(EWTN News/CNA) Vatican City. Linh mục Ấn Độ Tom Uzhunnalil đã nói với ĐGH Phanxciô vào buổi gặp gỡ đầy xúc động ngay khi cha được thả ra sau 18 tháng bi giam cầm rằng trong suốt thời gian bị cầm tù của mình, cha đã dâng những đau khổ của cha để cầu nguyện cho ĐGH và cho Giáo Hội.

Theo tờ L’Osservatore Romano xuất bản vào ngày 13 tháng Chín, cuộc gặp đã diễn ra tại nhà khách Thánh Martha của Vatican sau buổi tiếp kiến chung với khách hành hương vào hôm Thứ Tư. Những hình ảnh đầy xúc động khi cha Tom quỳ gối để hôn chân ĐGH trong lúc ĐGH âu yếm ban phép lành cho cha.

Nhiều người đã biết đến cha Tom với hình ảnh một linh mục có bộ râu dài rậm rạp trong thời gian cha bị bắt tù khác với những hình ảnh ngày hôm nay một linh mục râu tóc cắt tỉa sạch sẽ trong bộ áo nhà tu.

ĐGH đã rơi lệ khi cha Tom quỳ xuống cám ơn ĐGH và nói rằng “con hằng cầu nguyên cho cha mỗi ngày và con đã dâng mọi khổ đau của con để cầu nguyện cho sứ vụ của cha và cho Giáo Hội.”

Cha Tom là một linh mục dòng Salesian đã thu hút được sự chú ý của thế giới khi ngài bị bắt cóc vào ngày 4 tháng Ba năm 2016, trong một cuộc tấn công vào nhà truyền giáo Adi, ở Yemen, làm cho 16 người thiệt mạng, trong đó có bốn nữ tu.

Có tin đồn là cha sẽ bị đóng đinh vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Sau đó lại có những tấm ảnh và băng hình cha Tom gầy gò với bộ râu rậm rạp, xin được giúp đỡ để thả ngài ra, vì tình hình sức khoẻ xấu đi và ngài cần phải vào bệnh viện. Cha nói rằng trong thời gian bị bắt, ngài không thể dâng lễ được nhưng “mỗi ngày cha vẫn âm thầm dâng lễ trong lòng.”

Cha Tom đoan hứa rằng ngài sẽ tiếp tục cầu nguyện "cho tất cả những ai ở bên cạnh tôi một cách thiêng liêng" và đặc biệt cầu nguyện cho 16 người đã chết trong lúc ngài bị bắt cóc. Cha cũng cám ơn chính phủ Oman, đặc biệt là Sultan Qaboos bin Said al Said, và Tòa Thánh trong việc giúp cho ngài được thả ra.

Vể phần mình ĐGH nói với cha Tom rằng ngài sẽ vẫn tiếp tục cầu nguyện cho cha mỗi ngày như khi cha còn trong tù. Trong phút xúc động ấy, ĐGH đã khóc và ban phép lành cho cha Tom.

Cùng đi với cha Tom, có ĐHY Oswald Gracias, Tổng Giám Mục Bombay và cũng là thành viên trong Ban Cố Vấn của ĐGH. ĐHY nói rằng trải qua những giai đoạn khốn cực này, sứ điệp quan trọng mà cha Tom muốn chuyển tải là “Chúa Giêsu rất tuyệt vời và yêu chúng ta vô cùng.” Ngay khi được trả tự do cha Tom tuyên bố rằng “Trong tù, tôi luôn cảm nhận được Chúa ở với tôi mỗi ngày và tôi không bao giờ cô đơn”

Trong lá thư ngày 13 tháng 9, cha Ángel Fernández Artime, Bề trên tỉnh Dòng Salesian, nói rằng Cha Tom đã về nhà dòng vào khoảng 6 giờ chiều và ngày 12 tháng Chín, đã bay thẳng tới Rome từ sân bay Muscat ở Oman.

Chưa có tin khi nào cha Tom sẽ trở về Ấn Độ, tuy nhiên có lẽ ngài sẽ trở lại Kerala trong vòng vài ngày tới.

Giuse Thẩm Nguyễn