Giới chức Mỹ tại Baghdad cho biết họ vừa phát hiện âm mưu của một nhân vật Hồi giáo cực đoan hàng đầu có liên hệ với tổ chức Al Qaeda ngấm ngầm gây bạo động giữa người Hồi giáo Sunni và Shi ite tại Iraq.

Phía Mỹ cho biết kế hoạch này được nêu ra trong một lá thư tìm thấy tại một căn nhà của Al Qaeda ở Baghdad, mà dường như đây là một lời kêu gọi giúp khởi sự một cuộc nội chiến giữa những người Shi 'ite và người Hồi giáo Sunni tại Iraq.

Chuẩn tướng Mark Kimmitt, Trưởng phát ngôn nhân quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq cho biết tài liệu này là đáng tin cậy và khẳng định rằng người viết thư này được cho là ông Abu Masab al Zarqawi, một người Jordany.

Ông này bị Hoa Kỳ cho là có liên hệ với cả Al Qaeda và nhóm Hồi giáo cực đoan Iraq, nhóm Ansar al Islam.

Tác giả của lá thư này bị cáo giác là đã nói rằng những người Hồi giáo cực đoan đã không làm được việc thu thập sự ủng hộ ngay chính bên trong đất nước Iraq, hoặc làm cho người Mỹ phải run sợ.

Tuy nhiên ông này nói tiến hành một vụ tấn công nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo Shi'ite chiếm đa số có thể cứu vãn được phong trào này vì nó có thể tạo ra một cuộc phản công chống lại người Ả rập Sunni thiểu số và vì vậy sẽ tập hợp được sự ủng hộ cho một cuộc kháng chiến vũ trang.

Không có những khẳng định độc lập về vụ này và không phải tất cả các tuyên bố tình báo của Hoa Kỳ về vai trò của tổ chức Al Qaeda tại Iraq đều là đáng tin cậy.

Tuy nhiên nếu tin này là đúng thì nó có thể giải thích tại sao một số vụ việc có tính chất sắc tộc chứ không có chung một kiểu thông thường của các vụ tấn công nhắm vào lính Mỹ và cảnh sát người Iraq, chẳng hạn như vụ đánh bom vào các đền thờ Hồi giáo và giết hại lãnh tụ tôn giáo Shi'ite, Ayatollah Mohammed Baquir al Hakim, hồi tháng tám năm ngoái.(BBC)