Các Giám Mục Liên Giáo Hội tin vào Chúa Kitô mời gọi cầu nguyện cho một giải pháp Hòa bình tại Thánh địa


Theo Thông tấn xã Fides tại Giêrusalem thì hàng chục người chết và khoảng 3 ngàn người bị thương trong các cuộc biểu tình của Palestine tại biên giới giữa giải Gaza và Israel đã có thể tránh được "nếu các lực lượng Israel xử dụng những công cụ không gây chết người". Các Giám mục Công Giáo tại Đất Thánh phê bình quân đội Israel, và thứ Ba ngày 15 tháng 5 vừa qua các ngài đã đưa ra một tuyên cáo về các sự kiện bi thảm làm đổ máu tại vùng đất nơi Chúa Giêsu sinh ra, chịu chết và sống lại này.
Trong thông điệp của các ngài được phát tán qua các nguồn truyền thông chính thức của Tổ chức các Giáo hội tin vào Chúa Kitô tại Giêrusalem và được gửi tới cho Thông tấn xã Fides thì Hội đồng Giám mục Công Giáo tại Đất Thánh kêu gọi hãy chấm dứt các cuộc vây hãm áp đặt trên hai triệu người Palestine ở giải Gaza càng sớm càng tốt .

Các Giám mục cho hay rằng việc di dời tòa Đại sứ Hoa Kỳ của Israel từ Tel Aviv về Giêrusalem, không khác nào là một động thái và một quyết định đơn phương về Thành phố Giêrusalem, hành thái này "không góp phần xây dựng hòa bình đã được đợi chờ từ lâu nay giữa Israel và Palestine ". Và các ngài cũng đề cập đến sự cần thiết, đã được Thánh Tòa nhắc nhở là hãy làm cho Giêrusalem trở thành "một thành phố mở rộng cho mọi người, hãy làm cho nó trở thành trái tim tôn giáo của ba tôn giáo tôn lớn", tránh các biện pháp đơn phương có thể làm thay đổi bộ mặt của Thành Thánh này. Các Giám mục Công Giáo tại Đất Thánh tuyên bố rằng: "Chúng tôi tin rằng không có lý do gì có thể ngăn chặn Thành phố này không thể là thủ đô vừa của Israel và của Palestine", điều này nên được thực hiện qua các cuộc "đàm phán và tôn trọng lẫn nhau".

Hội đồng Giám mục Công Giáo tại Đất Thánh là một tập hợp tất cả các Giám mục của các Giáo Hội Công Giáo Latin, Hy Lạp Melkite, Armenia, Maronite, Chaldean và Công Giáo Syria hiện diện tại Đất thánh cùng với Giám mục Thánh địa của Thánh Phanxicô. Ngày thứ Ba 15/5 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Giám quản Tông Tòa tại Giêerusalem kêu mời "tất cả các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, và tất cả các tín hữu tại Giêrusalem và những người thiện tâm hãy "tham gia buổi cầu nguyện cho hòa bình sẽ được tổ chức vào chiều thứ Bảy 19/5 này, vào đêm trước Lễ Hiện Xuống, tại nhà thờ thánh Etienne.
Kể từ ngày 30/3, khi các cuộc biểu tình của người Palestine bắt đầu dọc theo biên giới Israel, thì ít nhất đã có 110 người Palestine bị bắn chết và hơn 3.000 người đã bị thương ở giải Gaza. (Agenzia Fides, 16/5/2018)