Đây là lần thứ 2 tôi có dịp đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa thiên nhiên, vừa lung linh,huyền ảo như mơ của Santorini, với những thành phố được xây trên miệng núi lửa với vách đá cao 300 mét. Cho dù không phải tay nghề, nhưng du khách chụp bất kỳ tấm hình nào thì kết quả cũng sẽ là một một tác phẩm tranh vẽ tuyệt với. Cho nên mới nói: làng Oia là nơi được ưa chuộng chụp hình nhiều nhất trên thế giới. Đang đi ngắm cảnh cũng bắt gặp vài đôi tân hôn người Á châu sang mãi tận đây để chụp hình kỉ niệm.



Xem hình Thành phố Thira

Xem hình Làng Oia

Hòn đảo Santorini liên quan đến huyền thoại về Atlantis, đứng hoặc ngồi trên vách đá, hay từ các quán café, tư gia từ trên các làng Fira hoặc Oia để ngắm Santorinian lúc hoàng hôn, nhìn những bãi biển màu đen và mầu đỏ, đó là những giây phút thật tuyệt vời trong đời.

Đảo Santorini Hy Lạp nằm trong quần đảo Cyclades, ở giữa các quần đảo Hy Lạp trong Biển Aegean. Santorini, cùng với Mykonos và Crete là những điểm nghỉ mát nổi tiếng nhất ở Hy Lạp.

Đây là một nhóm nhỏ các đảo núi lửa và hòn đảo Santorini là miệng ngọn núi lửa ngập nước và lớn nhất trên thế giới. Vòng cung chung quang đảo chừng 40 km và các vách đá dựng đứng trên ba cao chừng 300m. Cạnh đó có một hòn đảo khác nhỏ hơn được gọi là Therasia, làm thành một vịnh an toàn mà do miệng núi lửa sâu nên tất cả các tàu lớn nhất có thể thả neo đậu bất cứ nơi nào trong vịnh.

Đảo Santorini (tiếng Hy Lạp: Σαντορίνη, phát âm [sadorini]) cổ điển) và thủ phủ thành Thera (θɪrə), hoặc Thira (tiếng Hy Lạp: Θήρα [θira]), là một hòn đảo trong biển Aegean phía Nam, khoảng 200 km (120 dặm) về phía đông nam từ Hy Lạp đại lục. Santorini với diện tích khoảng 73 km2 (28 sq mi) và dân số chừng 14.000 người. Khu đô thị của Santorini bao gồm các hòn đảo Santorini và Therasia và những hòn đảo không có người ở Nea Kameni, Palaia Kameni, Aspronisi, và Christiana. Tổng diện tích đất là 90,623 km2 (34,990 sq mi).

Kiến trúc truyền thống của Santorini cũng tương tự như trong toàn vùng các quần đảo Cyclades khác, với các nhà lập phương, cheo leo triền núi, làm bằng đá địa phương và quét vôi trắnghoặc dùng mầu khác nhau của tro núi lửa tạo nên các màu sắc thật đặc biệt. Đặc điểm duy nhất là việc sử dụng phổ biến kiểu hypóskapha: phòng trong nhà được đào sâu vào tường núi và thêm phòng nằm ngang ra hoặc đi lên theo triền núi dựa vào đá bọt xung quanh. Nhà cửa ở đây rất đắt vì các phòng đều được xây dựng khéo léo cách nhiệt (insulation) cách tự nhiên, tường dầy, cung cấp đầy đủ không khí, mát mẻ vào mùa hè và ấm vào mùa đông, hầm sâu trong nhà cung cấp không gian lưu trữ cao cấp cho rượu vang của Santorini.

Việc mở rộng du lịch ở Santorini đã dẫn đến sự tăng trưởng của nền kinh tế và dân số. Các khu định cư lớn bao gồm Fira (Phira), Oia, Emporio, Kamari, Perissa, Imerovigli, Pyrgos, và Therasia. Akrotiri là một địa điểm khảo cổ lớn, với các tàn tích từ thời Minoan.

Ngành công nghiệp chính của Santorini là du lịch, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Santorini được xếp hạng đảo hàng đầu thế giới cho năm 2011 và cũng được đặt tên là "hòn đảo tốt nhất thế giới" của đài BBC vào năm 2011.

Santorini không có sông, và khan hiếm nước. Cho tới những năm 1990, người dân địa phương phải tích trữ đầy bể nước mưa rơi trên mái nhà để dùng hoặc phải nhập khẩu nước uống từ các khu vực khác của Hy Lạp. Trong những năm gần đây một nhà máy khử muối đã chạy, nhưng không đủ nước cho sinh hoạt tại đây. Vì mưa rất hiếm trên hòn đảo này từ giữa mùa xuân đến trung thu, nhiều loài thực vật phụ thuộc vào độ ẩm ít ỏi được cung cấp bởi sương mù buổi sáng trên mặt đất tụ lại mà thôi.

Tuy thiếu nước nhưng di du lịch khắp đảo Santorini du khách sẽ gặp rất nhiều vường nho. từ trên xe bus nhìn xuống thấy những cây nho nhỏ không bám theo hàng dậu mà nằm sạt xuống mặt đất. Vậy mà dân Santorini lại rất tự hào về nghề trồng nho (viticultural) danh tiếng khắp thế giớ của mình. Rược nho Vinsanto (tiếng Ý có nghĩa là "thánh rượu") ngọt ngào và mạnh mẽ, một loại rượu vang tráng miệng làm từ nho tốt nhất Assyrtiko, Athiri, và Aidani. Rược nho này được trải qua quá trình để lâu (lão hóa) trong thùng dài (lên đến từ 20 đến 25 năm). Khi hàng đầu). Đến lúc đạt độ trưởng thành, rươu vang hơi ngọt, có mầu hổ phách-cam. Rượu vang tráng miệng này đã đạt được trình độ danh tiếng trên toàn thế giới.

Còn rượu vang trắng từ hòn đảo uống có cảm giác hơi khô với một mùi hương phảng phất như cam quýt. Nhà nhà sành điệu còn cho rằng các loại rượu vang trắng ở đây có một chút hương trầm thơm tho.

Thật không phải là dễ dàng cho người trồng nho ở Santorini vì các điều kiện nóng và khô và đất ở đây tạo ra năng suất rất thấp. Sản lượng trên mỗi mẫu chỉ có 10 đến 20% sản lượng được phổ biến ở Pháp hay California.

Ngoài nghề trông nho đặc sản của Santorini, do hệ sinh thái độc đáo và khí hậu, đất và đặc biệt là tro bụi núi lửa, Santorini còn có các sản phẩm độc đáo nông nghiệp khác được đánh giá cao. Santorini có cà chua nổi tiếng, cà chua rất ngon và ngọt với một màu đỏ chót. Cà tím trắng của Santorini cũng rất ngọt ngào thú vị, cà tím trắng này có ít hạt bên trong, nên có thể được ăn sống. Dưa chuột lớn Katsoúni là một giống địa phương duy nhất, nếu chưa hái khi màu còn xanh lá cây, rồi khi chuyển sang màu vàng và có được một hương vị ngọt ngào gần như không thể phân biệt từ dưa hấu.

Giả thuyết văn minh Atlantic và văn minh Minoa

Khu vực núi lửa này phun khơi đầu cách đây khoảng 3-4 triệu năm, và vụ phun lửa vùng Santorini bắt đầu khoảng 2 triệu năm trước đây.

Nhưng vụ phun lửa lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận là vụ phun trào thời Minoan (đôi khi được gọi là đợt phun trào Thera) xảy ra cách đây khoảng 3600 năm khi nền văn minh Minoan đang ở đỉnh cao vì vậy có tên là vụ phun lửa Minoan. Vụ phun trào để lại một miệng núi lửa lớn bao quanh bởi tro núi lửa, sập núi xuống sâu và gián tiếp có thể đã dẫn đến sự sụp đổ của nền văn minh Minoan trên đảo Crete (110 km về phía nam), qua một cơn sóng thần khổng lồ.

Một giả thuyết phổ biến cho rằng sự phun trào Thera là nguồn gốc của truyền thuyết về Atlantis. Các cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1967 tại khu Akrotiri thuộc Marinatos do giáo sư Spyridon thực hiện đã làm Thera nổi tiếng vì khai mở lại nền văn minh "Minoan".

Một số nhà ở trong vùng khảo cổ Akrotiri là những cấu trúc lớn, một số nhà có ba tầng. Đường phố, quảng trường và các bức tường của nhà đã được duy trì nhờ lớp phún thạch ejecta, đôi khi cao như tám mét, và những khai quật mới cho thấy đây là một thị trấn lớn.

Trong nhiều ngôi nhà, cầu thang đá vẫn còn nguyên vẹn, và tìm thấy các bình lọ gốm lưu trữ lớn (pithoi), các nhà máy, và đồ gốm. Tại Akrotiri các nhà khảo cổ tìm thấy các bức tranh tường hoặc bức bích họa, vẫn còn giữ được màu sắc ban đầu của tranh, vì chúng đã vùi sâu dưới nhiều tro núi lửa. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy tại thị trấn Akrotiri một hệ thống thoát nước có trình độ phát triển cao độ; xem ra dân cư sống tại đây có vẻ tương đối giàu có.

Các đường ống chạy trong các hệ thống nước có hai ống dẫn, cho thấy rằng các dân cư ở đây sử dụng cả hai nguồn cung cấp nước nóng và lạnh, nguồn gốc của nước nóng có thể là địa nhiệt của núi lửa gần. Hệ thống đường ống kép, kiến trúc tiên tiến của Akrotiri, đúng như đã được mô tả của Plato về thành phố huyền thoại Atlantis đã bị mất tích. Nền văn hóa người Minoans chủ yếu lấy cảm hứng từ huyền thoại Atlantis.

Các nhà khảo cổ học tin rằng những bức họa người thu lượm nghệ tây, các cô gái tới tuổi dậy thì, những bức họa về hai con linh dương... có đường nét trang trí với thư pháp độc đáo, phóng khoáng. Bức họa nổi tiếng của một ngư phủ xách đôi cá xâu thành chuỗi, tranh đội tàu du thuyền, tranh cá heo nhảy, hay những người phụ nữ ngồi trong bóng mát dưới những tán ánh sáng là những bức bức bích họa dễ dàng được tìm thấy khi thăm viếng nơi này.

Các di tích được bảo quản tốt của thị trấn cổ xưa thường được so sánh với các di tích ngoạn mục tại thành Pompeii ở Ý.