Lực lượng an ninh Jakarta đã bắt giữ 41 kẻ bị nghi ngờ có dính líu với một loạt các vụ đánh bom ở Surabaya, thủ phủ của tỉnh Đông Java. Ngoài 41 người bị bắt, bốn người khác đã bị bắn chết trong các cuộc bố ráp của cảnh sát.

Tướng Tito Karnavian, tư lệnh cảnh sát quốc gia cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều ngày 31 tháng 5 với các phương tiện truyền thông của Nam Dương. Ông cho biết 4 người bị bắn chết đã nổ súng chống lại cảnh sát nên mới bị giết.

Vị tư lệnh cảnh sát quốc gia Nam Dương nói: “Sau vụ đánh bom tự sát ở Surabaya và Sidoarjo vào ngày 13 và 14 tháng 5, chúng tôi đã nhanh chóng xác định các thủ phạm và đường dây của chúng. Một kẻ bị tình nghi khủng bố tại Probolinggo (Đông Java) đã ra đầu hàng cảnh sát địa phương vì ông ta không thể sống mãi trong âu lo khi phải luôn chạy trốn cả cảnh sát lẫn đồng bọn của y”.

Tướng Tito Karnavian cho biết chính các số điện thoại cuối cùng của các thủ phạm trong các vụ tấn công được thực hiện tại Surabaya đã giúp các cơ quan an ninh lần ra một nhóm khủng bố địa phương có liên kết chặt chẽ với bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Các cuộc tấn công vào ba nhà thờ Kitô Giáo và vào trụ sở cảnh sát địa phương đã giết chết 14 thường dân và 13 kẻ khủng bố cũng bị thiệt mạng. Hơn 40 người khác bị thương.

Hôm 25 tháng 5, quốc hội Jakarta đã thông qua một đạo luật mới cho phép cảnh sát có thêm nhiều quyền để thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại những kẻ bị tình nghi khủng bố. Dự luật đã bị chặn lại trong gần hai năm qua, nhưng làn sóng các vụ đánh bom tự sát chết người đã gây áp lực lên các nhà lập pháp phải phê chuẩn nó.
Source: Asia News - 41 terrorists arrested over Surabaya church attacks