Ý cầu nguyện tháng Giêng của Đức Thánh Cha: Cầu cho các ơn gọi đa dạng trong Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện trong tháng Giêng và mời gọi các Kitô hữu đón nhận sự đa dạng của các ơn đoàn sủng trong Giáo hội như một thực thể phong phú.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong cộng đồng Giáo hội, và khám phá ra sự phong phú của các truyền thống phụng vụ khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo”.

Khi năm mới đến, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố một video kèm theo ý cầu nguyện của ngài trong tháng Giêng năm 2024, trong đó các Kitô hữu cử hành Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, từ ngày 18-25 tháng Giêng.

Trong video, Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu hãy hiệp nhất lời cầu nguyện của chúng ta với “món quà đa dạng trong Giáo hội” Chúa ban, vì sự đa dạng làm cho chúng ta “vui mừng”.

ĐTC lưu ý rằng sự đa dạng và hiệp nhất đã hiện diện trong các cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, đồng thời ĐTC nói thêm rằng nếu sự căng thẳng phát xuất do sự đa dạng, thì “phải được giải quyết ở cấp độ cao hơn”.

Món quà Chúa ban cho Giáo hội

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói, sự đa dạng trong Giáo hội bao gồm các anh chị em của chúng ta thuộc các giáo phái Kitô khác nhau.

Ngài nói: “Để tiến lên trên hành trình đức tin, chúng ta cần đối thoại đại kết với anh chị em của chúng ta thuộc các giáo phái và cộng đồng Kitô giáo khác”. “Đây không phải là điều khó hiểu hay đáng lo ngại, nhưng là một món quà Thiên Chúa ban cho Giáo hội để cộng đồng có thể phát triển thành một thân thể duy nhất, Thân Mình Chúa Kitô.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra ví dụ về sự đa dạng của các nghi thức trong các Giáo hội Đông phương nhưng lại hiệp thông với Giáo hội Rôma.

Ngài nói: “Anh em Đông phương có những truyền thống riêng, những nghi thức phụng vụ đặc trưng, tuy vậy anh chị em ấy vẫn duy trì sự hiệp nhất trong đức tin”. “Họ củng cố nó chứ không phải chia rẽ nó.”

Hiệp nhất bởi Chúa Thánh Thần

Để kết luận, Đức Thánh Cha nhắc lại sự hiệp nhất Kitô giáo đến với chúng ta như một hồng ân của Chúa Thánh Thần.

Ngài nói: “Nếu chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì sự phong phú, đa dạng sẽ không bao giờ gây ra xung đột”. “Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta trước hết chúng ta là những người con được Thiên Chúa yêu thương – mọi người đều bình đẳng trong tình yêu của Thiên Chúa, và mọi người đều khác biệt”.

“Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong các cộng đồng Kitô giáo, và khám phá ra sự phong phú của các truyền thống nghi lễ khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo”.

Thánh giá là biểu tượng của sự hiệp nhất Kitô giáo trong sự đa dạng

Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của ĐTC, phát hành Video cầu nguyện hàng tháng, đã đưa ra một thông cáo báo chí đi kèm với ý chỉ của Đức Thánh Cha.

Thông báo lưu ý rằng Thánh Giá là chủ đề chung của video tháng này, mô tả nó như một biểu tượng của sự hiệp nhất và đa dạng.

Thông cáo viết: “Thánh giá còn hơn cả một đối tượng được sùng kính”. “Tóm lại, đó là mầu nhiệm tình yêu, nhờ đó mà mọi Kitô hữu đứng vững, bất chấp mọi chướng ngại để tuyên xưng, thông truyền và là dấu chứng của họ.”