Chuyện ngược đời tại Trung Cộng: Công Giáo Quốc Doanh Tẩy Chay cuốn phim "The Da Vinci Code", nhưng chính quyền cho trình chiếu khắp nơi

BBC News.- Giáo Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Cộng một mặt thì chống đối lại Vaticăn, mặt khác thì lại đang kêu gọi tất cả các thành vên của Giáo Hội Trung Cộng Yêu Nước này hãy tẩy chay cuốn phim gây ra nhiều sự tranh cãi của Hollywood có nhan đề nêu trên.

Chính tại Trung Quốc, cuốn phim này đã được khởi chiếu 4 giờ trước ngay cả khi Đại Hội Cannes, Pháp Quốc, chính thức cho ra mắt cuốm phim này. Chính quyền Trung Quốc đã phát tán phim này tung ra 300 rạp chiếu khắp nơi tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích nói rằng mặc cho bị kiểm soát gắt gao dưới gọng kèm của Cộng Sản độc tài Trung Cộng, Giáo Hội Công Giáo Yêu Nước này vẫn có một số quyền tự trị nhất định về các vấn đề không có dính liếu tới chính trị. Nhóm Công Giáo Yêu Nước này cùng song hành tồn tại với Giáo Hội hầm trú vốn một mực trung thành với Tòa Thánh Vaticăn.

Trung Cộng và Vaticăn đã không có các mối quan hệ ngoại giao kể từ năm 1951, và mới đây đã bị vạ tuyệt thông vì việc phong giám mục trái phép cho ba linh mục thân Cộng.

Phó Chủ Tịch Hội Công Giáo Yêu Nước Liu Bainian nói với hãng thông tấn Xinhua rằng: "Cuốn phim có rất nhiều chi tiết chống lại những giảng dạy của Giáo Hội, hay thậm chí xúc phạm đến tôn giáo."

Rất nhiều tổ chức Kitô Giáo cũng như các viên chức cao cấp của Vaticăn đã lên tiếng chống lại cuốn phim này. Các giới chức chính quyền tại Phi Luật Tân cũng đã cấm việc trình chiếu ra cuốn phim này.