Xem hình ảnh

Việc khánh thành tượng đài Đức Mẹ La Vang ở Do Thái chưa được trọn một ngày, thì từ ‘Our Lady of La Vang’ đã có trên bản đồ Jerusalem cuả Google Map. Dùng từ ấy mà tìm trong vùng Jerusalem hay Abu Ghosh cuả Israel, người ta sẽ có địa chỉ cuả tượng đài và có thể dùng ‘direction’ để đến một cách chính xác dễ dàng.

Chắc chắn rằng từ nay các đoàn hành hương thánh địa cuả người Việt Nam sẽ không quên ghi thêm việc cầu nguyện cho Quê Hương ở Abu Ghosh. Abu Ghosh là khu phố ngoại ô cuả Jerusalem, là địa chỉ mới cuả Đức Mẹ.

Nếu tới thăm Mẹ vào mùa Thu năm sau, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến những buổi hoà nhạc trong khu vườn thanh tao mát mẻ cuả Mẹ. Dân địa phương có truyền thống thi đua hoà tấu nhạc cổ điển ở nơi đây, gọi là ‘Abu Gosh Music Festival’, rất nổi tiếng, mỗi năm tổ chức từ giữa tháng 9 cho tới đầu tháng 10.

Và rất có thể trong tương lai, sẽ có những bài thánh ca tiếng Việt trong buổi hoà nhạc chăng? Thật là rất ‘chuẩn’ khi cất lên một bài ca cho Mẹ, trong lúc nhìn lên thánh tượng mà hậu cảnh là ba giải đồi núi và thung lũng, nhấp nhô trùng điệp, dẫn đến chân trời Jerusalem. Hay biết đâu, và còn là ‘chuẩn’ hơn nữa, nếu dân địa phương đổi tên ‘Abu Gosh Music Festival’ ra ‘Our Lady of La Vang Music Festival’ chăng? Xin hãy chờ xem! Dù sao thì cái giấc mơ nho nhỏ ấy cũng là một ‘Giấc Mơ Việt Nam’ mà?

Nhưng có những ước mơ gần gũi hơn, khẩn trương hơn, đó là giấc mơ một nước Việt Nam có tự do tôn giáo, thoát khỏi ách vô thần đang làm băng hoại xã hội tới tận gốc rễ, và thoát khỏi bị xâm lăng bởi Trung quốc.

Có lẽ vì có chung những giấc mơ như thế mà khi các đoàn hành hương từ Quốc Nội và Quốc Ngoại gặp nhau trong những điạ điểm đi tour, mọi người đã cùng ca vang bài hát: Việt Nam, Việt Nam…

Trong thánh lễ cuối cùng cho cuộc hành hương ở đất Do Thái, trong ngôi nguyện đường xinh xinh cuả các Sơ Nazareth, đức Tổng Linh đã khuyên mọi người chúc nhau bằng chử ‘Salom’ và bỏ ra 5 phút để chào hỏi nhau, từng người một.

Đức Tổng Linh quả là một vị lãnh đạo có tiên kiến, hình như Ngài hiểu rõ thế nào là sức mạnh cuả hình ảnh, cuả video và truyền thông trong thời đại mới, cho nên vào lúc cuối lễ, Ngài đã cho phép một sự việc chưa từng có, đó là cho mọi phóng viên, phó nhòm, được lên cung thánh mà chụp xuống cảnh toàn thể cộng đồng dân chuá đang hát lên bài kêu cầu Đức Mẹ cho đất nước Việt Nam.

Cũng nhân tiện khi nói đến truyền thông, thì thật là khiếm khuyết khi chỉ nói đến những hình ảnh ‘thô’ như những album gửi tới quí độc giả mà thôi. Đã có những tài liệu nghiên cứu sâu sa do Linh Mục Giuse Nguyễn Công Đoan viết riệng cho cuộc hành hương này, và những đoạn video thu trọn những bài giảng tuyệt vời cuả đức Tổng Linh và ĐGM Oanh, và bài giảng thâm trầm cuả Cha Nghị trong thành lễ cuối cùng ở Đất Thánh, những video đó đòi hỏi nhiều thời gian để thực hiện và đang được hai anh chị Nguyễn Văn Hoá & Kim Dung cố gằng hoàn tất trong nay mai.

Cũng như bài trước, những hình ảnh trong album là một nỗ lực lớn lao cuả nhiều cộng tác viên Vietcatholic, đáng kể là cuả hai anh chị Nguyễn Văn Hoá & Kim Dung, cuả cô Caroline Nguyễn và ông Nguyễn Văn Thanh.