ĐỨC CHA KEVIN VANN PHẢN ẢNH VỀ NHỮNG VỤ LẠM DỤNG TAI TIẾNG GẦN ĐÂY

Ngày 15 tháng 8 năm 2018

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,

Tôi viết lá thư này gửi đến anh chị em với nỗi đau buồn vô hạn, trong thời điểm Giáo Hội đang trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng. Rất nhiều vị trong vai trò lãnh đạo, đặc biệt là một số giám mục, đã phụ lòng tin tưởng của giáo dân. Đây không còn là điều mơ hồ nữa.

Là một người cha tinh thần và là mục tử của Giáo Phận này, tôi đã cầu nguyện, trăn trở và suy tư rất nhiều trong những tuần qua, để quyết định xem tôi cần phục vụ anh chị em như thế nào cho tốt nhất.

Bản báo cáo của Bồi Thẩm Đoàn thuộc tiểu bang Pennylvania, được công bố ngày hôm qua, xác định rằng chúng tôi, những vị lãnh đạo trong Giáo Hội, có trách nhiệm cao cả chống lại sự tấn công của ma quỷ.

Sau khi được bổ nhiệm về Giáo Phận Orange, tôi đã bắt đầu thường xuyên tham dự những buổi họp của Ban Giám Sát. Đây là ủy ban cố vấn tôi trong những vấn đề liên quan đến những cáo buộc về tệ trạng xúc phạm tình dục các trẻ em, do các tu sĩ gây ra. Qua những kinh nghiệm đau thương đã trải qua tại giáo phận nhà Springfield, Illinois, trong nhiệm kỳ của Đức Cha Daniel Ryan, dẫn đến sự mất niềm tin trầm trọng của các tín hữu, vì thế, tôi muốn tận dụng mọi cơ hội để có thể kiến tạo một môi trường thật sự an toàn, bao gồm việc xem xét lại những cáo buộc, không những chỉ liên quan đến trẻ em mà ngay cả người lớn. Tôi thường xuyên tìm đến những thành viên trong ủy ban này để tìm hiểu thêm về những quan sát và lời khuyên của họ về nhiều vấn đề khác nhau trong Giáo Phận. Những ý kiến đóng góp vô giá này đã giúp ích rất nhiều trong việc đối phó với những sai trái của các tu sĩ và cả các giáo dân nữa. Các thành viên trong Ban Giám Sát bao gồm mười chuyên gia, một linh mục và một nữ tu. Năm nhân viên của Giáo Phận cũng nằm trong ủy ban này, trong đó có ba tu sĩ và hai giáo dân. Tôi rất biết ơn tất cả những thành viên này qua những lời khuyên chân thành và sự phục vụ nhiệt tình của họ. Ngoài ra, tôi kêu gọi bất cứ ai đã từng là nạn nhân của tệ trạng lạm dụng gây ra từ giới giáo sĩ trong Giáo Phận của chúng ta, xin hãy báo cáo bằng cách gọi vào số điện thoại miễn phí: (800) 364-3064.

Qua những gì đã xảy ra liên quan đến Đức Tổng Giám Mục McCarrick, chưa kể đến các vấn đề ở Honduras và Chile, tôi biết rằng quá trình xem xét cần được mở rộng, để bao gồm những khiếu nại đến từ các chủng sinh và linh mục, để cả họ cũng được che chở khỏi hành vi lạm dụng tình dục, do những người có chức quyền trong Giáo Hội gây ra. Ngoài ra, cùng với những vị lãnh đạo trong giáo phận, tôi sẽ xem xét lại tiến trình của chúng ta để xác định rằng, đây phải là một phương cách thực sự vững mạnh.

Giáo Luật cung ứng những tiến trình tư pháp cho việc truy tố tất cả các tu sĩ, kể cả các giám mục, bị cáo buộc vì vi phạm những tội ác theo luật của Giáo Hội. Không thể phủ nhận rằng những tội ác vi phạm tình dục, liên quan đến các tín hữu là tội phạm nghiêm trọng theo luật của Giáo Hội. Là một luật sư về giáo luật, tôi cũng biết rằng những tiến trình xét xử theo giáo luật đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô củng cố cách chặt chẽ hơn vào năm 2016. Chắc chắn cũng sẽ có những nguồn tài liệu về tố tụng dân sự và hình sự.

Tôi ghi ơn những người đã bày tỏ sự tức giận của mình cách chính đáng, đến những ai đã khiếm khuyết trong quá trình giải quyết vấn đề, và không tuân giữ những gì trách nhiệm đòi buộc. Tôi muốn cam kết với anh chị em rằng, tôi sẽ cùng với các anh em giám mục tận tình giải quyết những khiếm khuyết này. Hiện nay, một ủy ban điều tra độc lập ở cấp bực quốc gia cần phải được thành lập. Ủy ban này phải bao gồm các chuyên gia có đầy đủ khả năng xem xét và giải quyết cách thận trọng, khi những vấn đề tương tự trong Giáo Hội xảy ra. Tôi hứa sẽ hỗ trợ và trích bổ ngân quỹ của giáo phận cho mục đích này.

Cụ thể hơn, tôi sẽ cùng làm việc với các anh em giám mục, những vị đã lên tiếng xác định nguyên nhân gốc rễ làm khủng hoảng sự thánh thiện. Những chủ chăn thành tâm tìm kiếm Chúa không lạm dụng chức quyền mà Thiên Chúa chúng ta đã giao phó cho họ. Những ai lạm dụng chức thánh là phụ lòng Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.

Trong thời điểm khó khăn này, tôi mời gọi anh chị em hãy cùng tôi cầu xin cho Hội Thánh của chúng ta được thanh tẩy, và ơn chữa lành cho tất cả những ai đã bị tổn thương do các tu sĩ gây ra, và tôi, cùng với những vị lãnh đạo trong Giáo Hội, sẽ hành động trong sự khôn ngoan, can đảm và khiêm tốn để hoàn thành chức vụ Thiên Chúa đã giao phó cho chúng tôi.

Trong ngày Lễ Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tôi cầu xin cho Đức Mẹ được yên ủi rằng, sự thật của những bất công này đã được đem ra ánh sáng, để các con của Mẹ luôn là một phần của một Giáo Hội, xứng đáng với họ và với Chúa Giêsu, con của Mẹ.

Với lòng tri ân và tâm tình quý mến sự nâng đỡ và lời cầu nguyện liên lỉ của anh chị em dành cho tôi.

Ký tên
+ Kevin W. Vann
Giám mục Giáo phận Orange, Nam Cali



Thánh Vịnh 51
(Thánh Vịnh của Vua Davit khi ngôn sứ Nathan đến gặp vua vì vua đã đến với bà Bátseva)

Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.
Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.

Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử.
Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật, dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.
Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết
.
Xin cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng.
Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm.
Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.
Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con;
Đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.
Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ, xin tha chết cho con, con sẽ tung hô Ngài công chính.
Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận.
Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
Xin rộng lòng tuôn đổ hồng phúc xuống Xion, thành luỹ Giêrusalem, xin Ngài xây dựng lại.
Bấy giờ Ngài vui nhận tế phẩm luật truyền, lễ vật toàn thiêu, lễ vật hiến tế.
Bấy giờ thiên hạ giết bò tơ dâng trên bàn thờ Chúa.