Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Papua New Guinea vào tháng 8…

Vị Giáo hoàng 87 tuổi dự kiến sẽ tông du tới thủ đô và một trong hai thành phố ven biển phía bắc của Papua New Guinea.

(AFP, Port Moresby)

Bộ trưởng Ngoại giao nước này thông báo hôm thứ Năm (25/1/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Papua New Guinea vào tháng 8.

Ông Justin Tkatchenko cho biết chính phủ của ông đã nhận được "công văn chính thức rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tông du PNG vào tháng 8" trong một chuyến tông du ba ngày.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với văn phòng Sứ thần Tòa thánh và Một ủy ban đã được triệu tập và sẽ họp bàn để xem xét mọi khía cạnh cho chuyến tông du."

Thông báo này được đưa ra chỉ hai tuần sau khi thủ đô Port Moresby rung chuyển vì bạo loạn chết người!

Papua New Guinea là nơi sinh sống của hơn chín triệu người theo đạo Thiên chúa - gần như toàn bộ dân số - mặc dù hầu hết người dân Papua New Guinea theo giáo phái Tin lành và vẫn duy trì nhiều tín ngưỡng linh vật hoặc tâm linh truyền thống.

Một phiên bản kinh thánh King James bọc da bê 400 năm tuổi được lưu giữ nằm ở trung tâm quốc hội nước này.

Chuyến tông du cuối cùng của Giáo hoàng đến đất nước này là vào năm 1995 khi Thánh Giáo hoàng John Paul II gặp các vũ công bộ lạc được trang phục bằng lông chim, váy cỏ với những chiếc khố kỳ lạ.

Chuyến thăm của Giáo hoàng đã được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng đã bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Theo một nguồn tin của Vatican, Đức Thánh Cha cũng có thể ghé thăm Đông Timor và Indonesia vào tháng 8 – hai quốc gia mà ngài đã dự định đến thăm vào năm 2020 – nhưng chưa có điều gì được xác nhận chính thức.

Theo Vatican, Đức Phanxicô đã tiếp Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta tại Vatican hôm thứ Hai (22-1-24) để thảo luận về tình hình kinh tế và xã hội của đất nước cũng như tác động của sự biến đổi khí hậu đối với khu vực.

Tin tức về chuyến tông du Papua New Guinea được đưa ra như một sự thúc đẩy lớn cho Thủ tướng James Marape, người đã bị kêu gọi từ chức sau các cuộc bạo loạn khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Vào ngày 11 tháng 1, đám đông giận dữ xông kéo về thủ đô Port Moresby, đốt những chiếc ô tô đang đậu ở đường, lục soát cướp các cửa hàng tạp hóa và đốt cháy nhiều tòa nhà.

Bạo loạn đã lan sang các vùng khác của đất nước và hàng chục công dân bị bắn, bị thương bằng dao búa hoặc bị đốt cháy.

Cuộc bạo loạn nổ ra khi các thành viên của lực lượng cảnh sát nước này đình công, nghỉ việc, khi lương bổng của họ bị khấu trừ nhầm lẫn mà không có lời giải thích.

Kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng vào năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện 44 chuyến tông du nước ngoài. Vào năm 2024, Ngài đã lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Bỉ và đã đề cập đến khả năng có thể đến thăm quê hương Argentina của ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Papua New Guinea vào tháng 8.

Vị Giáo hoàng 87 tuổi dự kiến sẽ đến thăm thủ đô và một trong hai thành phố ven biển phía bắc đất nước.