Hội Chợ Hè và cuộc rước kiệu Xương Thánh tại Giáo Xứ Việt Nam Seattle.

SEATTLE. Hội Chợ Hè lần thứ 20 của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Seattle đã thu hút đông đảo giáo dân của các Cộng Đoàn địa phương từ Bellingham đến Vancouver và đông đảo đồng hương người Việt đủ mọi tôn giáo đã đến tham dự, gần 10 ngàn người hiện diện trong ba ngày Hội Chợ. Hội Chợ Hè mang truyền thống văn hoá Việt Nam hằng năm được giáo xứ tổ chức vào những ngày cuối tháng 8, năm nay Hội Chợ diễn ra trong ba ngày từ chiều thứ sáu 23 tháng 8 đến chiều Chúa Nhật 25 tháng 8 năm 2013.

Xem Hình

Vào khu vực Hội Chợ, nhìn quang cảnh vùng đất mới mà giáo xứ vừa tậu mãi từ đầu tháng 02 năm 2013, ai cũng trầm trồ khen ngợi, quả đúng đây là nơi Tương Lai Đầy Hy Vọng mà Hội Chợ Hè năm nay đã chọn làm chủ đề như một dấu ấn tạo niềm tin và hướng đi cho toàn thể mọi người Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Seattle chứ không phải chỉ riêng cho một địa phương nào trong toàn giáo phận. Xin tóm lược các sinh hoạt trong ba ngày Hội Chợ Hè như sau:

-Chiều thứ sáu 23-08: Cuộc cung nghinh Xương Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nhân dịp Giáo Hội Việt Nam mừng 25 năm ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II phong Hiển Thánh cho 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng là dịp mừng 25 năm giáo xứ đã chọn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm Quan Thầy của Giáo xứ. Trong niềm hân hoan và tạ ơn nhân dịp Hội Chợ được mở tại vùng đất mới của Giáo xứ nên giáo xứ đã cử hành cuộc rước kiệu Xương Thánh rất trọng thể. Đức Giám Mục Phụ Tá Eusebio Elizondo đã đến chủ sự buồi rước kiệu và chủ tế Thánh lễ đại trào với sự hiện diện của 10 linh mục trong đoàn đồng tế. Đúng 6 giờ, nghi thức khai mạc cuộc rước kiệu được bắt đầu, linh mục chánh xứ ngỏ lời chào mừng và giới thiệu sự hiện diện của Đức Giám Mục Phụ Tá, một tràng pháo tay vang dội cả khu vực Hội Chợ. Đức Giám Mục Elizondo cũng hân hoan bày tỏ niềm vui được tham dự buổi cung nghinh Xương Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam này, ngài đã trịnh trong xông hương chung quanh bàn kiệu. Bàn Kiệu được thiết kế hình dạng một con thuyền biểu tượng của Năm Đức Tin, trên bàn kiệu có tượng Đức Mẹ La Van uy nghi đứng bên hào quang đựng Xương Thánh của 4 vị Thánh Anê Lê Thị Thành còn gọi là Thánh Đê – Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm – Thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng và Thánh Phanxicô Phan. Gần hai ngàn giáo dân tham dự cuộc rước kiệu gồm đông đảo giáo dân từ các Cộng Đoàn Điạ Phương về tham dự cùng với giáo dân trong giáo xứ, đặc biẹt có Cộng Đoàn các Sắc Tộc cũng tham dự. Đây là một sự hiệp nhất mang ý nghĩa của tương lai đầy hy vọng không chỉ cho giáo xứ mà còn cho mọi người Công Giáo Việt Nam thuộc TGP Seattle. Đoàn kiệu dài và qúa tuyệt vời khi di chuyển quanh bờ đê của dòng sông hiền hòa bao quanh khu vực nhà thờ. Sau phần xông hương, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm vẻ thiêng liêng. Đoàn kiệu khá đẹp với những đội ngũ đầy màu sắc rực rỡ trong những bộ quốc phục, đoàn lễ sinh, đoàn dâng hoa của các em. Mỗi chặng đường dừng lại để dâng hoa là một phần suy niệm về các Thánh. Đoàn kiệu trở về lễ đài sau hơn 40 phút di chuyển quanh khu vực nhà thờ. Thánh lễ đồng tế mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành một cách trọng thể do Đức Giám Mục Phụ Tá chủ tế cùng với 10 linh mục đồng tế trong lễ phục màu đỏ.

Bài chia sẻ tin mừng trong Thánh Lễ, Đức Giám Mục Elizondo cũng đã dí dỏm nói về chuyện Các Thánh Tử Đạo qua câu chuyện vui, ngài nói: có một thanh niên luôn ao ước được trở nên một vị tử đạo. Anh ta xin vào một dòng tu, cha Bề Trên của Dòng này đã tiếp nhận anh. Một hôm trong một bữa ăn trong nhà Dòng, người phục vụ bữa ăn hôm đó là một vị thầy khá già. Khi thầy này mang thức ăn đến thì rủi vì bị vấp chân, nhưng rủi thay thức ăn lại đổ ngay vào chỗ của người thanh niên này, anh ta dữ dằn quát tháo om sòm. Có một thầy từ xa chạy lại nói với anh ta: anh muốn tử đạo hả ? Không biết anh thanh niên này sẽ nghĩ gì trước câu nói đó. Câu chuyện nói lên ý nghĩa của một sự chịu đựng, một việc nhỏ như thế mcũng không chịu nổi, làm sao chịu tử đạo được…”

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ 45 phút sau lời cám ơn của linh mục chánh xứ.

Đúng 8 giờ, Đức Giám Mục phụ tá và linh mục chánh xứ cắt băng khai mạc Hội Chợ. Sau đó là lễ chào cờ được cử hành trọng thể. Chương trình văn nghệ do các ca đoàn và các cộng đoàn trình diễn nhiều tiết mục khá hấp dẫn, đặc biệt là những vũ điệu các Sắc Tộc đã thu hút khán giả nên có những tràng pháo tay kéo dài khá lâu sau mỗi vũ điệu. Màn cải lương khá phong phú do 2 anh chị diễn viên Liêm và Sương của Cộng Đoàn Fatima trình diễn thật tuyệt vời. Mọi người đều trầm trồ khen ngợi tài diễn xuất của 2 anh chị này và cho rằng chẳng khác nào những diễn viên nhà nghề trong tuồng cải lương Hồ Quảng. Đêm văn nghệ của tối thứ sáu chấm dứt lúc 11 giờ đêm.

-Ngày thứ bảy,24-08 từ 10 giờ sáng, các gian hàng mở cửa để chào đón quý khách tham dự Hội Chợ. Xe cộ tấp nấp tiến vào khu vực Hội Chợ, Các gian hàng đã sẵn sàng các món ăn đủ thứ nào bún, nào phở, nào chả giò, thịt nướng thơm phức, giải khát đủ loại, các gian hàng chơi của trẻ em đông nghịt với những trò chơi ném banh, ném vòng…Trời càng về chiều, lượng người đỗ về càng đông. Suốt ngày thứ bảy từ lúc 10 đến 4 giờ 40 là một chương trình văn nghệ đủ loại gồm nhiều tiết mục khá phong phú do các đoàn thể thay nhau trình diễn liên tục.

Đúng 4 giờ 40, chương trình văn nghệ được tạm ngưng để bắt đầu chuẩn bị thánh lễ chiều lúc 5 giờ.

Đúng 5 giờ, Thánh lễ tạ ơn vào ngày thứ hai của Hội Chợ do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng với 4 linh mục đồng tế được cử hành một cách trọng thể. Hơn một ngàn rưỡi giáo dân từ nhiều thành phố quanh khu vực nhà thờ về tham dự thánh lễ tạ ơn này. Mở đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ ngỏ lời chào mừng và cám ơn sự hiện diện của toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Kết thúc thánh lễ, ngài cũng đã cám ơn lần nữa sự hiện diện đông đảo của giáo dân từ các Cộng Đoàn điạ phương đã đến đến với giáo xứ trong những ngày vui này. Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 20 phút, anh em trong ban phụng vụ lo thu dọn bàn thờ để chuẩn bị cho chương trình Đại Nhạc Hội được bắt đầu lúc 7 giờ tối.

Đưọc biết chuơng trình văn nghệ đêm thứ bảy có những ca sĩ nổi tiếng như Lưu Bích, Trịnh Lam, và rất nhiều ca sĩ nổi tiếng của xứ Cao Nguyên Tình Xanh cộng với Diệu Quyên một MC duyên dáng của đài SBTN và linh mục Hải Đăng rất linh hoạt trong vai MC rất chuyên nghiệp. Càng về chiều, trời càng mát mẽ nên lượng ngươì đỗ dồn về khá đông đảo, vả lại đêm nay đặc biệt có buổi canh thức Thắp Nến Cầu Nguyện cho Giáo Hội và Quê hương Việt Nam nên nhiều đồng hương đủ mọi tôn giáo cùng đến tham dự vừa xem văn nghệ vừa hiệp thông cầu nguyện cho Việt Nam. Vào khoảng 7 giờ tối tức giờ khai mạc chương trình Đại Nhạc Hội theo dự thì tự nhiên máy điện dùng cho hệ thống âm thanh bị ngưng hoạt động. Thế là chương trình văn nghệ bị bế. tắt. Sau hơn một tiếng rưỡi đồng hồ chờ đơị, có khá đông đồng hương đã lần lược kéo nhau về từng đoàn. Dòng người từ các nơi lại đỗ đồn về khu Hội Chợ, có lẻ đây là những người đến tham dự buổi thắp nến nên giờ này họ mới lũ lược kéo đến, tất cả đã tạo nên cảnh nhôn nhịp khá vui khi tôi nhìn từng đoàn người chen nhau kẻ bỏ về, người lại đến thật hấp dẫn. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, các gian hàng lại tha hồ bán buôn khá tấp nập, nhiều gian hàng bán thức ăn khá bận rộn, có nơi không đủ người để phục vụ khách hàng như Quán Fatima, Quán Hội các bà Mẹ Cộng Giáo, Quán Phở Giáo Xứ…

Vào khoảng 9 giờ 40 linh mục Hải Đăng xuất hiện trên sân khấu với lời cáo lỗi bị trở ngại vì lý do mất điện và ngài nói tiếp: giờ đây chúng ta cùng chào đón nhau và cùng nhau thưởng thức chương trình Văn Nghệ đêm nay được bắt đầu. Tiếng vỗ tay vang dội cùng với tiếng hoan hôn reo hò mừng rỡ một cách thích thú. Điều đáng tiếc là những màn trình diễn đặc sắc của một số đoàn thể đã chuẩn bị cho đêm nay đều không được trình diễn vì thì giờ còn lại dành cho 2 ca sĩ Lưu Bích, Trịnh Lam và màn hoạt cảnh “Tương Lai Đầy Hy Vọng “ nhất là chương trình thắp nến cầu nguyện phải được duy trì đúng theo giờ đã qui định.trong chương trình. Lưu Bích xuất hiện với tràng pháo tay dài của đông đảo khán giả đã bỏ công chờ đợi, lúc bấy gìờ là 9 giờ 45 phút.Tính đến giờ này có hơn hai ngàn đồng hương còn ở lại đến phút chót Hai ca sĩ Lưu Bích và Trịnh Lam thay nhau trình diễn để đáp ứng sự hăm mộ của khán giả đã mong đợi trong đêm văn nghệ hấp dẫn này. Sau phần trình diễn của 2 ca sĩ Trịnh Lam và Lưu Bích là màn hoạt cảnh: Tương Lai Đầy Hy Vọng khá phong phú. Đúng 10 giờ 30 phút, MC Diệu Quyên và linh mục Hải Đăng xuất hiện trịnh trọng giới thiệu giây phút quan trọng của chương trình đêm thứ bảy: Buổi canh thức thắp nến cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê hương Việt Nam bắt đầu, ánh nến được đốt lên khắp cả khu vực Hội Chợ, mọi ngươì đều cùng hướng lòng về quê hương Việt Nam đầy lưu luyến của những người con xa xứ. (Mời quý vị đọc bài viết về buổi thắp nến đã được phổ biến trên trang Vietcatholicnews). Buổi thắp nến kết thúc lúc 11 giờ 15 sau lời cám ơn của linh mục chánh xứ và mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

-Ngày Chúa Nhật, ngày bế mạc Hội Chợ Hè năm 2013 gồm thánh lễ tạ ơn, văn nghệ, xổ số…. Mới hơn 9 giờ sáng, các gian hàng đã chuẩn bị sẵn sàng lo chuyện nấu nướng để đón khách tham dự ngày cuối của Hội Chợ. Khá đông đảo giáo dân từ nhiều nơi đã đổ dồn về để tham dự Thánh Lễ tạ ơn trong ngày cuối của Hội Chợ. Đúng 10 giờ, phần diễn nguyện dâng hoa kính Đức Mẹ được bắt đầu. Sau nghi thức giới thiệu, các em Việt Ngữ Đắc Lộ đã dâng hoa lên Đức Mẹ khá tuyệt vời theo những vũ điệu rất điêu luyện kéo dài 45 phút. Sau phần diễn nguyện là Thánh lễ đồng tế tại lễ đài do linh mục chánh xứ chủ tế cùng vơí 5 linh mục đồng tế. Đúng 11 giờ, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm phần trang trọng trong Thánh lễ. Mỡ đầu Thánh lễ, cha chủ tế ngỏ lời chào mừng ngài nói: xin chào mừng quý cha đến với giáo xứ chúng con trong thánh lễ tạ ơn này, xin chào mừng quý soeur, quý thầy và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, cám ơn quý ông bà và anh chị em từ các Cộng Đoàn địa phương hiện diện trong thánh lễ hôm nay, xin cho một tràng pháo tay để chúng ta cùng chào đón nhau. (Tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu.)

Trong Thánh lễ, linh mục Nguyện Ngọc Thảo Dòng Tên phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ của ngài khá phong phú nhất là khi ngài đề cập đến chủ đề trong ba ngày Hội Chợ: “Tương Lai Đầy Hy Vọng”, xin ghi lại vài nét chính của bài giảng: “Ngày hôm qua cha Thành có sai Thiên Thần đến truyền tin nói cha Thảo chia sẻ vài tư tưởng đơn giản cho cộng đòan dân Chúa ở đây. Con phải thưa xin vâng.

Sáng hôm nay đến thấy trời vừa đẹp, thấy hình ảnh của giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt nam, có lể đây là một hình ảnh đẹp nhất sau mấy chục năm nay. Hình ảnh đẹp nhất của ta hôm nay không phải chỉ là hình ảnh đẹp của những chiếc áo dài nhiều màu sắc, nhiều kiểu hay là những cây bông quạt, những vũ điệu của các em, của các cô giáo, nhưng là hình ảnh đẹp của thánh kinh. Hình ảnh của một dân tộc lưu vong đang họp nhau ca tụng Thiên Chúa ngoài trời, rồi Chúa truyền dạy cho họ xây dựng đền thờ để xây dựng dân riêng của Ngài, và lại là một sự trùng hợp trong bài đọc thứ nhất hôm nay là Thiên Chúa khát khao xây dựng dân riêng của Ngài cho nên việc xây dựng đền thờ không phải là để cho dân Chúa mà là để cho đền thờ sống động là dân thánh của Thiên Chúa. Hình ảnh đó được ghi lại trong sáng hôm nay. Khi chúng ta đến cử hành thánh lễ ở ngoài trời và mong chờ để xây dựng một đền thờ mới.và đây là hình ảnh của thánh kinh. Bởi vì Thiên Chúa, chỉ có Thiên Chúa mới xây dựng dân riêng của Ngài. Không có một sức mạnh nào của con người có thể xây dựng được dân thánh. Chỉ có ơn thánh của Thiên Chúa mới xây dựng được dân Ngài và Ngài đã làm điều này ngay trong sáng hnôm nay giữa chúng ta. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành và vẫn luôn hướng dẫn Cộng Đoàn giáo xứ của chúng ta. Ngài đã qui tụ từ bao nhiêu năm nay và cho đến hôm nay, Ngài đã thật sự qui tụ chúng ta.

Chúng ta nên sống lại lịch sử của dân thánh và Chúa muốn chúng ta xây dựng đền thờ không phải xây dựng đền thờ cho Ngài mà xây dựng đền thờ cho dân thánh của Chúa. Đền thờ của Thiên Chúa là cả vũ btrụ mênh mông này. Đền thờ của Thiên Chúa xinh đẹp qua cả vũ trụ thiên nhiên này. Xây dựng biểu tượng của đền thờ mà chúng ta đang được mời gọi là để xây dựng dân thánh của Thiên Chúa. Nhìn các em ca múa sáng nay, nhìn các em đang giúp lễ sáng nay, đó là dấu chỉ thế hệ trẻ đang vươn lên. Chúng ta thấy có lòng khao khát muốn xây dựng một cái gì đó trong dân thánh của Chúa qua thế hệ tương lai. Con cũng thấy một hình ảnh đẹp thứ hai khi chúng ta qui tụ sáng nay, đó là một hình ảnh của Cựu Uớc như dân Do Thái đi về đất hứa sau 40 năm và đã đi qua bao nhiêu gian nan họ đã dừng chân ở vùng đất hứa. Bây giờ cộng đoàn của chúng ta sau gần 40 năm, từ con số một biểu tượng của kinh thánh cũng đang diễn lại trong lịch sử của dân Thánh như hoàn cảnh của chúng ta hôm nay. Sau gần 40 năm khát khao để có một nơi phụng thờ Thiên Chúa, để có một nơi qui tụ cho những thế hệ tương lai. Chúa đang mở cửa cho chúng ta. Nhìn lại lịch sử của dân Thánh và lịch sử của dân tha hương như chúng ta. Chúng ta thấy có bàn tay của Thiên Chúa. Chúng ta thấy nơi đây có Chúa hiện diện, có Chúa hướng dẫn. Kinh thánh vẫn luôn diễn tả hình ảnh của Thiên Chúa. Đó là sự diễn tả đức tin qua hình ảnh của Thiên Chúa là gối đá cho chúng con nương nhờ. Thiên Chúa luôn hứng đỡ bảo vệ dân thánh của Ngài. Thiên Chúa là vị mục tử nhân lành hướng dẫn đàn chiên qua đồng cỏ xanh tươi để rồi hôm nay chúng ta có phở,có bún, có nước mắm, có gạo, có những thức ăn Việt Nam nơi chúng ta đang sống.Ngài là vị mục tử nhân lành đang dẫn dắt đàn chiên là chúng ta. Qua bao nhiêu hình ảnh đó, có một hình ảnh đẹp nhất mà khi Môisen dẫn đưa dân của ngài đi qua sa mạc. Chúng ta cảm nghiệm rằng, giữa bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu chết chóc, Môisen cảm nghiệm được rằng Chúa như cánh chim phượng hoàng đang đỡ đàn chiên của Ngài. Hình ảnh của chim phượng hoàng chúng ta không hiểu cho đến khi đọc vào kinh thánh mới hiểu rằng hình ảnh của chim phượng hoàng là từ trên cao khi chim con ra khỏi tổ, thì chim mẹ đỡ đưa chim con và không để những con chim con ở ù lì trong tổ mà chim mẹ lại để chim con từ trên cao rớt xuống. Khi những chim con chưa đủ lông đủ cánh phải rớt xuống gần mặt đất thì chim mẹ từ trên cao phóng thẳng xuống đưa cánh ra để nâng đỡ những chim con của mình. Thế rồi chim phượng hoàng lại đưa những đứa con lên lại tổ và rối cứ thế tập cho những chim con bắt đầu vào đời và chính khi những chim con phải bay ra khỏi tổ và rồi chúng sẽ tự biết bay. Khi những chim con bay ra khỏi tổ thì có thể đi vào một hành trình bất an, một hành trình có thể dẫn đến cái chết. Chính khi những chim con bắt đầu gặp nguy hiểm khi tập bay thì chim mẹ liền bay là xuống mặt đất và xoè cánh để nâng đỡ chim con khỏi nguy hiểm. Hình ảnh này Môisen đã tạm hiểu rằng Thiên Chúa dạy dân Do Thái khi đi ra khỏi cái tồ ấm để rồi đưa đi vào sa mạc và trong cái sa mạc hoang vu đó cho chúng ta cảm nghiệm rằng dân chúng đang đi trong một hoàn cảnh khó khăn để lo sinh sống, để cho dân tin tưởng và để cho dân có sự trưởng thành trong đức tin khi bước vào một tương lai bất ổn nhưng luôn tin rằng, có Chúa như chim phượng hoàng luôn luôn che chở và nâng đỡ trong những lúc khó khăn. Niềm tin đôi lúc chao đảo, bị thử thách trong những lúc gặp khó khăn. Niềm tin của người Kitô giáo cũng được tôi luyện trong thử thách để chúng ta đứng vững một cách tự do. Đời sống đức tin Chúa ban cho mình ơn cần thiết để chúng ta có can đảm sống, có cảm nghiệm thấy trong thế giới này có sự thiện hảo và cũng có sự dữ. Đức tin tin tưởng rằng ơn thánh của Thiên Chúa luôn luôn chiến thắng sự dữ trong thế giới này và ơn thánh của Thiên Chúa luôn biến những sự dữ thành những điều tốt đẹp cho đời sống.

Anh chị em thân mến, công đoàn đức tin của chúng ta đang sống trong năm đức tin, Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào trong kế hoạch trọng đại của Thiên Chúa và Thiên Chúa đang mở ra cho cả cộng đoàn của chúng ta trong thời điểm này. Mỗi người chúng ta được vinh dự tham dự vào kế hoạch thánh của Thiên Chúa trong thời điểm lịch sử này. Có nhiều người thắc mắc, tại sao Chúa không cho cái biến cố này xẩy ra trong những năm tháng trước đây. Chúng ta không có câu trả lời. Chúng ta có một niềm tin xác tín rằng: đây là thời điểm của Thiên Chúa, còn thời điểm của quá khứ chúng ta không biết. Chúng ta tin rằng thời điểm này Thiên Chúa đang mở ra một kế hoạch mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào kế hoạch trọng đại mà Thiên Chúa đã mở ra hôm nay. Trong văn hoá Việt Nam có câu; Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Chúng ta thấy rằng thiên thời tức ý định của Thiên Chúa có rồi, địa lợi: Thiên Chúa ban cho chúng ta một cái nơi đẹp đẻ, rộng rải như thế này rồi, bây giờ còn yếu tố thứ ba là nhân hòa. Đó là yếu tố hiệp nhất để rồi qua sự hiệp nhất này chúng ta tham dự vào cái ý định, vào cái kế hoạch của Thiên Chúa là Thiên thời mà Chúa đã gieo vào trong Cộng Đoàn giáo xứ của chúng ta. Kế hoạch hôm nay, Chúa muốn cho người Công Giáo Việt Nam phát triển không riêng gì anh chị em trong giáo xứ mà Chúa muốn cho cộng đồng đức tin người Công Giáo Việt Nam phát triển nơi xứ sở này. Chúng ta xây dựng cộng đồng giáo xứ cách nào ? Tôi có đọc một bài thơ dí dỏm của một nhà thơ dí dỏm viết về cách xây dựng cộng đoàn trong các xứ Việt Nam bấy lâu nay: “Tiền trăm thì để đánh bài- mười đồng, hai chục tiêu xài sópbin- còn đồng tiền lẻ mới tinh, để dành xem lễ kính dâng nhà thờ.”( tiếng vỗ tay…) xin thưa, nêu tiền trăm thì để đánh bài, mười đồng, hai chục tiêu xài sópbin, còn đồng tiền lẻ mới tinh để dành xem lễ kính dâng nhà thờ, vậy bao lâu chúng ta mới xây được nhà thờ ? Thế thì con mới đi ngược lại với nhà thơ này qua ý thơ như sau: Tiền trăm thì để nhà thờ, mười đồng hai chục chuyện hè vui không ? còn đồng tiền lẻ mới tinh trả bưu điện nước, sópbin đủ xài.

Quý ông bà và anh chị em thân mến, chúng ta phải nhận ra tất cả những gì chúng ta đang có đều là hồng ân Chúa ban từ hơi thở, từ sức khỏe, từ công ăn việc làm, từ nhà cửa, từ sự thành công của con cái vân vân, tất cả đều là hồng ân. Chúng ta cảm nghiệm được tất cả những gì chúng ta có là hồng ân thì chúng ta cũng nên rộng rải dâng tặng lại cho Chúa qua công cuộc xây đựng giáo xứ trong thời điểm này. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ ban tặng lại cho chúng ta nhiều hơn….”

Thánh lễ tạ ơn ngày bế mạc Hội Chợ được kết thúc lúc 12 giờ 20 sau lời cám ơn của cha chánh xứ.

Khung cảnh của khu vực Hội Chợ trở lại với sinh hoạt sống động từ tiếng rao mời quảng cáo các món ăn, các trò chơi của các gian hàng thật vui nhộn. Đồng hương đủ mọi thành phần đẵ đổ dồn vê ngày hội vui khá đông đảo. Các quán bán thức ăn tấp nập người mua, tôi thấy có nhiều gian hang bán không kịp như quán Fatima, Hội các Bà Mẹ, Cộng Đoàn Trinh Vương, Cộng Đoàn Thánh Tâm,và nhièu nữa trông thật thú vị. Mỹ Huyền xuất hiện, khán giả hăm mộ đã vỗ tay vang dội, suốt ngày Chúa Nhật hai MC Diệu Quyên và LM Hải Đăng đã hướng dẫn mọi sinh hoạt văn nghệ của các đoàn thể khá sinh động khiến cho số khan giả đông nghịt ở các căn lều trại rộng lớn.

Đìều cảm động nhất của ngày bế mạc Hội chợ Hè là giờ phút xổ số Hội Chợ. Đúng 6 giờ, ban xổ số công bố những ai đang giữ vé ố chưa bán được thì xin đem nạp lại cho Ban Xổ Số. Tôi thấy trên bàn xổ còn lại một số khá lớn vé số chưa bán được. Cha chánh xứ tuyên bố đây là số còn lại chưa bán được, cha vừa nói xong thì có người lên múa vé số từ một ngươì hai ngươì rồi qua đông. Mấy anh em chúng tôi xe không kịp, cón ngưuời mua 2 trăm vé, ba trăm vé, nam chục vé,cuối cùng có một đôi vợ chồng chạy lên nói Ban xổ Số đếm số vé còn lại bao nhiêu thì chúng tôi xin bao hết. Chúng tôi lại bắt đầu chia nhau đếm vé, tổng cộng được 1,439 vé, hai anh chị ôm hết gói vé và thanh toán tiền cho Ban Xổ Số. Đó là anh chị Phúc hình như ở Cộng Đoàn Thánh Tâm Auburn.Ngoài ra cũng một sự ngạc nhiên khác là lô Độc Đắc lại có ngươì trúng tại chỗ, một ngươì mẹ trẻ dẫn đứa con gaí lên nhận giải và ủng hộ lại cho giáo xứ một nửa số tiền theo trị giá của lô Độc Đắc 4 ngàn Mỹ Kim.

Hội Chợ Hè lần thứ 20 được kết thúc lúc 6 giờ 30 sau lời cám ơn của lin h mục chánh xứ. Hẹn gặp lại Hội Chợ lần thứ 21 vào tuần thứ tư tháng 8 năm 2014.Mọi ngươì chia tay ra về trong niềm vui với tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý