Hôm thứ Hai, 23 tháng Giêng, 2017, tức Ngày Cầu Nguyện cho việc Bảo Vệ Các Trẻ Em Chưa Sinh Ra, và một ngày sau ngày kỷ niệm phán quyết phá thai Roe v. Wade, Tổng Thống Trump đã ký sắc lệnh (gọi là lệnh hành pháp) phục hồi Chính Sách Mexico City, một chính sách phò sự sống ở bình diện quốc tế.

Khởi đầu do Tổng Thống Donald Reagan đưa ra vào năm 1984, và được công bố tại Hội Nghị Quốc Tế về Dân Số, họp tại Mexico City, Chính Sách Mexico City định rằng các tổ chức phi chính phủ ở ngoại quốc không được nhận tài trợ của liên bang nếu họ thi hành hay cổ vũ các vụ phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình.

Trong các năm kế tiếp, Chính Sách Mexico City trở nên có vấn đề đối với các chủ trương của tân tổng thống về vấn đề phá thai. Từ đó, nói một cách tổng quát, các tổng thống vừa nhậm chức thường hủy bỏ hay tái lập chính sách này trong tuần lễ đầu mới nhậm chức, để biểu lộ chủ trương của mình về phá thai.

Tổng Thống Bill Clinton đã hủy bỏ chính sách này ngày 22 tháng Giêng,1993. Tổng Thống George W. Bush tái lập nó ngày 22 tháng Giêng. Tổng Thống Barack Obama một lần nữa đã hủy bỏ nó ngày 23 tháng Giêng, 2009, bị Vatican nặng nề chỉ trích.

Hủy bỏ chính sách này không phải là một trong các hứa hẹn tranh cử của Ông Trump, nên nhiều người tỏ ra lo lắng không biết ông có tái lập nó khi đắc cử không.

Ông Trump đưa ra nhiều hứa hẹn phò sự sống khác trong lúc tranh cử, như cam kết sẽ bổ nhiệm các chánh án tối cao phò sự sống; ký sắc lệnh bãi bỏ việc phá thai ở thai kỳ cuối cùng; thôi không tài trợ cho công ty phá thai Planned Parethood và tái phân phối ngân khoản cho các trung tâm y tế địa phương nào không thực hiện các cuộc phá thai; và cấm vĩnh viễn việc dùng tiền của những người nộp thuế để tài trợ các vụ phá thai.

Các vị giám mục Hoa Kỳ lên tiếng ca ngợi động thái trên. Đức Hồng Y Timothy Dolan, chủ tịch Ủy Ban Các Sinh Hoạt Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vừa ra lời tuyên bố sau đây:

“Chúng tôi hoan nghinh hành động hôm nay của Tổng Thống Trump nhằm tái lập Chính Sách Mexico City, là chính sách không dùng tiền của người đóng thuế tài trợ các tổ chức phi chính phủ ở ngoại quốc nào cổ vũ hay thực hành các vụ phá thai (thường vi phạm luật lệ riêng của chính phủ sở tại). Đây là một biện pháp đáng hoan nghinh hướng tới việc tái lập và chấp hành các chính sách liên bang quan trọng nhằm tôn trọng nhân quyền nền tảng nhất, tức quyền sống, cũng như các đồng thuận lưỡng đản lâu dài, chống lại việc cưỡng bức người Hoa Kỳ tham gia vào hành vi phá thai đầy bạo lực”.

Theo Cuộc Điều Tra Marist công bố ngày 23 tháng Giêng, đại đa số (83%) người Hoa Kỳ ủng hộ các chính sách giống như Chính Sách Mexico City, kể cả 73% những người trả lời cuộc thăm dò tự nhận mình là người “phò chọn lựa” (phò phá thai).

Các nhà lãnh đạo phò sự sống cũng rất ấm lòng trước việc tái lập lần này.

Marjorie Dannenfelser, Chủ Tịch Susan B. Anthony List, trong một tuyên bố, nói rằng “Không những Tổng Thống Trump tái lập Chính Sách Mexico City, ông còn hiện đại hóa nó bằng cách áp dụng nó vào mọi chương trình viện trợ y tế ở ngoại quốc. Cả gần một thập niên nay dưới thời Tổng Thống Obama, người Hoa Kỳ đã tài trợ UNFPA, một tổ chức từng có một lịch sử lâu dài trong đó Trung Quốc can dự vào chính sách hạn chế sinh sản dã man, mà việc chấp hành đã thành thói quen cưỡng bách phá thai đầy tàn bạo. Nhờ Tổng Thống Trump, bộ ngoại giao đã được chỉ thị phải bảo đảm để người Hoa Kỳ không còn đồng lõa bới việc vi phạm phẩm giá phụ nữ và trẻ em ngoại quốc. Phá thai sẽ không còn là hàng xuất khẩu nhất hạng của Hoa Kỳ nữa”.