Washington D.C., Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng thuộc trường đại học Georgetown mới đây thực hiện một cuộc thăm dó ý kiến các dòng tu tại Hoa Kỳ về vấn đề phong chức phó tế cho phụ nữ.

Kết quả tổng quát cho thấy hầu hết các vị bề trên nam cũng như nữ đều tin rằng giáo hội có thể và nên truyền chức phó tế cho phụ nữ. 75% các vị bề trên được hỏi trả lời rằng giáo hội CÓ THỂ truyền chức phó tế cho phụ nữ. Trong khi 45% các vị tin là giáo hội SẼ truyền chức phó tế cho phụ nữ trong tương lai.

Cuộc thăm dò do Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng thực hiện đã hỏi 777 cơ sở dòng tu và các tổ chức tông đồ bao gồm các bề trên nam giới, các bề trên nữ giới và 137 nhóm phụ nữ chiêm niệm

60% bề trên dòng nữ nói nếu giáo hội chuẩn phê việc phong chức phó tế cho phụ nữ, họ sẽ đề nghị các chị em trong dòng chịu chức phó tế. Trong khi đó lại có 45% các vị bề trên nữ nói các chị em trong dòng không mấy quan tâm về việc được đề cử lãnh chức phó tế.

78% các vị bề trên cho rằng phong chức phó tế cho nữ giới là điều rất quan trọng cho giáo hội, nhưng chỉ 45% vị bề trên nói quyết định đó cũng sẽ là điều quan trọng đối với hội dòng của họ. Nhưng 61 % các bề trên nghĩ rằng việc phong chức phó tế cho phụ nữ sẽ không làm gia tăng số ứng viên gia nhập dòng tu.

Tưởng cũng nên nói thêm, giáo huấn của giáo hội cũng như lập trường dứt khoát của ĐGH Phanxicô là chỉ truyền chức linh mục cho nam giới.

Về chức phó tế cho nữ giới thì ngày nay vấn đề đang được thảo luận. Vào tháng 8 năm 2016 ĐGH Phanxicô đã cho thành lập một uỷ ban nghiên cứu vai trò lịch sử phó tế của nữ giới. Đây không phải là một quyết định mới mẻ mang tính cách mạng của ĐGH Phanxciô mà chỉ là việc Ngài trở về với truyền thống thời giáo hội sơ khai vì thời giáo hội sơ khai đã có những vị nữ giới giữ chức phó tế

Dù đã có ủy ban nghiên cứu phó tế nữ giới, nhưng 76% các vị bề trên được hỏi không biết gì về ủy ban này.

Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy 84% các vị bề trên tiên đoán rằng một khi chức phó tế cho phụ nữ được chấp thuận thì biến chuyển đó sẽ là một lời kêu gọi lớn hơn trong tương lai cổ vũ cho việc phụ nữ làm linh mục.

Nguyễn Long Thao