Đức Thánh Cha nói với nhóm đại kết Phần Lan: Các thánh là nguồn hiệp nhất

Để đánh dấu Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ một nhóm Tin lành, Công Giáo và Chính thống từ Phần Lan, khuyến khích họ cùng nhau hành trình như một “Giáo hội lữ hành”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Hàng năm, Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón một phái đoàn đại kết từ Phần Lan – bao gồm những người Công Giáo, Tin lành và Chính thống – đến thăm Vatican.

Như thường lệ, chuyến viếng thăm năm nay diễn ra trong Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, bao gồm việc trao đổi quà tặng và suy tư.

Các thánh là nguồn hiệp nhất

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bằng việc cảm ơn Đức Giám Mục Tin lành Luther Åstrand “một cách chân thành” vì những suy tư của ngài, “đề cập đến chứng tá của các vị thánh và tinh thần đại kết thoáng rộng của ngài”.

ĐTC nói khi nghe bài chia sẻ, ngài đã “tạ ơn Chúa”, vì “có nhiều lúc việc tôn kính các thánh dường như là nguồn gốc của sự chia rẽ hơn là của sự hiệp nhất”.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng phái đoàn Phần Lan đã đề cập đến “một số vị thánh vĩ đại Bắc Âu như: Birgitta, Henrik và Olav”, gợi ý rằng “nếu Thánh Olav sống vào năm 2030, chắc chắn ngài sẽ truyền cảm hứng và đào sâu lời cầu nguyện của chúng ta cho sự hiệp nhất và hành trình cùng nhau của chúng ta, điều này chứng tỏ các thánh là một món quà cho toàn bộ phong trào đại kết.”

Một Giáo hội lữ hành

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý rằng ngài rất ấn tượng bởi những suy tư của Đức Giám Mục Åstrand về “tầm quan trọng của cuộc hành trình” và “Giáo hội lữ hành”.

Đức Thánh Cha nói: “Là thành viên của cộng đồng những người đã được rửa tội, chúng ta thực sự đang trên một hành trình, với Chúa Giêsu Kitô là mục tiêu chung của chúng ta”.

Ngài nhấn mạnh: “Mục tiêu đó không hề xa vời hay không thể đạt được, vì với lòng thương xót, Chúa đã hạ mình xuống gặp gỡ chúng ta”.

“Người đã đến hòa mình với chúng ta qua sự Nhập Thể và trở thành Con Đường, để chúng ta có thể hành trình an toàn qua những ngã tư và những con đường sai lầm mà chúng ta phải đối diện trong thế giới này.”

Một cuộc đại kết của người nghèo và bị lãng quên

Đức Thánh Cha tiếp tục cảm ơn phái đoàn Phần Lan vì sự hiện diện của họ, đồng thời nói rằng “cuộc gặp gỡ với anh chị em này là một dấu chỉ sống động giữa Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo hiện nay”.

ĐTC nói thêm: “Chúng ta hãy đảm bảo rằng cuộc gặp gỡ đại kết thường niên này tiếp tục phát triển và mở rộng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn “chào đón những anh chị em nghèo và bị lãng quên” trong Tuần cầu nguyện, bao gồm cả “những người cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi hoặc đi lạc khỏi con đường đức tin và hy vọng”.

Đức Thánh Cha kết thúc bài diễn văn của mình bằng cách mời những người hiện diện cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha, mỗi người bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.