(CNA/EWTN News 09-02-2017) Nhiều người ở New Orleans hình như vẫn chưa thể quên cảnh tàn phá do cơn bão lịch sử Katrina hồi năm 2005, thì mới đây, ít nhất là 7 con lốc xoáy đã tràn qua Louisiana một lần nữa, quét sạch nhà cửa và để lại một quang cảnh tiêu điều quanh khu vực New Orleans.

Theo tin tức sơ khởi thì có ít nhất từ 250 cho đến 400 ngôi nhà bị phá hủy hoặc bị hư hại nặng nề, khoảng hai chục người bị thương, trong số đó có nhiều trường hợp nguy cấp.

Tuy nhiên, "Chúa đã ban ơn là không có một ai bị tử vong vào thời điểm này", Thống đốc Louisiana John Bel Edwards cho biết tại một cuộc họp báo sau đó.

Catholic Charities của Tổng Giáo Phận New Orleans là một trong những cơ quan có mặt tại hiện trường ngay sau cơn lốc xoáy. Mốt nhân viên, ông Tom Costanza, cho biết rằng họ đang lập tức bắt đầu một quá trình "dài" để dọn dẹp và xây dựng lại.

Tổ chức từ thiện Công Giáo và các giáo xứ địa phương đã trực tiếp tố chức các trung tâm cứu trợ như tại Gx Chuá Phục Sinh (Resurrection of Our Lord parish), với mục đích cung cấp thực phẩm, chỉ dẫn và giúp thiết lập hồ sơ ban đầu.

Tổ chức từ thiện Công Giáo cũng hợp tác với thành phố, Hội Hồng thập tự và các tổ chức tài trợ khác để đáp ứng các nhu cầu cơ bản ngay lập tức. Như hôm qua, Catholic Charities đã cung cấp chỗ ở cho 93 người.

Hàng ngàn người vẫn còn bị mất điện và có thể tình trạng này còn kéo dài vài ngày nữa.

"Chúng tôi đã thấy có rất nhiều người là người thuê nhà, họ không có bảo hiểm và như vậy thì họ đã mất tất cả," ông Costanza nói, "vì vậy chúng tôi đang tìm cách vực họ dậy."

Thầy Andrew Gutierrez, một chủng sinh cuả đại chủng viện Notre Dame, đã tổ chức một nhóm 15-20 người đi ra ngoài và giúp đỡ với "bất cứ việc 'thể chất' cần thiết nào."

Bởi vì ít có nạn lốc xoáy xẩy ra ở Louisiana, cho nên, thầy Gutierrez nói, các chủng sinh không hoàn toàn biết chắc những gì mong đợi ớ họ, nhưng họ sẽ giúp đỡ trong bất cứ cách nào có thể.

"Chúng tôi chỉ 'cứ đi ra', đó là việc chúng tôi làm," thầy nói. Khi có lũ lụt ở Lafayette và Baton Rouge năm ngoái, toàn bộ chủng viện - hơn 100 thanh niên - đã đi ra ngoài một vài ngày để cứu trợ.

"Đây là loại chủng sinh mà Giáo Hội đang rèn luyện cho thời đại ngày nay," thầy Gutierrez nói. "Đây là những người đang bước vào chức vụ linh mục, những người sẵn sàng gặp gỡ mọi người khác với các nhu cầu khác nhau, và bước đi như Chúa Kitô. Vì vậy, khi chúng tôi dọn dẹp một cánh cửa bị bế nát, chúng tôi sẽ làm điều đó như Chúa Kitô đã làm vậy, với niềm vui, với lòng từ bi và sự nhạy cảm cho những người đang đau khổ. "

Đức Tổng Giám Mục Gregory Aymond của Tổng Giáo Phận New Orleans đã ban hành một bức thư luân lưu để được đọc trước Thánh Lễ cuối tuần này, yêu cầu giúp đỡ và cầu nguyện.

"Chúng ta luôn luôn cần phải nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Giêsu trong cuộc sống của những người khốn khó," Ngài viết. "Xin hãy cùng tôi cầu nguyện cho những người đã bị mất nhà cửa và tài sản."

Đức tổng giám mục nói thêm rằng ngài hài lòng về "phản ứng nhanh" của Catholic Charities và các nhóm khác, có mặt trên sân khấu ngay lập tức. Đức Tổng Giám mục Aymond cũng sẽ cử hành thánh lễ tại giáo xứ Chuá Phục Sinh vào cuối tuần này.