Giới Trẻ Hạt Hương Quảng Phong Huế tĩnh tâm mùa Chay 2017.

Trong sứ điệp mùa Chay năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh “Mùa Chay là một khởi đầu mới, một con đường dẫn đến mục tiêu chắc chắn là Phục Sinh, chiến thắng của Chúa Kitô đối với sự chết. Mùa này thúc giục chúng ta hoán cải. Người Kitô hữu được mời gọi “hết lòng” trở về với Thiên Chúa (Joel 2,12), không chấp nhận lối sống tầm thường nhưng lớn lên trong tình bạn với Chúa. Chúa Giêsu là người bạn tín trung, không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngay cả khi chúng ta phạm tội, Người vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trở về; và qua sự đợi chờ đầy nhẫn nại ấy, Người tỏ lòng sẵn sàng tha thứ cho chúng ta...” Và “Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo Hội đã đem đến cho chúng ta: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Nền tảng của mọi sự là lời Chúa, mà trong mùa này, chúng ta được mời gọi chuyên chăm lắng nghe và suy ngẫm...”

Gần hơn nữa, suốt mùa Chay chúng ta thường nghe những lời nhắn nhủ qua các bài thánh ca như: “Hãy trở về, trở về với Cha nhân lành. Hãy trở về, trở về để sớm hồi sinh. Hãy trở về, hãy trở về…”

Hay “Con nay trở về, trở về cùng Chúa Chúa ơi Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn khóc cho một niềm tin đã trót bao phen ngã nghiêng. Bước chân hoang đàng, đây bến yêu thương tình đáp tình....”

Những giai điệu ngọt ngào của Mùa Chay ấy len lỏi vào trong tâm khảm mỗi người Kitô hữu như một lời mời gọi tha thiết - hãy lắng đọng tâm hồn để thực sự cảm nghiệm tình yêu của Chúa. Trong mùa hồng ân này, Giáo Hội tăng cường nhiều hoạt động mục vụ để mời gọi ta hãy tỉnh thức, và để Thánh Thần Chúa hoạt động thanh tẩy tâm hồn ta, khi ta thống hối và quay về với Chúa.

Trong tâm tình đó và để chuẩn bị sốt sắng mừng Đại lễ Phục Sinh 2017, vào lúc 13g30 ngày 09/04/2017, Chúa Nhật Lễ Lá, tại giáo xứ Thạch Bình, Cha Đặc Trách Matthêu Trần Nguyên đã tổ chức buổi tĩnh tâm Mùa Chay cho toàn thể các bạn Giới trẻ đến từ các giáo xứ trong Hạt Hương Quảng Phong, với sự hiện diện khá đông đảo các bạn trẻ.

Sự thân thiện, cởi mở và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ qua các bài hát và những cử điệu sinh hoạt, dưới sự hướng dẫn của quý thầy giúp xứ đã giúp cho bầu khí của buổi gặp gỡ trở nên sôi động hơn.

Đến tham dự buổi gặp gỡ của giới trẻ hôm nay, có sự hiện diện của Cha Giuse Phạm Văn Tuệ, lần đầu xuất hiện với giới trẻ trong vai trò Tân Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong, Cha Matthêu Trần Nguyên, Đặc Trách giới trẻ của Hạt, Cha Phaolo Nguyễn Văn Hiệu, quản xứ Hương Phú- Nam Đông cùng một số Cha trong Hạt và quý thầy đang giúp ở các giáo xứ.

Theo định hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ đề Mục vụ cho 3 năm tới như sau :

- Năm 2016-2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;

- Năm 2017-2018: Đồng hành với các gia đình trẻ;

- Năm 2018-2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Về chủ đề năm 2016-2017 Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh đặc biệt đến lãnh vực này: “ Kết hôn là một quyết định rất quan trọng, vì thế cần được chuẩn bị chu đáo hết sức có thể. Trong thực tế ngày nay, một số người trẻ chỉ quan tâm đến việc tổ chức lễ cưới thật lớn, mà không hiểu biết đầy đủ về trách nhiệm trong đời sống hôn nhân. Một số khác, vì vất vả với cuộc mưu sinh, ít có thời giờ để chuẩn bị kỹ lưỡng cho đời sống hôn nhân họ sắp bước vào. Vì thế, cần khuyến khích người trẻ tham dự những lớp chuẩn bị hôn nhân, đồng thời các giáo xứ phải tổ chức chương trình cho chu đáo. Mỗi giáo phận có thể có chương trình riêng tùy theo hoàn cảnh, tuy nhiên chúng tôi mong muốn các khóa chuẩn bị hôn nhân phải giúp cho các bạn trẻ thấy đích điểm không chỉ là ngày cưới mà là cả đời sống gia đình lâu dài sau này”(TC2016).

Để chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân trong hiểu biết, trách nhiệm và đạo đức. Trước hết, bản thân của mỗi người phải nhìn nhận lại Đức tin của mình, vì thế Cha Phaolo Nguyễn Văn Hiệu đã vượt gần 100km từ miền núi xuống đồng bằng giữa trời nắng nóng gắt gao để chia sẻ cho các bạn trẻ đề tài “Đức tin của giới trẻ trong thời buổi hôm nay”.

Mở đầu bài chia sẻ, cha Phaolo nhận thấy đức tin nơi lớp trẻ bị lung lạc, nếu không muốn nói là sa sút. Từ đó, lớp trẻ không nhìn hôn nhân dưới lăng kính đức tin, mà chỉ nhìn dưới lăng kính con người và dần đánh mất giá trị thiêng liêng của hôn nhân. Cái gì không thiêng liêng thì không bền vững. Người ta chỉ hiểu hôn nhân là bất khả phân ly, khi xác tín qua hôn nhân Thiên Chúa trói buộc loài người không được phân ly. Người có lòng đạo đức và thương nhau thật thì coi hai đặc tính hôn nhân Công Giáo: đơn hôn và bất khả phân ly là giây cương giữ đôi lứa đi trong hạnh phúc. Người yếu đức tin và không muốn vun trồng tình yêu thì coi đó là ách đeo vào cổ đôi lứa.

Theo Cha Phaolo, những nguyên do đưa tới khủng hoảng đức tin nơi các bạn trẻ đó là:

- Ảnh hưởng của vô thần lý thuyết

- Ảnh hưởng vô thần thực tiễn

- Ảnh hưởng do ít học giáo lý

Và để khắc phục những nguyên do đó, chúng ta cần nhận diện lại đức tin của mình bằng việc tin có Chúa, tin vào Chúa như sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo định nghĩa: “Đức tin là nhân đức đối thần giúp ta tin vào Chúa và tất cả những gì Ngài nói và mặc khải cho ta, vì Ngài là chân lý. Nhờ đức tin, con người tự nguyện phó thác toàn thân cho Chúa”.

Đức tin còn được xem như là hành vi của trí khôn, bởi trong đức tin, trí khôn khấu đầu đón nhận Chúa và các mầu nhiệm Chúa dạy, nghĩa là trí khôn chấp nhận một bước nhảy liều nào, vì các mầu nhiệm vượt tầm với của trí khôn con người. Đó là vì sự hiểu biết của con người còn quá ít so với chân lý mênh mông. Nếu phủ nhận đức tin, con người chỉ còn lại phần lý trí hẹp hòi mà thôi.

Ngoài ra, Đức tin còn có sự can dự của con tim, bởi tin là yêu, là gặp gỡ, là gởi thân nơi Chúa “Tin trước hết là chấp nhận được cứu rỗi, được tha thứ, được yêu thương vô cùng. Chúa không phải là Đấng bắt con người phải kính mến, nhưng là Đấng mà con người phải để cho Ngài yêu thương mình vô hạn” (ĐHV, 113).

Do đó, chỉ cần “quyết định để cho Chúa gặp bạn, không ngừng tìm kiếm Chúa mỗi ngày. Không có lý do để ai có thể nghĩ rằng lời mời gọi đó không phải là cho mình” (Tông huấn ”Niềm Vui Phúc Âm, 3).

Thế nhưng, trong cuộc sống ngày nay nhiều người trẻ đã không chọn Chúa làm lẽ sống, làm lý tưởng, xem thường luân lý, đạo đức, đôi lúc mất hết lương tâm, họ đã và đang đánh mất cảm thức về tội...tụt hậu về ý thức đạo đức, chỉ sống trong hận thù, ghen ghét, chém giết và khủng bố, hoặc rơi vào tình trạng nghiện ngập ma tuý, nhiễm HIV vì không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, chán chường với hiện tại, với gia đình, xã hội. Nhiều người trẻ ngày nay ra sức chạy đua với tiền tài, địa vị, kiến thức, danh vọng xã hội để lấp đầy cuộc sống của mình. Bây giờ, vật chất đối với họ là trên hết, nên hậu quả là họ bỏ bê, chểnh mảng bổn phận chăm lo đời sống thiêng liêng, một điều rất cần thiết cho đời sống tâm linh của người mang danh là Kitô hữu.

Vì thời gian có hạn, nên sau khi lắng nghe những chia sẻ của Cha Phaolo, các bạn trẻ di chuyển sang nhà thờ và bước vào nghi thức Sám Hối do Cha Hạt trưởng chủ sự

Cao điểm của buổi gặp gỡ hôm nay là giờ Chầu Thánh Thể được chuẩn bị một cách sốt sắng từ trong tâm hồn đến bên ngoài.

Để buổi gặp gỡ trở nên gần gũi và thân tình, giao hòa giữa đời sống thiêng liêng và tinh thần huynh đệ, các bạn trẻ giữa các giáo xứ đã tổ chức giao lưu bóng chuyền với nhau.

Kết thúc một buổi chiều gặp gỡ, mỗi người ra về với cuộc sống hiện tại của mình nhưng với một tình yêu cháy sáng và một niềm vui trào dâng. Hy vọng trong tương lai Cha Đặc Trách và Qúy Cha trong Hạt luôn tạo điều kiện để giới trẻ có những khoảng thời gian dừng lại, và ước mong có nhiều bạn trẻ nhiệt thành, cộng tác cách tích cực hơn giúp canh tân đời sống sinh hoạt của giới trẻ trong Giáo Hạt gần Chúa và gần nhau nhiều hơn trong cuộc sống với bộn bề lo toan và vất vả này.

Maria Thủy Tiên