BRAZIL - Ilhéus là một thành phố cỡ trung bình Ilhéus với khoảng 222.000 cư dân, với diện tích 1.850 km vuông, và khu trung tâm của nó cách Đại Tây Dương chừng 1 cây số và nằm ở khu vực ven biển phía nam bang Bahia, cách Salvador 211 cây số. Thành phố được thành lập năm 1534 và nay được biết đến như một trong những trung tâm du lịch quan trọng của vùng Đông Bắc Brazil.

Hình ảnh

Ilhéus tự hào là quê hương của nhà văn và tiểu thuyết gia thời danh nhất thế giới Jorge Amato và những đồn điền cacao tiên khởi (hạt quả cacao được chế biến trộn với bột và đường làm thành kẹo chocola).

Ilheus có một di sản văn hóa ảnh hưởng Bồ Đào Nha trong kiến trúc của thành phố và ẩm thực.

Trước đây vùng này trồng mía đường, nhưng vào cuối thế kỷ 19, một người Đức đến đây và khuyến khích dân chúng trồng cay cacao. Sau này dân chúng tin theo và có những đồn điền cacao lớn, tạo nên nhiều triệu phú. Ngày nay Ilhéus là một trong những nơi xuất khẩu lớn nhất của hạt cacao.

Thành phố có những bãi biển đẹp, ngay cả một bãi biển có tên là Bãi Biển Triệu Phú.

Du hành một vọng thăm Ilheus

Tour du lịch của chúng tôi khởi đầu thăm nhà thờ cổ Saint George trong nội thành được xây vào giữa thế kỷ 17. Hiện nhà thờ đang trong giai đoạn trùng tu.

Gần đó là Bảo tàng Nghệ thuật thuật thánh, gồm những văn bản tài liệu và những đồ dùng quan trọng từ thế kỉ 16, 17, và 18, và một bảng mô tả lịch sử của Ilhéus. Bảo tàng được Tòa Giám Mục hỗ trợ.

Nhà thờ chính tòa Saint Sebastian (Catedral São Sebastião). Đại thánh đường này được thiết kế bởi kiến trúc sư thời danh Solomon Silveira, khởi công xây dựng bắt đầu vào năm 1931 và hoàn tất vào năm 1967. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Công Giáo Ilhéus.

Thăm Bảo tàng Văn hóa và nhà của văn hào Jorge Amado

Nhà của Jorge Amado (Museu Casa de Cultura Jorge Amado) nay trở thành Bảo tàng Văn hóa. Bất động sản này được Đại tá João Amado là cha của nhà văn nổi tiếng Jorge Amado mua và đại tá xây dựng ngôi nhà đẹp lớn của ông, cùng những hàng ghế rộng rãi được trang trí bằng gỗ Jacaranda và đá cẩm thạch Carrara. Nhà được xây dựng bắt đầu vào năm 1920, và được hoàn thành vào năm 1926. Jorge Amato đã sống một thời gian ở đây. Ngôi nhà sau đó cũng đã được sử dụng làm trụ sở của Clube dos Bancários (Club của nhân viên Ngân hàng), và của Phân khóa Đại học Luật (Faculdade de Direito de Ilhéus).

Ngày nay là Bảo tàng Văn hóa Ilheus và Nhà của Jorge Amato). Tòa nhà là một trung tâm văn hóa mà tỏ lòng kính trọng với nhà văn và có mục tiêu chính là sự tiến bộ của nền văn hóa địa phương.

Vài nét về nhà văn Jorge Amado

Ilhéus là quê hương của Jorge Amado, nhà văn nổi tiếng nhất và phổ biến nhất ở Brazil. Ông đã viết hơn 32 cuốn sách và tiểu thuyết, trong đó đã có những tiểu thuyết được dịch sang 50 ngôn ngữ và trên danh sách bán chạy nhất tại các quốc gia này.

Tiểu thuyết của ông như “Gabriela, đinh hương và quế - Gabriela, Cravo e Canela” (1958) và “Nàng Dona Flor và hai Ông Chồng - Dona Flor e Seus Dois Maridos” (1966) miêu tả cuộc sống và những thói tục tại khu vực Ilheus và vùng Đông Bắc Brazil. Hai cuốn tiểu thuyết này cũng thấy đã được dịch ra Việt ngữ có bán tại Việt Nam.

Nhân vật chính của hai tiểu thuyết nổi danh nêu trên và những tình tiết về các công trình khác của nhà văn này phần lớn đều miêu tả cuộc sống thực của dân nghèo sống trong thành thị hay là dân da đen và dân tạp chủng sống trong cộng đoàn vùng quê ở Bahia, đặc biệt là cuộc chiến tranh danh đất giữa các chủ đồn điền mà ông gọi là các trùm cocao “cocoa barons” họ giết nhau vì quyền lợi và vì tranh giành đất.

Chúng tôi sẽ viết tiếp một bài nói về “Cuộc đời và sự nghiệp nhà văn Jorge Amado” trong những ngày kế tiếp.

Quán Bar Vesuvio

Quán Bar Vesuvio (Bataclan) đã là một trong những địa điểm được nhiều người tìm đến thăm viếng nhất trong thị trấn kể từ khi thành lập vào cuối những năm 1920. Quán bar này được những người chủ trồng cacao đến đây gặp gỡ bạn bè và kể những câu chuyện chẳng hạn như làm thế nào họ chinh phục tình yêu.

Nhiều du khách và khách du lịch biết tới tên quán bar này bởi vì nó có trong tiểu thuyết “Gabriela, Cravo e Canela -- Gabriela, đinh hương và quế” hày cuốn “Nàng Dona Flor “của Jorge Amado. Cả hai nàng Gabriela và Dona Flor thời trẻ đều làm việc ở bar này. Và như vậy những nhân vật này là hiện thực một thời.

Những người đến cũng muốn thưởng thức món ăn "kibbeh của Nacib" nổi tiếng - một trong những món ăn hay được nhắc tới nhất trong tiểu thuyết, trong mà ông Nacib là chủ sở hữu của Bar Vesuvius, nơi Gabriela và Dona Flor hoạt động.

Sau khi thăm thành Ilheus chùng tôi tiếp tục đi thăm một đồn điền trồng cây cacao và tìm hiểu về tiến trình chế biến kẹo chocolat từ hạt cacao.

Đồn điền Faz Yrere

Đồn điền này cách Ilheus chừng 30 cây số và có tên là Faz Yrere

Một trong những đồn điền cổ nhất trên bờ biển Cocoa - và tìm hiểu về quá trình phát triển ca cao.

Trên đường đi tới nông trại mưa nhiệt đới đổ xuống tầm tã, nên khi đến nông trại đường vào ướt xũng, lầy lội… thế mà cả đoàn khách du lịch cũng hết mình lội bộ cả cây số đi vào rừng cây cacao. Tại đây được giới thiệu về việc trồng cấy caocao, tiến trình phát triển, cây ra hoa và trại như thế nào…

Sau đó thưởng thức mùi vị quả caocao. Trái cacao lớn bằng bàn tay hay lớn hơn. Khi bổ ra trông thấy nhiều hạt, mỗi hạt được bao bọc bằng một màng mỏng mầu trắng nhớt nhớt. Khi cho vào miệng mùi vị hơi chua và ngọt.

Sau đó chúng tôi được dẫn tới cửa hiệu chế biến, lúc đó được nếm mùi vị sữa lấy ra từ cacao (tức là màng mỏng mầu trắng đó, uống tựa như yayourt).

Tiếp tục nến nhà chế biến cao cao. Hạt cacao được lấy ra phôi khô sau nhiều nắng cho đến khi mầu vàng nâu. Lúc đó bẻ hạt cacao ra bên trong thấy nhân hạt cacao mầu nâu. Ăn thử hạt đó thấy như ăn hạt càfê có điều mùi vị khác hơn.

Chính nhân cacao này sẽ đượcd xay ra, hòa trộn với đường và với bột miến và nước để làm thành kẹo chocolat. Với những chế biến khác nhau mà mùi vị chocolat sẽ được hình thành…