GIÁO PHẬN VĨNH LONG: TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG FATIMA MỪNG KỶ NIỆM MẸ HIỆN RA

Ngoài Trung Tâm Hành Hương Đình Khao tại huyện Long Hồ, Trung Tâm Hành Hương Ðức Mẹ La Mã, Bến Tre, giáo phận Vĩnh Long còn “sở hữu” một trung tâm hành hương nữa đó là Trung Tâm Hành Hương Fatima.

Xem Hình

Trung Tâm Hành Hương Fatima hiện diện tại xã Tân Ngãi, Thị xã Vĩnh Long. Đức Giám Mục Antôn Nguyễn Văn Thiện thành lập năm 1965 để giáo dân xa gần hành hương, cầu nguyện và học hỏi về Ðức Mẹ vào 2 ngày 13-5 và 13-10 hằng năm, nhằm kính nhớ ngày kỷ niệm Ðức Mẹ hiện ra tại Fatima (Bồ Ðào Nha) năm 1917.

Đến hẹn lại lên, để nhớ ngày kỷ niệm Mẹ hiện ra tại Fatima, cộng đoàn dân Chúa trên khắp giáo phận cũng như cộng đoàn dân Chúa ngoài giáo phận trở về Fatima để hành hương kính Mẹ.

Chương trình hành hương Fatima được bắt đầu từ 11 giờ trưa 12 tháng 5 với việc lần chuỗi Mân Côi có hướng dẫn của quý Cha. Kết thúc phần khai mạc bằng giờ Chầu Thánh Thể. Kế đến là giới thiệu và nói lên chủ đề của Thánh Lễ.

17 giờ 00, cộng đoàn cùng tham dự Thánh Lễ khai mạc do Đức Ông Baranabê chủ tế và các linh mục trong Giáo Phận (Bài chia sẻ của Đức Ông Baranabê https://youtu.be/Ud5rxO0uJlI).

19 g 00: Diễn nguyện canh thức do Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum phụ trách (https://youtu.be/lJR2ZH2Sq9g)

Sau đó là Cha Bùi Văn Đảm chia sẻ.

21 g 30: Diễn nguyện canh thức do Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn phụ trách (https://youtu.be/LjtGv1J4gsY)

24 g 00: Thánh Lễ nửa đêm

Ngày hôm sau 13 tháng 5, ngày chính Lễ, bắt đầu bằng giờ kinh sáng và Thánh Lễ lúc 6 giờ.

7 g 30 cộng đoàn cùng cầu nguyện và 9 giờ bắt đầu Thánh Lễ.

Thánh Lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima sáng hôm nay được Đức Giám Mục giáo phận Vĩnh Long Phêrô Huỳnh Văn Hai chủ tế. Hẳn nhiên cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô có quý Cha trong giáo phận và cả ngoài giáo phận nữa.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn: Hôm nay dưới chân Mẹ Maria, chúng ta dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ Mẹ Maria chúng ta đến với Chúa Giêsu, nhờ Mẹ Maria chúng ta hiểu lòng thương xót. Không ai thấu hiểu mầu nhiệm Thiên Chúa làm người bằng Mẹ Maria. Mẹ Maria được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Maria bảo tồn lòng thương xót. Mẹ Maria dưới chân thập giá đã nghe lời Chúa thốt ra từ miệng con của mình: Xin Chúa tha tội cho những người đóng đinh con của mình. Qua lời này, ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa vô biên dành cho mọi người. Chúng ta hãy chạy đến với Mẹ Maria để hiểu lòng thương xót Chúa.

Hôm nay, chúng ta nhớ đến Đức Cha Antôn Nguyễn Văn Thiện, Ngài qua đời cách đây 4 năm. Ngài có công rất nhiều với giáo phận chúng ta. Ngài cai quản giáo phận từ năm 1960 đến 1968. Chính Ngài đã cho thành lập trung tâm Fatima này. Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa chúc lành cho Ngài. Giờ đây chúng ta nhìn nhận tội lỗi chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Trong bài chia sẻ (xin mời xem https://youtu.be/e8jCNiKrxL8), Đức Cha Phêrô triển khai chủ đề Mẹ Maria là Nữ Vương và là Mẹ của lòng thương xót. Chúng ta chia sẻ 1 điểm trong Kinh Tiền Tụng chúng ta đọc trong Lễ kính Mẹ Maria. Mẹ là Nữ Vương nhân từ có kinh nghiệm lòng thương xót Chúa nên hằng tiếp đón mọi kẻ chạy đến với Người và lắng nghe mọi kẻ kêu cầu. Kinh nghiệm lòng thương xót Chúa nơi Mẹ, trong kinh ngợi ca chúng ta thấy kinh nghiệm lòng thương xót của Chúa nơi Mẹ Maria.

Sau đó Đức Cha chia sẻ 3 kinh nghiệm lòng thương xót của Chúa nơi Mẹ Maria:

- Thiên Chúa đã đoán thương phận hèn của chính Mẹ.

- Chúa đến cứu người nghèo, những người đặt niềm tin vào Chúa.

- Thiên Chúa thực hiện những lời hứa của mình với Abraham và con cháu của ông. Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời. Thiên Chúa không quên lời hứa của mình.

Mẹ ca tụng lòng thương xót của Chúa đối với dân tộc Mẹ.

Mẹ đã phục vụ công trình cứu độ, Thiên Chúa chọn Mẹ để cho thế giới biết lòng thương xót đó thể hiện nơi Chúa Giêsu. .. Lòng thương xót đó qua lời của Chúa Giêsu, qua việc làm của Chúa Giêsu. Chúa chữa lành bệnh tật, yêu thương và tha thứ. .. Lòng thương xót này dành cho những con người tội lỗi. Trái tim của Chúa luôn luôn đốt cháy lửa tình yêu. Không có cái gì ngăn cản tình yêu của Chúa và đặc biệt dành cho người tội lỗi. Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn nó ăn năn trở lại. ..

Để kết thúc, Đức Cha mời gọi cộng đoàn ước gì mỗi người chúng ta là con cái bất toàn, hãy chạy đến với Mẹ, vì Mẹ luôn luôn lắng nghe lời mọi kẻ đau khổ kêu cầu Mẹ trong đó có chúng ta.

Với Thánh Lễ hôm nay, cộng đoàn dân Chúa tham dự được lãnh ơn Toàn Xá trong dịp hành hương Năm Thánh.

Thánh Lễ kết thúc, mọi người nghỉ ngơi dùng bữa trưa với nhau.

16 g 00, Thánh lễ bế mạc kết thúc và mọi người lại trở về với nơi cư ngụ, trở về với công ăn việc làm thường nhật với niềm hân hoan và tín thác vào lòng thương xót của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Tin tưởng vào lời chuyển cầu của Mẹ Fatima, Chủ chăn cũng như các mục tử và cộng đoàn dân Chúa vùng sông nước Vĩnh Long lại tiếp tục cuộc hành trình đời thường của mình trong sự chở che của Mẹ lòng thương xót.