Ngày 16/9/2017 kỷ niệm lần thứ 16 ngày Đấng đáng kính Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận về nhà Chúa. Cha Lucianô Nguyễn Thành Tiến – phó xứ Thala; Phụ trách xứ Giáo xứ Bình Nguyên, cũng là người con của gia đình Lâm Bích, chủ tế Thánh Lễ Giỗ lần thứ 16 ngày Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được Chúa gọi về.

Cùng đồng tế với Cha Lucianô còn có Cha Giuse Trần Kim Thiện – Cha linh hướng của gia đình Lâm Bích cùng Quý Cha khách. Trong thánh lễ ngoài sự hiện diện của Bà con Hội viên gia đình Lâm Bích Tây Ninh; còn có sự tham dự của Bà con Giáo dân Giáo xứ Bình Nguyên và Giáo xứ Thala. Thánh lễ được bắt đầu lúc 17g00, ngày 16 tháng 9 năm 2018.

Xem Hình

Ngỏ lời trước Thánh lễ, cha Lucianô đã nói lên lý do của việc tổ chức Thánh lễ hôm nay cũng như tóm tắt sơ lược về Gia đình Lâm Bích.

Trước Thánh lễ, cha Lucianô, quý cha đồng tế, tất cả anh chị em gia đình Lâm Bích và bà con giáo dân thắp hương kính viếng Hồng Y trước linh ảnh ngài.

Trong bài giảng, cha Giuse Trần Kim Thiện đã gợi lại những nhân đức trổi vượt của Đấng đáng kính. Ngài mời gọi cộng đoàn, đặc biệt là bà con gia đình Lâm Bích hãy biết cảm tạ Thiên Chúa về những hồng ân mà Ngài đã ban qua sự hiện diện của Đấng đáng kính, và qua “những hồng ân mà thậm chí chúng ta còn chưa nhận thức được nhờ sự hiện diện của ngài giữa chúng ta”. Cũng bài giảng của mình Cha Giuse cũng mời gọi tất cả anh chị em hãy biết “Cầu nguyện trước khi hành động một việc nào đó, chứ đừng để khi gặp thất bại rồi mới Cầu nguyện”.

Được biết Bộ Phát triển Nhân bản toàn diện (Toà Thánh Roma) đã chọn ngày 15/9/2017; ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi để tổ chức Thánh lễ tạ ơn mà Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của vị tôi tớ Chúa - Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, và ngài được tôn xưng là Đấng đáng kính. Sắc lệnh này được ký ngày 04.5.2017. Việc Bộ Phát triển Nhân bản toàn diện đã chọn ngày lễ này nhằm nói lên sự thông phần cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời ngài, nhất là trong các năm bị giam cầm. Và đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta cùng nhau suy gẫm để dễ dàng cảm thụ được “Đường hy vọng”, một linh đạo sống được viết ra bởi chính Đấng đáng kính Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Trong phần giảng lễ, cha Giuse cũng đã mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cùng với Đấng đáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Để qua đó án phong chân phước cho Hồng Y Nguyễn Văn Thuận được thuận tiện.

Đấng đáng kính Phanxicô Nguyễn Văn Thuận tạ thế ngày 16.9.2002, sau khi phục vụ tại Giáo triều Roma trong cương vị Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã cho phép Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình khởi lập hồ sơ tuyên thánh ngày 16.9.2007 và sau khi chuẩn nhận việc thu thập thông tin, chứng từ, tài liệu cần thiết, Giáo triều Roma đã chính thức mở án tuyên thánh ngày 22.10.2010. Uỷ ban Hồng Y và Giám mục thuộc Bộ Phong thánh đã biểu quyết đồng loạt chấp thuận án tuyên thánh theo thỉnh cầu của cáo thỉnh viên và báo cáo viên của án tuyên thánh ngày 02.5.2017.

Lễ Giỗ Năm thứ 16 của Đấng Đáng Kính ĐHY Phaxicô Xaviê đã diễn ra trong tâm tình sốt mến và linh thánh. Mong sao nguyện ước Giáo Hội Việt Nam có được một vị Thánh hiển tu sẽ sớm được viên thành trong tình yêu Thiên Chúa, Đấng là Suối Nguồn bất tận của “Niềm Vui và Hy Vọng”.

Cũng trong dịp này, cha Giuse Trần Kim Thiện cùng với cha Lucianô, đã trao 100 phần quà cho bà con trong địa bàn Giáo xứ Bình Nguyên; Giáo xứ Thala;

Thánh lễ tạ ơn kết thúc với tiệc mừng và chia tay với cha Lucianô trong khuôn viên giáo xứ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc –Truyền thông Phú Cường