LIÊN HIỆP QUỐC - Sáng nay vào lúc 7.30 sáng, giờ miên Tây Hoa Kỳ, Ông Hans Blix, Thanh Tra Trưởng Vũ Khí LHQ đã đến trụ sở Hội Ðồng Bảo An để phúc trình về việc thanh tra vũ khí giết người hàng loạt của Iraq. Sau khi ông Hans Blix tường trình trong 20 phút, ông Mohamed Elbaradei, Tổng Giám Ðốc Cơ Quang Nguyên Tử Năng Quốc Tế cũng tường trình về kết quả và diễn tiến việc thanh tra vũ khí nguyên tử của Iraq.

Ông Blix đã báo cáo với Hội Ðống Bảo An rằng các thanh tra viên đã được đến các địa điểm của Iraq một cách tương đối dễ dàng nhờ sự hợp tác của Iraq và nhờ áp lực quân sư bên ngoài Iraq.

Ông hy vọng Iraq sẽ cung cấp thêm tài liệu và bằng chứng. Ông nói: ”Iraq có hệ thống hành chánh tiến bộ, Iraq nên cung cấp thêm những tài liệu và bằng chứng về chương trình vũ khí. Từ khi bắt đầu thanh tra tới nay mới chỉ có số lượng nhỏ về tài liệu và bằng chứng được Iraq cung cấp cho các thanh tra viên LHQ. Iraq có cung cấp danh tên những người Iraq đã tham gia vào việc phá hủy vũ khí sinh hóa. Tuy nhiên ông Hans Blix nói ông cần có giấy tờ chứng minh.

Ông Blix cũng báo cáo là các thanh tra viên không tìm thấy những cơ sở chế tạo vũ khí hoặc ở dưới lòng đất hoặc để trên những chếc xe di động.

Iraq cũng đã cố gắng chứng minh là trong năm 1991, một số lượng vũ khí sinh hoá đã được phá hủy. Iraq đã đào bới lên những trái bom sinh hóa đã bị chôn vùi dưới đất. Tuy nhiên,ông Hans Blix đòi hỏi Iraq phải cho biết đã sản xuất số lượng là bao nhiêu vũ khí sinh hóa.

Phần kết luận, ông Hans Blix nói còn nhiều câu hỏi và vấn đề vũ khí của Iraq chưa được giải quyết và ông tuyên bố: “ Việc giải giới Iraq có thể thực hiện được bằng đường lối thanh tra của LHQ. Và thời gian cần để giải giới Iraq là tính theo tháng chứ không thể tính theo ngày hay năm được.

Ðến phần tường trình của ông Elbaradei, Tổng Giám Ðốc Cơ quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế.

Theo ông Tổng Giám Ðốc, Iraq mua ống nhôm và những thỏi nam châm cực mạnh không dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử. Cũng không có bằng chứng là Iraq đã mua chất liệu Uranium của Nigeria. Ông cũng cho biết là các thanh tra viên LHQ đã thanh sát hầu hết mấy trăm địa điểm của Iraq mà không tìm thấy bằng chứng nào Iraq có chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử. Các thanh tra viên có thể phỏng vấn các nhà khoa học Iraq mà không có sự hiện diện của chính quyền Iraq, và cũng không cần phải ghi âm. Tuy nhiên, ông Tổng Giám Ðốc muốn phỏng vấn các khoa học gia bên ngoài Iraq.

Cả hai đại diện thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc đều kết luận cần thêm thời gian, phương tiện, và tin tức để hoàn thành việc thanh tra vũ khí của Iraq . Các ông đều tin tưởng chương trình thanh sát vũ khí của LHQ có thể giải giới được Iraq.