Vào tháng 3, chính quyền của ông Trump đã đình chỉ viện trợ cho các quốc gia "Tam giác phía Bắc" Guatemala, El Salvador và Honduras sau khi vị lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết những quốc gia này không làm gì để ngăn chặn dòng người di cư sang Mỹ.

Chính phủ Guatemala đã tuyên bố chuyến thăm của Morales vào tuần trước, nói rằng họ sẽ đề cập đến vấn đề nhập cư và an ninh, nhưng không bao giờ đưa ra chi tiết về những gì Trump và Morales sẽ thảo luận. Hai chính phủ có thể ký một thỏa thuận, Guatemala sẽ trở thành một "quốc gia thứ ba an toàn". Quốc gia Guatemala có nghĩa vụ phải xin tị nạn cho bất kỳ người di cư nào đi vào lãnh thổ của họ trên đường đến Hoa Kỳ. Nhiều người di cư từ Honduras và El Salvador băng qua Guatemala để đến Mexico trên đường đến biên giới Hoa Kỳ.

Do áp lực trong nước, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã không ký kết thỏa thuận di cư với Hoa Kỳ vào Chúa Nhật 14 tháng 7 và đã hủy cuộc đàm phán Nhà Trắng với Donald Trump chỉ trước một ngày.

Hội đồng Giám mục Guatemala (CEG) trong một tuyên bố gửi tới Cơ quan Fides: "chúng tôi phản đối việc ký kết các thỏa thuận gây tổn hại nghiêm trọng cho chính quyền và chủ quyền của đất nước; vấn đề di cư, cho những người di cư của chúng tôi và cho những người đi qua lãnh thổ của chúng tôi, được coi là quan trọng nhất, đối với khu vực công và tất cả các xã hội của chúng tôi ".

Thông cáo, được ký bởi Chủ tịch và Thư ký Hội đồng Giám Mục Guatemala vào ngày 13 tháng 7, với tựa đề là câu Kinh thánh "Cha tôi là một người Aram lang thang" (Ds 26.5). Trong văn bản, các Giám mục bày tỏ "mối quan tâm to lớn của họ khi đối mặt với hậu quả của thỏa thuận này sẽ làm tăng thêm tình hình khó khăn của người di cư ở nước chúng tôi, những người đến đây vì họ chờ đợi những cơ hội ở phía bắc. Chính phủ cần tập trung vào trách nhiệm của mình để cung cấp cho dân chúng một cơ hội tối thiểu, đó là một cuộc sống xứng đáng".

Hơn nữa, Hội đồng Giám mục Guatemala tin chắc rằng Guatemala không thể đón tiếp những người di cư từ các quốc gia khác và những người sẽ bị buộc phải chờ đợi phản hồi từ Hoa Kỳ, cung cấp cho họ an ninh, chăm sóc sức khỏe, chỗ ở tương xứng và các nguồn công việc khả thi.

Cuối cùng, các Giám mục bày tỏ "mối quan tâm lớn của họ đối với sự thiếu minh bạch trở thánh vấn đề tranh luận, khi nó có tầm quan trọng công cộng lớn và ảnh hưởng đến cả nước" và nỗi sợ hãi "đối mặt với một sự áp đặt rõ ràng có nghĩa là chuyển giao chủ quyền và nó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân Guatemala.

Nguồn: Agenzia Fides