Hãng tin AsiaNews ngày 31 tháng 3 tường trình rằng trong thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi, Đức Phanxicô kêu gọi trao đổi tù nhân chung giữa Nga và Ukraine, cùng với lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza. Ngài lưu ý rằng “con đường hòa giải giữa hận thù” bắt đầu từ ngôi mộ của Chúa Giêsu. Suy nghĩ của ngài cũng hướng về Myanmar, “đã bị xâu xé từ nhiều năm nay bởi những xung đột nội bộ” và đến những đứa trẻ chưa chào đời vì nạn phá thai. Xin Chúa Kitô, Đấng “đã giải thoát chúng ta” cũng gỡ bỏ “tảng đá buôn người” và giải thoát các nạn nhân của nó.



Vatican (AsiaNews) – Như mọi năm, hôm nay Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi truyền thống vào buổi trưa từ Hành lang Ban phép lành của Vương cung thánh đường Vatican sau khi chủ tế Thánh lễ trọng thể tại sân nhà thờ, trước hàng chục ngàn tín hữu tập trung tại quảng trường.

Trong bài diễn văn của ngài, Đức Giáo Hoàng kêu gọi thế giới ngày nay, đang bị gánh nặng bởi những tảng đá nặng nề của chiến tranh và những bi kịch khác bóp nghẹt mọi hy vọng, hãy quay trở lại và nhìn lên Đấng Phục Sinh, Đấng duy nhất có thể quét sạch chúng bằng quyền năng tha thứ của Người.

ĐTC Phanxicô giải thích: “Ngày nay cũng vậy, những viên đá lớn, những viên đá nặng nề, cản trở niềm hy vọng của nhân loại: viên đá chiến tranh, viên đá khủng hoảng nhân đạo, viên đá vi phạm nhân quyền, viên đá buôn người, và cả những viên đá khác”.

Tuy nhiên, điều được khám phá vào buổi sáng Phục Sinh là tảng đá lớn đã được lăn qua: ngôi mộ của Chúa Giêsu đã mở và trống rỗng. “Từ đây, mọi thứ bắt đầu lại!” Đức Phanxicô nói như thế.

“Một con đường mới dẫn qua ngôi mộ trống đó: con đường mà không ai trong chúng ta, ngoại trừ Thiên Chúa, có thể mở ra: con đường sự sống giữa cái chết, con đường hòa bình giữa chiến tranh, con đường hòa giải trong thế giới. giữa hận thù, con đường huynh đệ giữa thù địch.”

Đấng Phục Sinh “mở ra con đường đó, điều mà con người không thể làm được, bởi vì chỉ có Người xóa tội trần gian và tha tội cho chúng ta. Vì nếu không có sự tha thứ của Thiên Chúa thì hòn đá đó không thể dời đi được. Không có sự tha tội thì không thể vượt qua được những rào cản thành kiến, sự buộc tội lẫn nhau, sự cho rằng chúng ta luôn đúng và người khác sai. Chỉ có Chúa Kitô phục sinh, khi ban ơn tha tội cho chúng ta, mới mở đường cho một thế giới được đổi mới.”

Với suy nghĩ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quay lại nhìn thế giới trong lễ Phục sinh này một lần nữa, bắt đầu từ Giêrusalem, nơi cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, và hôm nay cũng là khuôn mặt của các nạn nhân của nhiều cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới.

“Xin Chúa Kitô phục sinh mở ra con đường hòa bình cho các dân tộc bị chiến tranh tàn phá ở những vùng đó. Khi kêu gọi tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, tôi bày tỏ hy vọng về một cuộc trao đổi chung tất cả tù nhân giữa Nga và Ukraine: tất cả vì lợi ích của tất cả mọi người!”

“Tôi kêu gọi một lần nữa rằng việc tiếp cận viện trợ nhân đạo phải được đảm bảo cho Gaza và một lần nữa kêu gọi thả nhanh chóng các con tin bị bắt giữ vào ngày 7 tháng 10 vừa qua và ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.”

“Chúng ta đừng cho phép những hành động thù địch hiện tại tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với dân thường, đến mức sức chịu đựng của họ đã đến giới hạn, và trên hết là đối với trẻ em. Chúng ta thấy bao nhiêu đau khổ trong đôi mắt của trẻ em: trẻ em ở những vùng đất đang có chiến tranh đã quên mất cách mỉm cười! Với đôi mắt đó, các em hỏi chúng ta: Tại sao? Tại sao tất cả cái chết này? Tại sao tất cả sự tàn phá này? Chiến tranh luôn là một điều phi lý; chiến tranh luôn là một thất bại!”

Theo luận lý này, ngài kêu gọi mọi người đừng bỏ cuộc và cúi đầu trước những làn gió chiến tranh ngày càng mạnh mẽ đang thổi qua Châu Âu và Địa Trung Hải.

Ngài cảnh cáo: “Chúng ta đừng nhượng bộ luận lý vũ khí và tái vũ trang. Hòa bình không bao giờ được tạo nên bằng cánh tay mà bằng đôi bàn tay dang rộng và trái tim rộng mở.”

Thế nhưng, thân xác vinh hiển của Đấng Phục Sinh còn mang nhiều vết thương khác. Đức Phanxicô trích dẫn Syria, hiện đã bị lãng quên sau 13 năm chiến tranh. “Có quá nhiều cái chết và mất tích, quá nhiều nghèo đói và tàn phá, đòi hỏi sự phản ứng từ phía mọi người và cộng đồng quốc tế.”

Sau đó, ngài chuyển sang Lebanon, nơi đang có cuộc khủng hoảng về thể chế cả về kinh tế và xã hội, “hiện đang trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thù địch ở biên giới với Israel”.

Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Armenia và Azerbaijan, “để, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, họ có thể theo đuổi đối thoại, hỗ trợ những người phải di dời, tôn trọng những nơi thờ phượng của các tôn giáo khác nhau và đạt được một hiệp định hòa bình dứt khoát càng sớm càng tốt.”

Đức Thánh Cha cũng cầu xin Chúa ban niềm hy vọng cho tất cả những người “ở các nơi khác nhau trên thế giới đang phải chịu đựng bạo lực, xung đột, mất an ninh lương thực và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”.

Khi kêu gọi Đấng Phục Sinh, ngài nói: “Xin Chúa ban niềm an ủi cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những người đã thiệt mạng và cầu xin sự ăn năn và hoán cải của những thủ phạm gây ra những tội ác đó”.

Chuyển sang châu Á, Đức Phanxicô đề cập đến những vết thương của Myanmar. Với Đấng đã chiến thắng cái chết, ngài xin Chúa “ban niềm an ủi và sức mạnh cho người Rohingya, đang bị bao vây bởi một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, và mở ra con đường hòa giải ở Myanmar, vốn bị xâu xé trong nhiều năm bởi các cuộc xung đột nội bộ, để mọi luận lý bạo lực có thể bị từ bỏ một cách dứt khoát.”

Khi khuyến khích các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Tây Balkan, ngài cũng không quên Haiti, một lần nữa phải quỳ gối vì bạo lực, cũng như nhiều vết thương trên lục địa Châu Phi, từ Sudan đến Cape Delgado của Mozambique, cũng như các cộng đồng đang đau khổ vì hạn hán.

Đối với Đấng Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng đã giao phó những người di cư và những người đang trải qua thời kỳ khó khăn về kinh tế. “Xin Chúa Kitô hướng dẫn mọi người có thiện chí hiệp nhất trong tình liên đới”.

Vào ngày tôn vinh sự sống, suy nghĩ của ngài cũng hướng về tất cả những tình huống trong đó món quà quý giá của sự sống bị khinh thường. “Có bao nhiêu đứa trẻ thậm chí không thể được sinh ra? Có bao nhiêu người chết vì đói và không được chăm sóc thiết yếu hoặc là nạn nhân của lạm dụng và bạo lực? Có bao nhiêu sinh mạng bị biến thành đối tượng buôn bán cho hoạt động buôn bán người ngày càng tăng?”

“Vào ngày mà Chúa Kitô giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của cái chết, tôi kêu gọi tất cả những người có trách nhiệm chính trị hãy hết sức nỗ lực chống lại tai họa buôn người, bằng cách làm việc không mệt mỏi để phá bỏ các mạng lưới bóc lột và mang lại tự do cho những người là nạn nhân của chúng.”

Cuối cùng, “Xin ánh sáng phục sinh soi sáng tâm trí chúng ta và hoán cải tâm hồn chúng ta, đồng thời giúp chúng ta nhận thức được giá trị của mỗi mạng sống con người, giá trị này phải được đón nhận, bảo vệ và yêu thương”.