lại các kế hoạch thời Chiến tranh Lạnh” và thề sẽ “tiếp tục củng cố” quân đội của Nga để đáp trả.

“NATO tiếp tục chính sách bành trướng đầy khiêu khích của mình,” tuyên bố viết. “Kết quả của hội nghị thượng đỉnh Vilnius sẽ được phân tích cẩn thận. Có tính đến những thách thức và mối đe dọa đã được xác định đối với an ninh và lợi ích của Nga, chúng tôi sẽ phản ứng kịp thời và phù hợp bằng mọi phương tiện và phương pháp mà chúng tôi có”.

8. Cựu giám đốc CIA nói rằng Putin 'Làm cho NATO vĩ đại trở lại'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Made NATO Great Again': Former CIA Chief”, nghĩa là “Cựu giám đốc CIA nói rằng Putin 'Làm cho NATO vĩ đại trở lại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo cựu Giám đốc CIA David Petraeus, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đã “làm cho NATO vĩ đại trở lại”.

Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin yêu cầu Kyiv cam kết không bao giờ gia nhập NATO, đồng thời cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến việc mở rộng liên minh. Tổng thống Nga cho đến nay đã thất bại một cách ngoạn mục trong việc đạt được các mục tiêu chống NATO của mình.

Nước láng giềng của Nga là Phần Lan đã gia nhập NATO trong năm nay và Thụy Điển đang trên tiến trình này. Ukraine cũng đang tiến gần hơn bao giờ hết tới việc gia nhập liên minh này, sau khi đã nhận được sự bảo đảm về tư cách thành viên trong tương lai tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Lithuania.

Petraeus, người từng có thời gian ngắn làm giám đốc CIA dưới chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama sau một thời gian dài phục vụ trong Quân đội, cho rằng Putin “phủ nhận” tình hình thực tế trong cuộc phỏng vấn với Jake Tapper của CNN hôm thứ Năm.

Tapper yêu cầu Petraeus thử cân nhắc vấn đề trong tư cách một Giám đốc CIA xem những gì có thể đã “đi qua tâm trí của Putin” sau khi nghe tin Tổng thống Joe Biden nói rằng Putin “đã thua” trong cuộc chiến ở Ukraine trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö diễn ra trước đó trong ngày.

“Tất nhiên, Putin vẫn phủ nhận,” Petraeus nói. “Ông ấy vẫn chưa nhìn vào gương và thấy một nhà lãnh đạo đã đưa ra một quyết định tồi tệ thảm khốc cho đất nước của mình – ông ấy đã không làm cho nước Nga vĩ đại trở lại nhưng thực sự đã làm cho NATO vĩ đại trở lại.”

“Và, tất nhiên, bây giờ chúng ta sẽ chứng kiến một thành viên khác của NATO tham gia—đó là Thụy Điển và trước đó là Phần Lan, đã tham gia do cuộc xâm lược của Nga”

Petraeus nói tiếp rằng ý nghĩ về việc Nga không thể chiến thắng Ukraine và các đồng minh của họ có lẽ “đã len lỏi vào” tâm trí của Putin, khi ông lưu ý đến thương vong “kinh hoàng” của Nga ở Ukraine, các vấn đề cấp tổ chức trong quân đội và căng thẳng đối với nền kinh tế ở Nga.

“Đây không phải là những dấu hiệu đáng mừng nếu bạn đang giám sát hoạt động này từ điện Cẩm Linh.

Newsweek đã đưa ra bình luận cho Đại sứ quán Nga ở Washington, DC, qua email vào thứ Năm.

Văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã phản ứng với những diễn biến tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngay sau khi nó kết thúc vào thứ Tư, nói trong một tuyên bố rằng “chính sách mở rộng khiêu khích” của liên minh sẽ bị đáp trả “một cách kịp thời và thích hợp bằng mọi phương tiện và phương pháp theo ý của chúng tôi.”

Putin nói rằng việc Ukraine trở thành một quốc gia thành viên NATO “sẽ không tăng cường an ninh cho Ukraine và nó sẽ khiến thế giới nói chung dễ bị tổn thương hơn và dẫn đến căng thẳng thêm trên trường quốc tế” trong một bình luận trên truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Năm, theo tờ Financial Times.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một báo cáo được công bố vào tối thứ Tư rằng phản ứng “im lặng” của Nga đối với những diễn biến ủng hộ Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO có thể chỉ ra rằng “Điện Cẩm Linh đã chôn kín trong lòng”, nói cách khác, đã tìm cách che dấu các thất bại phải chịu trong chiến tranh.

ISW cho biết: “Đẩy lùi NATO khỏi biên giới Nga là một trong những yêu cầu đã nêu của Điện Cẩm Linh trước cuộc xâm lược. Việc không có sự phản đối kịch liệt trong không gian thông tin của Nga có khả năng cho thấy rằng Điện Cẩm Linh đã nội bộ hóa những thất bại này và muốn tránh chìm đắm trong các thất bại đó.”

9. Nga báo cáo hàng loạt các vụ tấn công xuyên biên giới

Roman Starovoit, nhà lãnh đạo khu vực Kursk ở Nga, đã báo cáo rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã rơi xuống thành phố Kurchatov.

Ông ta nói rằng không có thương tích nào, và “các cơ sở hạ tầng quan trọng không bị hư hại”. Ông đã báo cáo thiệt hại một phần cho một tòa nhà chung cư.

Nổ xe ở thành phố Belgorod, 3 người bị thương. Một vụ nổ xe hơi đã làm ba người bị thương tại một khu dân cư ở thành phố Belgorod của Nga.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết như sau: Thật không may, có ba nạn nhân: một người đàn ông ngồi trong xe vào thời điểm xảy ra vụ nổ, và hai người chứng kiến – một bà mẹ có con nhỏ. Tất cả các nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện thành phố với những vết thương do mảnh đạn ở chi dưới. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ ở mức trung bình.

Gladkov nhấn mạnh rằng tình hình đã được kiểm soát, và cho biết: “Không có mối đe dọa nào đối với cư dân của những ngôi nhà, và căn hộ lân cận. Dịch vụ khẩn cấp đang ở hiện trường. Cơ quan điều tra đang tiến hành mọi biện pháp để làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin rằng ba máy bay không người lái của Ukrainein đã bị chặn ở vùng Voronezh.

Thống đốc Alexander Gusev của Voronezh cho biết “Hôm qua, cách Voronezh vài km, các hệ thống phòng không đã phát hiện, và tiêu diệt ba máy bay không người lái. Không có nạn nhân, không có thương tích, không có thiệt hại.”

Voronezh nằm ở phía đông của vùng Kharkiv ở Ukraine. Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập.

10. Tướng Nga bị sa thải nên được tiếp tục phục vụ trong quân đội, ủy ban quốc phòng nói

Thiếu tướng Ivan Popov, cựu chỉ huy của Tập Đoàn Quân 58, người đã bị sa thải sau khi chỉ trích quân đội Nga, là một “tướng quân đầy triển vọng” và “nên phục vụ trong quân đội”, nhà lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm.

Khi được hỏi về khả năng tái bổ nhiệm của Popov, Andrey Kartapolov, cựu chỉ huy của Tập đoàn quân 58, nói với các nhà báo hôm thứ Năm rằng hãy chờ đợi những diễn biến tiếp theo.

Trước đó, ông Kartapolov bày tỏ tin tưởng Bộ Quốc phòng Nga sẽ giải quyết các vấn đề mà ông Popov nêu ra, cho rằng khả năng lãnh đạo hiệu quả liên quan đến việc nhìn nhận vấn đề và lắng nghe cấp dưới.

Các nhà phân tích nói rằng việc sa thải công khai một sĩ quan cao cấp như vậy trong một cuộc tranh cãi công khai về việc tiến hành chiến dịch của Nga là chưa từng có, càng làm tăng thêm tầm mức nghiêm trọng của tình hình.

Thiếu Tướng Ivan Popov cho rằng Trung Tướng Oleg Tsokov và hàng chục sĩ quan cấp tá lẽ ra vẫn còn sống. Trung Tướng Oleg Tsokov là Tư lệnh Phó Quân khu phía Nam và đang là Tư Lệnh Tập Đoàn Quân 20 đã phải kiêm nhiệm Tập Đoàn Quân 58 sau khi Popov bị Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cách chức và sa thải khỏi quân đội.

Trung Tướng Oleg Tsokov đã tập hợp các sĩ quan sư đoàn và trung đoàn tại Khách sạn Dune tại khu nghỉ mát biển Azov Berdiansk. Một quả hỏa tiễn Storm Shadow đã được không quân Ukraine phóng vào. Theo các cư dân địa phương báo cáo, khách sạn bị san thành bình địa và có lẽ không còn ai sống sót. Việc dọn dẹp và lôi ra các thi thể bị chôn vùi cho đến nay vẫn chưa xong.

Các cáo buộc của Thiếu Tướng Ivan Popov tuy nghiêm trọng, nhưng các quan sát viên cảnh giác rằng chuyện này không thể gây khó khăn cho Putin, không thể so sánh với cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Putin đơn giản là phục chức cho Thiếu Tướng Ivan Popov là hết chuyện.

11. Giám đốc hạt nhân Nga phủ nhận tuyên bố Mạc Tư Khoa âm mưu cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nhà lãnh đạo cơ quan hạt nhân của Nga đã bác bỏ những khẳng định của Ukraine rằng Mạc Tư Khoa đã âm mưu cho nổ tung một nhà máy điện hạt nhân mà Nga đang kiểm soát, nói rằng không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này và rằng chỉ có “một thằng ngốc hoàn toàn” mới làm điều liều lĩnh như vậy, Reuters đưa tin.

Kyiv đã nhiều lần nói rằng các lực lượng Nga đã lên kế hoạch cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng các lực lượng Nga đã gài mìn trên mái nhà của một số lò phản ứng tại nhà máy lớn nhất Âu Châu mà họ đã chiếm giữ ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết hôm thứ Tư rằng họ không thấy bất kỳ quả mìn hay chất nổ nào trong quá trình kiểm tra nhà máy, mặc dù họ cho biết họ đang chờ tiếp cận mái nhà của các lò phản ứng số 3 và số 4.

Alexei Likhachev, tổng giám đốc tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga, Rosatom, nói với đài truyền hình nhà nước, trích dẫn các quan sát của IAEA: “Những kẻ muốn dàn xếp một số hành động khiêu khích ở đó đã bị vạch trần.”

Ông nói rằng những tuyên bố của Ukraine về ý định được cho là của Nga tại nhà máy là một phần của cuộc chiến thông tin chống lại Mạc Tư Khoa.

“Bạn phải hoàn toàn là một thằng ngốc mới có thể cho nổ tung một nhà máy điện hạt nhân nơi có 3500 người làm việc, trong đó có một số lượng rất lớn người dân từ khắp nước Nga,” Likhachev nói.

Likhachev cho biết tình báo Nga và thông tin từ các tù nhân Ukraine bị bắt cho thấy Ukraine trên thực tế đã có kế hoạch tấn công nhà máy điện hạt nhân trong khi liên tục đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công.

Reuters đã không thể xác minh tuyên bố của cả hai bên. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau đe dọa sự an toàn của nhà máy.

IAEA đã nhiều lần nói rằng nhà máy này không nên được sử dụng để cất giữ hoặc làm căn cứ cho vũ khí hạng nặng. Nó cũng cho biết nhà máy có đủ nước - được sử dụng để làm mát các lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng - trong vài tháng mặc dù đập Nova Kakhovka gần đó đã bị phá hủy.