Kính thưa cộng đoàn. Hôm nay nhân Ngày Cầu Nguyện Cho Những Người Bạn HIV/AIDS, chúng ta qui tụ về đây trong một bầu khí rất trang trọng, đầy linh thánh và ngập tràn yêu thương. Trước hết, chúng ta được mời gọi nhìn lên Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành đầy xót thương đối với những con người bất hạnh. Quả thật, Chúa Giêsu giáng sinh làm người không gì khác là để đem yêu thương, đem an hoà, đem sự sống cho con người. Vì yêu thương chúng ta, Người đã mặc lấy xác phàm, giáng sinh trong thân phận một trẻ thơ yếu đuối, trong một hoàn cảnh đầy đau thương bi đát, nghèo hèn, trơ trụi, và bị người đời ruồng rẫy khinh chê. Có lẽ chính vì thế mà Chúa Giêsu thấu hiểu và cảm thông sâu xa với kiếp phận con người của chúng ta hơn ai hết. Sau này trong cuộc đời rao giảng, dường như Người là Đấng Cứu Độ đặc biệt những con người bất hạnh tội lỗi, mối ưu tư lớn nhất của Người là làm cho những ai đau khổ được hạnh phúc, bảo vệ bênh vực những mảnh đời cô thế cô thân, bị xã hội lên án khinh chê: người phong cùi, kẻ bất toại, kẻ mù loà, bại liệt, phụ nữ, trẻ em, gái điếm, thu thuế…tất cả đó là đối tượng được Chúa ưu tiên, yêu thương và nâng đỡ hàng đầu. “Ta đến để chúng được sống và sống dồi dào (Ga 10, 10). Người đúng là Đấng Bảo Vệ Nhân Quyền mẫu mực!

Chúng ta cảm tạ lòng thương xót vô biên của Chúa, và giờ đây, hoà với niềm khát mong Chúa đến của toàn thể Giáo Hội đang sống tâm tình Mùa Vọng, chúng ta khiêm tốn và tha thiết cầu xin Chúa đến lắng nghe và chúc lành cho những tâm tư ước nguyện của cộng đoàn chúng ta.

(Hát điệp khúc: Ma-ra-na-tha, Chúa ơi, xin ngự đến. Ma-ra-na-tha, nguyện đến cứu độ chúng con!)



1/ Giờ đây, trước hết, chúng ta hãy cầu nguyện cho những Người Bạn của chúng ta đang chiến đấu với căn bệnh thế kỷ HIV/ AISD.

Có một Người Bạn kia, khi biết mình bị nhiễm bệnh và không còn sống được bao lâu, Người Bạn ấy đã tình nguyện vào làm việc tại một Trung Tâm HIV/ AISD trong những ngày cuối đời để hiến thân phục vụ những anh chị em đồng cảnh ngộ, một cách đầy yêu thương chân thành, và người đó đã ra đi một cách an bình và ý nghĩa. Ai cũng một lần chết, và Người Bạn đó quả là đã có một cái chết thật đẹp, chết trong tình yêu thương, chết đang khi chăm sóc phục vụ người anh em khốn cùng.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho những Người Bạn đang đau khổ tuyệt vọng vì căn bệnh hiểm nghèo được luôn bình an phó thác, luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa tình yêu, xin cho những Người Bạn của chúng con được biết vượt lên chính mình, vượt lên số phận, đế sống những ngày đời của mình sao cho có ý nghĩa, như tâm tình Người Bạn trên kia.

(Hát điệp khúc: Ma-ra-na-tha, Chúa ơi, xin ngự đến. Ma-ra-na-tha, nguyện đến cứu độ chúng con!)



2/ Chúng ta hãy cầu nguyện cho con người hôm nay biết tôn trọng phẩm giá con người, không kỳ thị xa lánh đối với những Người Bạn không may mắn.

Một Người Bạn tâm sự khi em từ Trung Tâm HIV về thăm người bà con, nhưng không ai dám tiếp xúc, hay cho vào nhà, em buồn bã thốt lên: mình là một con người chứ đâu phải quái vật mà người ta đối xử với mình như thế. Một em nhỏ khác đến trường, bị thầy cô bạn bè xa lánh…

Lạy Chúa Giêsu, những Người Bạn vốn đã đau khổ trong thân xác bởi căn bệnh, lại càng đau khổ hơn trong tinh thần bởi sự kỳ thị xa lánh của người đời, vì thiếu sự hiểu biết đúng đắn. Xin ban cho con người hôm nay và chúng con đây, có được trái tim yêu thương cảm thông của Chúa, xin cho họ có được sự hiểu biết đúng đắn về căn bệnh này để họ biết cách yêu thương tôn trọng phẩm giá con người một cách tế nhị, không kỳ thị xa lánh những Người Bạn của chúng con.

(Hát điệp khúc: Ma-ra-na-tha, Chúa ơi, xin ngự đến. Ma-ra-na-tha, nguyện đến cứu độ chúng con!)



3/ Chúng ta hãy cầu nguyện cho con người hôm nay biết vun đắp xây dựng nền văn minh tình thương.

Trong một chương trình truyền hình, một tình nguyện viên chuyên giúp những Người Bạn, khi được hỏi, có kỷ niệm nào khó quên và để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong những năm phục vụ những Người Bạn của chị. Chị tâm sự rằng, lần đó chị thăm một em học sinh giai đoạn cuối, chị hỏi em ước mơ điều gì nhất trong lúc này, em thều thào bảo rằng: con ước mơ có được một cái bánh trung thu giống như các bạn. Hôm đó là ngày 13, chị nghĩ rằng, để sang ngày 14, áp lễ mua bánh cho em mới ý nghĩa, thế rồi, chiều ngày 14 chị hân hoan đem bánh trung thu đến cho em, thì chị đã không còn nghe tiếng nói của em nữa, em đã ra đi vĩnh viễn. Thông điệp mà câu chuyện chị muốn gửi đến tất cả chúng ta là làm được gì tốt đẹp cho cuộc đời, nhất là cho những Người Bạn bất hạnh, thì hãy làm ngay mà đừng đợi đến ngày mai, kẻo mất cơ hội.

Lạy Chúa Giêsu, khi xưa Chúa đã không đợi đến ngày khác, mà đã chữa lành ngay cho người bất toại cả trong ngày sabat là ngày luật cấm, để cứu giúp con người. Xin Chúa cũng cho con người hôm nay, cũng như cho mỗi người chúng con đây, biết nhạy cảm và đầy nhiệt huyết trong những hành động yêu thương giúp đỡ những người đau khổ bất hạnh. Và ước mong sao sau buổi cầu nguyện hôm nay, có thêm nhiều bạn trẻ trong cộng đoàn chúng con quyết định dấn thân sống cho lý tưởng phục vụ những Người Bạn bất hạnh trong các Trung Tâm HIV, Trung Tâm Cai Nghiện hay một môi trường khác tương tự, hầu xoa dịu bớt nỗi đau nhân thế.

(Hát điệp khúc: Ma-ra-na-tha, Chúa ơi, xin ngự đến. Ma-ra-na-tha, nguyện đến cứu độ chúng con!)



4/ Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nhà khoa học, cho những Người Bạn đã qua đời

Chúng ta biết rằng, mỗi năm trên thế giới tiêu phí hàng chục tỉ USD, đã có hàng triệu con người phải giã từ cuộc đời vì căn bệnh, trong đó có cả những trẻ thơ vô tội, để lại bao đau khổ tang thương cho người thân, cho gia đình và xã hội. Trong khi đó các nhà khoa học thiện chí đang vẫn ngày đêm miệt mài tìm ra phương dược để cứu giúp những Người Bạn của chúng ta, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn Thánh Thần cho họ để họ mau sớm tìm được phương thuốc đặc trị cho căn bệnh hiểm nghèo này, để phần nào đem niềm vui và hạnh phúc cho những Người Bạn xấu số và bao tâm hồn tan nát khác.

Và cuối cùng, chúng ta cũng không quên dâng lên Chúa tất cả những Người Bạn của chúng ta đã qua đời, xin cho họ được hưởng ơn cứu độ và ánh sáng ngàn thu của Chúa. Amen.

(Giờ đây chúng ta hãy nắm tay nhau giơ cao ngọn nến, biểu tượng của ánh sáng đức tin và tình yêu, và hãy cùng nhau dâng lên Chúa lời Kinh Hoà Bình của thánh Phanxico)



- Chữ “Người Bạn” ở đây có nghĩa là những người nhiễm HIV/AISD, cách dùng để tránh gây tổn thương người bị nhiễm HIV.