Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Bộ trưởng quốc phòng nước này đã phản công lại những chỉ trích nói chính quyền Bush đã phớt lờ mối nguy từ al Qaeda và Osama bin Laden.

Ông Colin Powell và ông Donald Rumsfeld là hai trong số các nhân vật cao cấp nhất tuyên thệ trước ủy ban độc lập điều tra về vụ tấn công hồi tháng Chín năm 2001.

Ủy ban đã đưa ra một bản phúc trình sơ khởi, cho thấy là cả hai chính phủ Clinton và Bush đã không lắng nghe đủ những lời khuyến cáo về nguy cơ do al Qaeda gây ra.

Ủy ban đã nghe ngoại trưởng thời ông Clinton, bà Madeleine Albrright, tìm cách bảo vệ thành tích.

Bà nói bà không ngạc nhiên về việc đã xảy ra vụ 11 tháng Chín năm 2001.

Ủy ban cũng đã nghe đương kim ngoại trưởng Colin Powell trình bày.

Ông Powell đã bác bỏ điều nói là tân chính phủ Bush đã được trao cho một kế hoạch chống al Qaeda, nhưng đã không thèm để ý.

Ngày mai, ủy ban sẽ nghe ông Richard Clark, cựu cố vấn chống khủng bố của tổng thống Bush, người đã đưa ra những lời tuyên bố nảy lửa là tòa Bạch ốc của ông Bush không để tâm gì đến al Qaeda mà chỉ chú mục vào Iraq.

Vấn đề chính trị then chốt là liệu chính phủ Bush có nhận phần lớn trách nhiệm hay là không, một câu hỏi mà cho tới nay chưa có câu trả lời.

Đây là một vấn đề hết sức hệ trọng, vì công cuộc chống khủng bố sẽ là chiêu bài chủ lực của cuộc vận động tranh cử của ông Bush.

Nếu như trả lời không xong, thì tất nhiên ông Bush sẽ gặp rắc rối lớn.

Bà Madeleine Albright nói rõ rằng chính phủ Clinton đã để lại cho chính phủ kế tiếp một loạt các giải pháp tốt để diệt trừ Al Qaeda:

"Tôi có thể nói là tổng thống Clinton và chính phủ của ông ấy đã làm tất cả những gì có thể làm được dựa trên những gì chúng tôi biết được để bảo vệ dân chúng Mỹ và đánh bại al Qaeda."

Ngược lại, đương kim ngoại trưởng Colin Powell cũng đã nói hết sức rõ là ông không tin là lúc đó đã có bất cứ một kế hoạch nào chống al Qaeda:

"Bộ phận chống khủng bố của chúng ta đã phát triển rất nhanh vì những thách thức của giai đoạn chuyển tiếp từ một chính phủ này sang một chính mới."

"Chúng tôi không được chính phủ Clinton trao lại bất cứ kế hoạch chống khủng bố nào. Như tôi đã nói, chính phủ trước chỉ thuyết trình cho chúng tôi biết họ đã làm những gì đối với al Quaeda và Taleban."

"Chúng tôi ghi nhận là chính phủ trước đã có hành động, nhưng họ đã không thành công trong việc diệt trừ mối đe dọa đó."

Không một chính khách nào công kích trực tiếp chính khách nào.

Tuy nhiên, tình trạng lịch sự đã chấm dứt khi bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld xuất hiện và nói:

"Trước hết, tôi phải nói rằng tôi không hề biết một tin tình báo nào trong thời gian sáu tháng trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 11 tháng Chín, nói rằng các tay khủng bố sẽ cướp máy bay dân sự và sử dụng chúng làm vũ khí tấn công Ngũ Giác Đài và Trung Tâm Thương Mại Thế Giới."

"Cho đến ngày hôm nay, Tổng thống Bush đã lập ra được một liên minh gồm 90 nước để chống khủng bố trên toàn cầu. Chúng tôi đã đưa quân đi tấn công Afghanistan, lật đổ phe Taleban và tiêu diệt bộ đầu não của al Qaeda."

"Hãy tưởng tượng là chúng ta trở về trước ngày 11 tháng Chín; một vị tổng thống nhìn vào các thông tin có được lúc đó, phải ra trước quốc hội và trước thế giới với số thông tin đó, và nói là chúng ta cần đánh Afghanistan, cần đánh al Qeada, thì sẽ có mấy nước gia nhập liên minh này? Không có nhiều đâu!"

Ông cũng sẽ bị yêu cầu đưa ra bằng chứng tại sao ông lại bị ám ảnh quá mức với Iraq, nhất là tại sao ông lại miễn cưỡng không muốn trả đũa al Qaeda ngay sau khi New York và Washington bị al Qaeda đánh.

Tòa Bạch Ốc hiện đang bị áp lực và cần phải giữ vững thanh thế nếu thanh thế của họ bị sứt mẻ vì cuộc chiến chống chủng bố.(BBC)