Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai là Thượng Phụ Công Giáo Maronite tại Li Băng đã có cuộc gặp gỡ vào hôm 9 tháng Mười Một với tổng thống Li Băng Michel Aoun để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước này cũng như cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Li Băng và Arập Saudi.

Tuần trước, Thủ tướng Li Băng Saad Hariri đã gây kinh ngạc cho quốc gia này khi tuyên bố từ chức, trong khi đang thăm viếng Ảrập Saudi. Hariri – là người Hồi giáo Sunni, được xem là một người thân thiết với Ảrập Saudi - đã biến mất hoàn toàn kể từ hôm 4 tháng 11, và một số tin đồn cho biết ông đang bị chính quyền Ảrập Saudi bắt giữ.

Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai đã có kế hoạch đến thăm Ả-rập Saudi trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Aoun, hai vị có thể đã thảo luận liệu chuyến đi có nên được hoãn lại hay liệu Đức Hồng Y có thể đóng một vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán với các quan chức Ả rập Saudi hay không.

Theo hiến pháp Li Băng, tổng thống là một Kitô hữu, trong khi thủ tướng là một người Hồi Giáo.

Nếu cuối cùng chuyến đi của ngài được thực hiện, Đức Hồng Y Rai sẽ là Hồng Y Công Giáo đầu tiên đến thăm ‘miền đất của tiên tri Môhamét’

Hôm thứ Sáu 3 tháng 11, Tòa Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Maronite tại Li Băng đã thông báo rằng ngài sẽ thăm Saudi Arabia trong vòng hai tuần tới, để đáp lại lời mời chính thức từ vua Salman Salman, hoàng thái tử, và nhân vật đứng thứ hai tại Saudi Arabia là Mohammad bin Salman. Chỉ một ngày sau đó, vụ khủng hoảng ngoại giao và chính trị này nổ ra.