VATICAN - Linh mục Georges Cottier, thần học gia riêng của ÐGH đã được Ðức Thánh Cha quyết định thăng lên chức Hồng Y. Ngài nói quyết định này của ÐGH là một điều khích lệ lớn lao cho giới thần học gia.

Cha Cottier thuộc dòng Ða Minh. Ngài sinh trưởng ở Celigny ngày 25 tháng 4 năm 1922 trong một quận hạt ở Geneva, Thụy Sĩ. Ngài là một phụ tá thân cận nhất của ÐGH đồng thời là người cầm cân nảy mực cho các vấn đề tranh luận thần học từ sau Công Ðồng Vatican II.

Ngài là một học giả chuyên về vấn đề triết học thế kỷ 19, là thành viên của Ủy Hội Thần Học Quốc Tế. Năm 1989, Ngài được bổ nhiệm vào chức thần học gia riêng cho ÐGH để thay thế cha Mario Luigi Ciappi.

Trong 14 năm làm việc tại giáo triều, Ngài nói công việc hàng ngày của tôi ở Roma đã mở mắt cho tôi về nhiều vấn đề mà trước đây tôi không ngờ tới. Tôi nghĩ đó là một dịp được hiểu biết Giáo Hội Công Giáo trong viễn tượng toàn cầu

Chủ đề thần học mà ÐGH và nhà thần học Geroges Cottier thường đề cập tới là vấn đề bản vị hóa dân tộc và đối thoại tôn giáo.

Khi được tin Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm làm Hồng Y, Ngài tâm sự rằng Ngài rất xúc động và tri ơn ÐGH đã tin tưởng và dành cho ngài nhiều cảm tình đặc biệt.

Ngài nói thêm: “ Là Hồng Y điều đó có nghĩa là phải hiện diện với công chúng nhiều hơn do đó đặt ra cho tôi nhiều vấn đề trách nhiệm với lương tâm. Vì vậy, tôi đã xin bạn bè thân hữu cầu nguyện nhiều cho tôi để chứng tá tin mừng của tôi được triển nở.

Ngài tuyên bố: Sự quan tâm của Ðức Giáo Hoàng là một khích lệ cho các nhà thần học, là một dấu chỉ ÐGH qúy trọng địa vị này đồng thời vạch ra cho một hướng đi chung. Nhiều lần ÐGH nói ơn kêu gọi làm nhà thần học là cho giáo hội, chứ không phải làm thần học cho cá nhân mình.

ÐGH Gioan Phaolô II trước sau đã bổ nhiệm các thần học gia sau đây lên chức Hồng Y: Năm 1983 nhà thần học Henri Lubac. Năm 1988 nhà thần học Hans Urs von Balthasar. Vị này tạ thế trước khi được nhận áo mũ Hồng Y. Năm 1994 Ives Congar, năm 2001 Avery Dulles. Năm 2003 George Cottier.