ROME (Zenit.org).- Sau khi đã bị giam giữ gần 29 năm, người bắn Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II năm 1981 sẽ được phóng thích khỏi một nhà tù ở Thổ nhĩ kỳ vào ngày thứ Hai sắp tới (18 tháng giêng 2010). Năm nay ông 52 tuổi.

Tin Mehmet Ali Agca sẽ được phóng thích do luật sư của ông là Haci Ali Ozhan xác nhận.

Agca nói rằng một khi được tự do, ông muốn làm hai điều: viếng thăm ngôi mộ của ĐGH Gioan Phaolô II, và viết hai cuốn sách, một cuốn là về cuộc đời ông. Để viết cuốn tự truyện, theo tin cho biết Agca đã liên lạc với Dan Brown, tác giả cuốn sách tiểu thuyết khoa học giả tưởng bán chạy nhất “The Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci).”

Trong một lá thư viết tay gửi cho báo The Sunday Times, Agca tuyên bố: “Tôi sẽ tuyên dương thứ đạo Kitô hoàn hảo mà Vatican [sic] chưa bao giờ hiểu biết được.”

Trong một điệp văn soạn bằng Anh ngữ và được các luật sư của ông phổ biến, Agca công nhận rằng cuộc ông mưu sát Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phát sinh ra nhiều câu hỏi về việc có thể các cơ quan tình báo của khối Cộng sản đã liên hệ đến vụ việc. Ông nói: “Trong những tuần lễ tới đây tôi sẽ trả lời tất cả mọi vấn nạn đó.”

Tính khả tín của Agca khi trả lời những câu hỏi như thế có thể phải đem ra bàn cãi. Trong một bản thông cáo đầy tính xúc động, ông kết án chủ nghĩa bạo động và kêu gọi thành lập một thứ “đế quốc Mỹ mới” để đem lại hòa bình và dân chủ cho thế giới. Năm ngoái, Agca nói ông muốn trở lại Quảng trường Thánh Phêrô, nơi hiện trường vụ âm mưu ám toán của ông, để được chịu phép rửa tội tại đó.

Agca bị giam giữ 29 năm tù không phải chỉ là hậu quả vụ âm mưu ám sát Đức giáo hoàng, mà còn vì tội đã giết Abdi Ipekci, giám đốc tờ báo Thổ Milliyet năm 1979.

Hai bàn tay

Vụ ám sát Gioan Phaolô II xảy ra ngày 13 tháng 5 năm 1981 khi Đức giáo hoàng đang chào đón khách hành hương trên chiếc xe popemobile, trước lúc bắt đầu buổi triều yết công cộng tại Quảng trường Thánh Phêrô. Có hai viên đạn bắn ra: viên đầu trúng bụng Đức giáo hoàng, viên thứ hai đi trệch ra cạnh ngón tay.

Đúng vào hôm đó, Gioan Phaolô II đã chuẩn bị một bài giáo lý nhằm kỷ niệm 90 năm ngày ĐGH Lêô XIII công bố thông điệp “Rerum Novarum.”

Đức giáo hoàng ngã xuống, rơi vào hai cánh tay của người thư ký, nay đã trở thành hồng y và tổng giám mục giáo phận Krakow, đó là Stanislaw Dziwisz.

Khi Đức thánh cha hồi tỉnh, ngài xác nhận đã cầu nguyện cho người anh em đã bắn mình và chân thành tha thứ cho y.

Trong thời gian hồi phục, Gioan Phaolô II đã lao mình vào việc viết tông thư "Laborem Exercens" về quyền lợi của thợ thuyền, được công bố ngày 14 tháng 9 cùng năm. Các buổi triều yết công cộng được bãi bỏ cho mãi đến ngày 7 tháng 10 năm 1981.

Một năm sau cuộc ám sát, Gioan Phaolô II đã đến Fatima để tạ ơn Đức Mẹ cho ngài hồi phục sức khoẻ. Hai năm sau đó ngài đến thăm Agca trong tù. Mấy năm sau nữa, ngài có tiếp mẹ của kẻ sát nhân là Muzeyen Agca trong một buổi triều yết riêng.

Gioan Phaolô II vẫn thường lặp lại rằng có hay bàn tay, một bắn viên đạn vào người mình, còn bàn tay kia – của Đức Mẹ Fatima – đã làm trệch hướng đi viên đạn đó.