LOS ANGELES -- Chúng tôi vừa mới nhận được là thư sau đây của LM Việt Hưng, thuộc tu Hội Tận Hiến, và là chính xứ St Anthony of Padua ơ BAton Rouge, đã viết về tình trạng tiếp cư người Việt Nam chạy nạn từ New Orleans lên Trung Tâm Tận Hiến ở Baton Rouge như sau:

Baton Rouge, ngày 2/9/05

Kính thưa qúi vị thân hữu,

Cám ơn tất cả qúi vị đã quan tâm đến tình trạng bi đát mà chúng tôi đang phải gánh chịu.

Mấy ngày vừa qua không có cable cho nên cũng chẳng có email, nay mới có lại, nên tôi xin phép viết những dòng này để qúi vị biết tình trạng tại Trung Tâm Ơn Gọi Tận Hiến ỡ Baton Rouge, Lousiana.

Về tình trạng chung của Lousiana thì qua TV chắc qúi vị đã biết rồi, đây tôi chỉ xin trình bày vài nét về hiện tình tiếp cư tại Trung Tâm Ơn Gọi của Nhà Dòng Tận Hiến chúng tôi thôi.

Những ngày đầu sau khi bão Katrina đánh, một Nhà Hưu Dưỡng Nursing Home tại New Orleans đã di tản người tới chỗ chúng tôi, cả người già và nhân viên cùng gia đình của họ, tất cả khoảng 160 người. Những người già thì ở trong nhà Gym, còn thân nhân và người làm thì ở trong các lớp học. Trong khi di chuyển và khi tới nơi đã có 4 người thiệt mạng. Cho đến nay thì chính quyền đã bắt buộc phải gửi những người gìa đến những Nursing Home tại Baton Rouge, và hom nay nhân viên và gia đình của họ cũng đã di chuyển đến chỗ khác, có thể là ngoài tiểu bang Lousiana.

Hiện Trung Tâm của chúng tôi chỉ bị hư hại nhẹ là nóc nhà Gym bị bốc đi, Nhà Nguyện trên lầu ngập nước không xử dụng được.

Các Cha và thầy Dòng TẬn Hiến như Cha Bằng, cha Tâm và 4 Thầy: TÂm, Đô, Đức và Sơn, cùng thầy Hoài thuộc TGP New Orleans (từ Đại Chủng Viện Notre Dame trở lại Trung Tâm) và đang hăng say phục vụ những nạn nhân bão lụt Katrina...

Hiện nay cố người Việt Nam trú ngụ tại Trung Tâm chúng tôi là 200 người, có thể gia tăng thêm nữa trong những ngày tới đây. Lý do những người trước đây ở với ba con quanh đây, nay muốn di chuyển vào Trung Tâm, vì các tư gia quá chật chội, hơn nữa theo tin tức thì thời gian được trở lại New Orleans còn dài lắm, có thể cả mấy tháng, nên họ muốn di chuyển vào đây sống với nhau an ủi nhau.

Tình trạng hiện nay làm tôi liên tưởng tới tình trạng tị nạn của chúng ta cách đây 30 năm về trước, xếp hàng lãnh thức ăn, nhận đồ cứu trợ và quần áo của Red Cross và Salvation Army... Rất đáng thương trước nỗi đau khổ lớn lao của đồng bào chúng ta, cửa nhà và tài sản gây dựng trong bao nhiêu năm với bao nhiêu mồ hôi nước mắt bị tiêu tan trong nháy mắt.

Trong 4 -5 ngày đầu, sinh hoạt của Trung Tâm không được tổ chức chu đáo, mạnh ai nấy làm, làm được gì thì làm. Nhưng bây giờ vì tình trạng cư trú tại đây sẽ kéo dài và số người đến Trung TÂm sẽ còn tăng thêm, nên Trung TÂm đã phải tổ chức lại cho chu đáo hơn. Tôi đã cử Cha Nguyễn Minh Hải làm Trưởng Trại (Shelter) và giáo xứ Thánh Antôn Padua và Tu Hội Tận Hiến chúng tôi cùng chung vai tổ chức cứu trợ với các Ủy Ban như sau: Ban Cư Trú, Ban Ẩm Thực, Ban Vệ Sinh, Ban Trật Tự và Ban Y Tế... Cũng rất may là có Cha Tâm cũng là bác sĩ cho nên nhu cầu y tế cũng được giải quyết tốt đẹp. Và mọi sự xem ra tiến hành trật tự.

Đã có những gia đình ghi danh cho con cái theo học tại Baton Rouge và Đại Học ở đây. Nhưng ổn định đời sống thì ch8ác còn kéo dài lâu lâu... Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho chúng tôi.

Tôi sẽ tiếp tục thông tinnhững gì đang xẩy ra tại Trung Tâm Tiếp Cư ở đây sau...

Thân mến,