"Hồng ân Thiên Chúa bao la

Muôn đời con sẽ ngợi ca Danh Ngài."

Hôm này ngày 30.06.2018 tại giáo xứ Bonifatius thành phố Herne và lúc 11h00 một thánh lễ tạ ơn thật long trọng đã được diễn ra với khoảng hơn 400 người tham dự. Thánh lễ tạ 60 năm hồng ân thiên chức Linh mục và 90 tuổi đời Chúa khứng ban cho cha Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy.

Vâng, cách nay đúng 60 năm ngài đã hân hoan bước lên cung thánh, đã nằm phủ phục sát mặt đất để tuyên khấn và lãnh nhận thiên chức Linh mục đúng vào ngày đại lễ giáo hội mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Hôm nay sau đúng 60 năm giáo hội cũng mừng kính hai thánh cả thì ngài cùng với giáo hội hoàn vũ để mừng thánh lễ tạ ơn này.

Xem Hình

Trong đoàn đồng tế rước lên cung thánh thấy có ĐGM. Comas Hoàng Văn Đạt chủ tế. Ngoài ra còn có Lm. quản hạt, cha xứ sở tại Bonifatius tổng cộng 18 Lm. Đức - Việt và 2 thầy phó tế. ĐGM. Cosma chủ tế đến từ quê nhà giáo phận Bắc Ninh, bởi Bắc Ninh xưa kia là nơi xuất thân của Lm. Dr. Nguyễn Trọng Qúy sang đây cùng ngài dâng thánh lễ tạ ơn.

Đầu thánh lễ ĐGM. Cosma chào cha quản hạt qúy Lm. và tất cả mọi người hiện dện nơi đây. Ngài rất vui khi có dịp sang đây để thăm hỏi và dâng thánh lễ tạ ơn 60 năm hồng ân Lm. và 90 tuổi đời của cha cố Qúy. Cha Phêrô Qúy là một Lm. vô cùng dễ mến, luôn tận tình với công việc mục vụ cho giáo dân bất kể ngày đếm lúc nào cần đến ngài là luôn sẵn sàng. Thật hiếm có một linh mục nào thánh thiện và thương yêu tất cả mọi người như ngài. Luôn luôn hiền từ và nhã nhặn vui tươi. Bởi thế tôi không ngạc nhiên gì khi nhìn thấy tình cảm của tất cả Giáo dân gần xa hôm nay về đây mừng ngài.

Hôm nay Hiáo hội mừng hai thánh lớn là Phaolô và Phêrô. Trong bài giảng ĐGM. Cosma nhắc đến câu nói bất hủ của thánh Phêrô: "thưa Thầy bỏ Thầy con biết theo ai vì Thầy đã có những lời ban sự sống" Câu nói tuyệt vời này của chú thuyền chài Phêrô thật tha thiết. và cầu nói này luôn luôn đúng trong mọi thời đại cho mọi người và mọi nơi trên trái đất này. Ai bỏ Ngài kẻ ấy sẽ tự chuốc lấy thiệt thân.

Ngài kể rằng: chính ngài đã có kinh nghiệm bản thân rồi, nếu tôi bỏ Ngài thì cuộc đời tôi đâu có như ngày hôm nay, đâu còn đứng đây để mà nói chuyện chia sẻ với qúy cha và Ông Bà Anh Chị Em.

Thánh Phaolô thì người hăng say cuồng nhiệt, mà đời nếu ta nhiệt tình qúa mà thiếu ơn Chúa Thánh Thần thì chưa chắc chúng ta đã đúng. Phaolô là thế, hăng say nghĩ rằng mình đi bắt mấy người theo ông Giêsu là đúng nhưng cuối cùng Chúa phải quật cho một phát đến ngã ngựa mù cả mắt mới làm cho tỉnh thức.

Khá nhiều câu chuyện kỳ thù về cuộc đời những nhân vật được ĐGM. chia sẻ rất hay và thú vị trong bài chia sẻ hôm nay để chúng ta hiều rằng cuộc đời tu trì bước theo Đấng Kitô nó không phải đơn giản như cái mặt nổi chúng ta nhìn thấy trên bàn thánh này đâu. Hôm nay với hồng ân 60 năm Lm. và 90 tuổi đời chúng ta hãy cùng ngài để tạ ơn Thiên Chúa vì" Bỏ Ngài con biết theo ai..."

Bài chia sẻ của ĐGM Cosma đã đuợc Lm. Phaolô Phan Đình Dũng lược dịch lại khá đầy đủ và hấp dẫn, vì trong thánh lễ tạ ơn này có cha quản hạt qúy cha người Đức và khá nhiều những người Đức thân quen và giáo dân tham dự. Tôi phải cộng nhận là Lm. Phaolô Phan Đình Dũng là một người rất tài ba và lưu loát trong dịch thuật sang tiếng Đức hoặc ngược lại. Đặc biệt bộ nhớ của ngài rất tốt với cả một bài giảng dài như vậy không giắy tời ghi chép mà ngài dịch lại gần như nguyên văn như là tự ngài đang đứng giảng cho tất cả mọi người nghe vậy. Đây chắc chắn là một ơn Chúa ban cho đặc biệt.

Dâng của lễ hôm nay cũng có phần đóng góp rất đẹp của ban "Phụng vũ" mười em thiếu nữa đã tiến dâng của lễn lên bàn thánh thật nhịp nhàng trong nhịp điệu tiến dâng. (Phụng vũ là một nghi thức trong phụng vụ trang nghiêm và nhịp nhàng theo nghi thức đội hình)

Những lời nguyện giáo dân hôm nay không chỉ cầu cho ĐGH và giáo hội, không chỉ cầu cho Linh mục và đoàn đồng tế hôm nay nhưng đặc biệt là những lời nguyện cho Quê Hương và Tổ Quốc Việt Nam của chúng ta.

Cuối thánh lễ có cha quản hạt, và ông chánh trương của giáo xứ Bonifatius Herne chúc mừng. Lm. Đa Minh Trần Mạnh Nam đại diện Tuyên Úy Đoàn Việt Nam tại Đức chúc mừng.

Ông chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, Ông chủ tịch cộng đồng Công Giáo Paderborn và Essen, các hội đoàn, cùng lên chúc mừng Lm. Dr. Phêrô nguyễn Trọng Qúy cách đặc biệt.

Ngoài ra hôm nay cũng là thánh lễ tạ ơn 25 năm thánh chức Lm. của cha Đanh minh Nguyễn Ngọc Long, cha GB. Nguyễn Ngọc Thủy 20 năm nên hai cha được chúc mừng và tặng bó hoa tươi thắm.

Kính chúc các ngài luôn được tràn đây ơn lành hồn xác và ơn bền đỗ, vì "Bỏ Ngài con biết theo ai"?

Sau phép lành kết lễ mọi người chụp hình xong sang hội trường dùng bữa tiệc mừng luôn 3 cha vui như ngày cưới. Hôm nay trời nằng nóng 30 độ C nên những căn lều dựng lên thêm trên phía trước sân giáo xứ Bonifatius Herne.

Những tiếng cụng ly và những câu chuyện râm ran cả một góc trời

cho đến mãi gần 18h mới châm dứt và thu dọn.

Tôi xin chấm dứt bản tin bằng bài thơ dưới đây.

CHÚC MỪNG NGỌC KHÁNH LINH MỤC:

Ngọc Khánh Linh Mục Chúa khấng ban

Mừng ngày kỷ niệm rất hân hoan

Đoàn con kính chúc tràn ân sủng

Nguyện Chúa an bình mãi chứa chan

Sức khỏe dồi dào thêm đức ái

Ơn lành dư dật mãi chia san

Chín mươi tuổi mới, càng thêm đức

Vẫn mãi vui tươi, mãi đầy tràn.


Trầm Hương Thơ