Phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi điện tử làm cho người ta mê mẩn như kẻ nghiện!

Đây là các hoạt động làm cho các công ty thu được nhiều lợi nhuận và làm trẻ em cũng như người lớn dành hàng giờ dán mắt chằm chằm vào màn hình của điện thoại hay computer...
Nói chung, phương tiện truyền thông xã hội và các games chơi trực tuyến không có gì là lợi hay xấu cả. Có bao nhiêu trẻ em vì chơi games nên tối ngày ngồi trong phòng, các em tránh được nguy cơ bị dụ dỗ ngoài phố xá.
Trò chơi trực tuyến nói riêng cũng dạy cho người chơi các kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, cộng tác đồng đội, phê phán nhanh, và hợp tình hợp lý!
Tuy nhiên, đây cũng là một quan tâm lớn, khi em chơi cả ngày mà chẳng màng tới cảnh trạng sống chung quanh!
Tương tự cũng xảy ra đối với những người sử dụng truyền thông xã hội, ngay cả trong lúc ăn uống hoặc thăm viếng gia đình hay bạn bè, họ luôn dành phần lớn thời gian của họ để nhìn chằm chằm vào màn hình.

Dưới đây là một số “mẹo” để khắc phục chứng bệnh nan y này.
Sức mạnh của tiền bạc - Trẻ em trong gia đình thường chưa có tiền riêng, nên cha mẹ khuyến cáo các em về internet của các em phải phụ thuộc vào cha mẹ. Cha mẹ cần có quyền cắt hay hạn chế internet bất cứ lúc nào. Hãy cho trẻ hiểu rằng nối kết internet trong nhà là một đặc quyền.
Trách nhiệm Đầu tiên - Hãy nói rõ cho con cái về bổn phận học hành và trách nhiệm của các em. Cho các em ý thức rằng việc các em xử dụng internet và các thiết bị khác của các em là tùy thuộc vào việc chu toàn trách nhiệm của các em. Nếu các em vô trách nhiệm thì ba mẹ sẽ cắt internet cho đến khi các em thực hiện được những gì các em cam kết.
Lịch trình giải trí chơi games

Điều này có nghĩa là vào các thời điểm khác, internet có thể bị sẽ cắt nhằm thực hiện các bổn phận khác quan trọng và ưu tiên hơn. Hãy nêu rõ thời gian nào được chơi và thời gian nào không được.
Đừng yêu cầu con em của bạn đừng xử dụng phương tiện truyền thông, trong lúc đó bạn lại xử dụng, đây là một gường mù phi lý. Yêu cầu con cái cất điện thoại đi, trong khi bạn lại xử dụng là đạo đức giả và nhắng gửi đi một thông điệp sai lầm. Đó là quy luật chung, nhưng cũng có ngoại lệ, đặc biệt nếu bạn phải sử dụng internet hay điện thoại vì công ăn việc làm... Nhưng đừng lạm dụng… khi bạn mong đợi các con bạn học hành cận lực.
Hãy giữ các điện thoại cầm tay của con cái qua đêm và sạc pin cho đầy đủ để sang hôm sau cả nhà đều có máy điện thoại và iPad sẵn sàng để xử dụng.

Tìm giải pháp thay thế
Tôi không thể nói với phụ huynh rằng tôi vui khi thấy con tôi chơi banh hay các dụng cụ thể thao. Không iPad, không điện thoại, chỉ với món đồ chơi hay trái banh. Thời giờ chính của một đứa nhỏ, đặc biệt là một bé thơ là chơi. Chơi rất quan trọng để phát triển tinh thần thích hợp. Trẻ em cần phải có các sinh hoạt tương xứng với độ tuổi của chúng, nhưng phần lớn thời gian của chúng nên được dành cho việc chơi, đừng bắt chúng làm việc quá sớm, ngay cả bù đầu tối ngày vào việc học hành. Điều này khiến các bé bị già đi trước tuổi và làm mất đi cái tuổi thơ hồn nhiên của các em… Khi các em lớn lên là những thanh thiếu niên nam nữ, các em cần có những sinh hoạt thể thao giải trí. Ngay cả người lớn cũng cần có những thời khắc tương tự để được thảnh thơi tươi mát. Thiếu thời giờ giải trí có thể làm chúng ta bị suy giảm thần lực lẫn thể lực, thậm chí có thể làm chúng ta ra khùng điên mà làm càn lỗi phạm.

Tìm cách có những thời giờ giải trí tuyệt vời.
Mùa hè thì nên ra biển bơi, chơi thể thao ngoài trời. Ngày nay có vô số các phương tiện giải trí trong nhà và rồi thư viện luôn luôn là một nơi hấp dẫn chúng ta tìm đến học hỏi giải trí tâm linh vv...
Trên internet các website cung cấp vô số tài liệu, những kho tàng đa dạng về mọi mặt mà chúng ta có thể tra cứu học hỏi. Ví dụ: Catholic Online có vô số video về Chúa và Phúc âm của Ngài, các tài liệu tin tức về Giáo hội, về các vị thánh và thông tin quan trọng khác... Riêng phần tiếng Việt thì vietcatholic.net hay các websites khác cũng dẫy đầy các tài liệu. Nên giới thiệu và cùng các con em mình xem các mẫu gương đời của các vị thánh. Ngoài ra, các phụ huynh cũng có thể tìm kiếm các tài liệu trên YouTube. Mục tiêu chính là tìm để có được một sự cân bằng hữu ích trên internet về tâm linh Thượng đế, gia đình, học đường, công việc, nghỉ ngơi và giải trí. Tất cả những thành tố này là rất cần thiết giúp triển nở con người thành toàn hơn… Nếu các bạn thấy cái gì quá đáng thì không nên, hãy điều chỉnh lại. Hãy quân bình, bền bỉ và giữ vững lập trường. Hãy nhớ là cha mẹ, các bạn có trách nhiệm kiểm soát những gì con cái truy cập trên mạng... Hãy cho con cái các bạn biết những giới hạn theo từng lớp tuổi…
Viết theo mạng lưới “Nền Giáo dục Công Giáo cho Thế giới ngày nay' California 2018