Đại hội Tuyên Uý Đoàn Việt Nam kỳ 41 tại Pháp được tổ chức tại trung tâm Mục Vụ của Giáo Phận Nancy và Toul từ 8 đến 12.10.2018. Năm nay có 21 vị, đa số trẻ, trong tổng số 43 tuyên úy các nơi về họp với chủ đề “Giới trẻ và ơn gọi Kitô hữu”. Các Tuyên Úy đều làm việc cho giáo xứ Pháp, kiêm thêm thời gian ngắn cho Người Việt. Ngoại trừ GXVN Paris hoàn toàn là người VN. Ban Điều Hành tổ chức, giữ chỗ ăn ở, đưa rước…: Cha Đại Diện Gilbert Nguyễn Kim Sang, Cha Paul-Maurice Lâm Thái Sơn (cha tuyên úy Nancy) và soeur Elisabeth Trương thị Nhàn thuộc Dòng Chúa Quan Phòng Portieux (trụ sở ở Nancy).

Trong những ngày họp, ngoài sinh hoạt thiêng liêng chung như Thánh Lễ, Kinh Phụng vụ sáng, chiều và tối, chầu Thánh Thể, chương trình Đại Hội được chia làm 3 ngày.

Ngày 9.10.2018: Thảo luận theo chủ đề “Giới trẻ và ơn gọi Kitô hữu”.

- Cha Thomas Khương văn Bình, tuyên úy Avignon, từ 2013, chia sẻ mục vụ về “Giới Trẻ Ngày Nay” : Hiện tình lạc quan, thành công, của người Việt và người Công Giáo, nguyện vọng Giới Trẻ, cách riêng Giới Trẻ Avignon, tại Pháp.

- Cha Stephane Nguyễn Hùng Quốc Bảo, tuyên úy Valence, chia sẻ về “Đồng Hành với Giới Trẻ’’: Qua mục vụ thì trẻ từ lớp 6 còn đi lễ, cầu nguyện, lui tới nhà thờ, càng lớn càng ít đi. Người trẻ thích được trao trách nhiệm, thách đố lớn là Internet và vui chơi xa nhà…

Sau phần chia sẻ mục vụ của hai cha là đóng góp thảo luận của các tuyên úy, qua nhận xét thực tế : Bỏ giờ giờ giáo lý tại trường công là thiệt hại rất lớn cho giáo dục gia đình. 50% cha mẹ tuổi 50, không có đủ căn bản giáo lý, làm sao dạy con ? Nhiều gia đình nghĩ r¢ng lo cho con lãnh 3 phép Bí Tích (Rửa Tội, Xưng Tội Lần Đầu và Thêm Sức) coi như con mình đã đủ để sống đời Kitô hữu rồi. Từ đó lơ là các bí tích khác. Cha mẹ cần nên khuyến khích con tham gia Hướng Đạo, nhóm tìm hiểu ơn gọi, hội đoàn Công Giáo Tịến Hành, Thiếu Nhi Thánh Thể ... Hãy tin vào việc mình gieo hạt, sẽ có ngày trổ bông hoa trái xinh tươi.

Ngày 10.10.2018. Đón chào Đức Cha Jean-Louis Papin, Giám mục Giáo Phận Nancy, và thày Phó tế Vĩnh Viễn Jean-Pierre Domingo, phụ trách Mục vụ Ngpoại kiều GP Nancy ĐC Jean-Louis trình bày rõ ràng về hiện tình giáo phận ngài cai quản, trong 19 năm giám mục với bản đồ hình ‘‘con vịt’’. Bên cạnh còn có những công việc như Secours Catholique, các khóa huấn luyện giáo dân trong địa phận. Riêng Thày Domingo nói về đường lối ngoại kiều trong giáo phận. Người VN luôn có tiếng tốt, đáng khen. Cũng như năm rối, năm nay, cha Carlos Caetano, Giám đốc Mục vụ Ngoại kiều Toàn quốc, vì bận việc, nên vắng mặt.

Thánh lễ đồng tế, do ĐC chủ Lễ. Trong bài giảng, ĐC nhấn mạnh, cầu nguyện mỗi ngày như Chúa dạy trong kinh lạy Cha. Ước gì, không phân biệt sắc tộc ngôn ngữ, mọi người có thể chung lời thốt lên : ‘‘Lạy Cha chúng con ở trên trời’’(x. Lc 11, 1-4). Khoảng 25 anh chị em thuộc CĐ Nancy dự lễ. Ông đại diện cộng đoàn, Lê Hữu Tâm, đọc Sách Thánh Galat (2, 1-7). Sau lễ, cộng đoàn Nancy khoản đãi bữa cơm huynh đệ.Vui thật là vui.

Ngày 11.10.2018

Sáng tổng kết hoạt động TUĐ trong năm : Khóa học cho Giới Trưởng Thành ở Strasbourg tốt đẹp. Đại hội Lộ Đức kỷ niệm 30 năm Phong Thánh, 3-5. 8.2018, thành công mỹ mãn: Rước Kiệu Đức Mẹ. Lễ Khai Mạc tại Vương Cung Thánh Đường Mân Côi. Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo. Thánh lễ tại Hang Đá, kính Đức Mẹ do ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Thánh Lễ quốc tế. Nghi thức Hòa Giải. Đi Đàng Thánh Giá. Sinh hoạt Giới Trẻ. Hai buổi thuyết trình của Cha Giuse Trần Anh Dũng và ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh. Đêm Diễn nguyện Thánh ca và Nghi thức Tạm biệt Đức Mẹ.

Chiều viếng Nhà thờ Chính tòa Nancy, công trình xây cất từ 703 đến 742 (xem tờ quảng cáo tại chỗ) Sau đó thăm thành phố b¢ng xe tuf tuf, từ quảng trường Stanilas. Đi đến đâu có máy nghe cắt nghĩa lịch sử rõ ràng.

Đại Hội TUĐ VN họp trùng hợp với Thượng HĐGM về Giới Trẻ, tháng 10.2018. Xin mượn lời ĐGH Phanxicô trong ngày khai mạc, 3.10.2018: “Nhiều người nói về người trẻ, nhưng ít người nói với người trẻ. Vì vậy, Đấng Bảo Trợ, Đấng mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thày, Ngài sẽ dạy cho các con mọi sự và nh¡c nhớ tất cả những gì Thày nói với các con” (Ga 14, 36). Vậy, TUĐ VN có dịp sẽ nói với người trẻ trong các khóa học của giới trẻ trong tương lai.

Phạm Bá Nha