Để giúp các em học sinh nghèo có điều kiện bước vào năm học mới 2011-2012, Caritas Phan Thiết đã tổ chức hỗ trợ trao học bổng và sách vở cho các em học sinh tại một số nơi khó khăn trong Giáo Phận Phan Thiết.

Do điều kiện kinh phí năm nay khá eo hẹp, Caritas Phan Thiết chỉ có thể trao học bổng cho những trường hợp đặc biệt được giới thiệu. Tiêu chí xét cấp học bổng và trao quà sách vở là các em học sinh cấp I, cấp II có hoàn cảnh khó khăn thuộc những khu vực vùng sâu xa, vùng nghèo không phân biệt lương, giáo. Tổng giá trị khuyến học lần này là 81.150.000.000 đồng được sử dụng cho việc trao học bổng bằng tiền mặt và 10 ngàn quyển vở chia đều cho 5 giáo hạt.

Caritas Phan Thiết xin tri ân Quý Ân Nhân đã quảng đại đóng góp hỗ trợ cho các em học sinh nghèo đến trường.

- Gia đình Chị Oanh (Giáo xứ Thánh Tâm, Gp Xuân Lộc) 10.000.000 đ;
- Một ân nhân ở Sài Gòn tặng 2000 cây viết;
- Hội Liên Đới Hòa Lan giúp các em ở Suối Sâu 13.150.000đ,
- Một ân nhân qua cô Hélène (thuộc Hội E’ phant Du Mekong) giúp các em trường Tình Thương Phan Rí Cửa 9.000.000đ
- Đặc biệt là các bạn thiếu nhi Giáo xứ Tân Mai, Gp Xuân Lộc đã gởi đến Caritas Phan Thiết hơn 100 bộ sách Giáo khoa cũ từ cấp I đến cấp III được giữ gìn rất cẩn thận cùng một số vở mới. Thật xúc động khi có những phần thưởng còn nguyên giấy gói cũng được các em tặng cho các bạn học sinh nghèo tại Phan Thiết.

Cũng trong đầu học này, tin vui đến với Caritas Phan Thiết là qua những báo cáo gởi về của Caritas thì một số giáo xứ có chương trình phát thưởng cho học sinh học giỏi Giáo lý và văn hóa, hỗ trợ cho học sinh nghèo trong dịp tổng kết và khai giảng năm học mới. Tùy theo điều kiện tài chánh mà từng giáo xứ có cách làm khác nhau. Như Giáo xứ Tân Lý (hạt Hàm Tân), năm nay kinh phí ít nên chỉ dành hỗ trợ cho đối tượng là học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà không phát thưởng cho học sinh giỏi. Vui đó nhưng nỗi băn khoăn cũng còn nặng lòng những người làm công tác khuyến học bởi bên cạnh vẫn còn rất nhiều trường hợp học sinh rất khó khăn chưa nhận được sự trợ giúp. Nhất là những vùng núi như Đa Mi, Phan Rí, Vĩnh Hảo, giáo họ đảo Phú Quý. v.v.

Bình Thuận có địa bàn trải dài gồm cả bờ biển và vùng núi. Kinh tế chủ yếu của người dân là nông nghiệp và làm nghề biển nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết tự nhiên. Với những biến đổi lớn về kinh tế, môi trường, khí hậu hiện nay đã đẩy số đông người dân vào hoàn cảnh khó khăn mọi mặt. Do mặt bằng dân trí thấp, chưa coi trọng việc học cùng với hoàn cảnh nhiều gia đình phải chạy ăn từng bữa, việc lo cho con em đến trường là quá sức với họ. Do đó, số học sinh có nguy cơ bỏ học để lao động phụ kinh tế cho gia đình là khá cao. Lập một Quỹ học bổng ổn định lâu dài lo cho các em là mong ước khát khao của Caritas Phan Thiết. Việc hỗ trợ đầu năm này của Caritas Phan Thiết tuy nhỏ về giá trị vật chất, nhưng là sự khích lệ lớn về tinh thần để các em và gia đình bớt được gánh nặng trong đầu năm học mới. Qua đây, Caritas Phan Thiết cũng muốn gây ý thức hơn cho người dân về tầm quan trọng của học vấn với tương lai của con em. Caritas Phan Thiết ước mong có nhiều tấm lòng cùng chung tay đóng góp cho chương trình khuyến học của Giáo phận.

VP. Caritas Phan Thiết