Đức Thánh Cha chia sẻ trong buổi tiếp kiến: Mầu nhiệm Giáng sinh dạy ta sống đơn sơ và tươi vui

Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư 20/12/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy ngẫm về cảnh Giáng Sinh đầu tiên, được Thánh Phanxicô phác họa ra cách đây 800 năm trước tại thị trấn Greccio của Ý.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Trong buổi tiếp kiến chung cuối cùng trước lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm về hình ảnh hang đá, và đặc biệt, cảnh Giáng sinh đầu tiên được Thánh Phanxicô Assisi cử hành cách đây 800 năm.

Ý của vị thánh khi tổ chức Lễ Giáng sinh sống động ở thị trấn Greccio nhỏ bé của vùng Umbriano là gì? Đức Thánh Cha tự hỏi, rồi ngài giải thích, Thánh Phanxicô không “tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhưng, qua cảnh Giáng sinh, nói lên sự khiêm hạ tột cùng của Chúa, trước những khó khăn mà Ngài phải chịu, vì tình yêu chúng ta, trong hang đá đớn nghèo tại Bethlehem.”

Đức Thánh Cha tập trung vào từ “tột cùng”, khi cho hay trước mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời, sự ra đời của Chúa Giêsu, chúng ta cần có thái độ tôn kính tột độ này.

Sự đơn sơ và niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục xác định hai đặc điểm chính của cảnh Chúa Giáng sinh: sự trang nghiêm hay đơn sơ và niềm vui.

Đặc điểm đầu tiên tương phản với sự hối hả và nhộn nhịp của mùa lễ của chủ nghĩa tiêu thụ thường dành cho lễ Giáng sinh. Thay vào đó, “cảnh Giáng sinh được tạo ra để đưa chúng ta trở lại với điều thực sự quan trọng: Đối với Thiên Chúa, Đấng đến ở giữa chúng ta”.

Đức Thánh Cha tiếp tục xem xét đặc điểm của niềm vui đích thực được gợi hứng từ cảnh Giáng sinh.

Đức Thánh Cha nói, niềm vui Giáng Sinh không đến từ những món quà xa xỉ hay những lễ hội xa hoa, nhưng thay vào đó là “niềm vui trào dâng từ trái tim đã trải nghiệm một cách hữu hình” sự gần gũi của cứu Chúa Giêsu, sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng không để chúng ta cô đơn, nhưng đứng về phía những người cô đơn.”

Nguồn hy vọng và niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô đã so sánh cảnh Giáng Sinh với một cái giếng mà từ đó chúng ta có thể tìm được sự gần gũi của Thiên Chúa, “nguồn hy vọng và niềm vui”.

Ngài nói, cảnh Giáng Sinh “giống như một Tin Mừng sống động, một Tin Mừng tại gia”. Và giống như cái giếng trong Kinh thánh, hang đá Giáng sinh “là nơi gặp gỡ, nơi chúng ta mang đến cho Chúa Giêsu những mong đợi và lo lắng của cuộc sống, giống như các mục đồng ở Bêlem và dân chúng ở làng Greccio đã làm”.

Và nếu, Đức Thánh Cha nói, khi chúng ta đứng trước hang đá Giáng Sinh, “chúng ta phó thác cho Chúa Giêsu tất cả những gì chúng ta yêu quý, thì chúng ta cũng sẽ cảm nghiệm được ‘niềm vui lớn lao’.”

“Chúng ta hãy đến trước hang đá,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong phần kết luận, khuyến khích mọi người nhìn ngắm cảnh tượng trong máng cỏ và cho phép mình cảm nhận được điều gì đó bên trong máng cỏ đó...