Đức Quốc: Thánh Lễ Giỗ cố Tổng Thống GB. Ngô Đình Diệm với bào Đệ lần thứ 55.

"Tiết Trực Tâm Hư" giữ nước non
Vị quốc vong thân nghiã vẹn tròn
Đời đời nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Một đời hiến trọn tấm lòng son"

Sau 55 năm kể từ ngày cố Tổng Thống GB. Ngô Đình Diệm bị người ta toa rập với nhau giết đi một cách mờ ám để cướp quyền đã vậy họ còn bày ra đủ thứ xấu xa để vu khống cho ngài, nhưng rồi những sự thật lịch sử dối trá đó đang ngày một hé mở ra ánh sáng để soi tỏ ra nhiều chiêu trò của những kẻ khốn nạn mà bàn tay đã nhuốm máu người công chính.

Ngày hôm nay mùng 03 tháng 01 năm 2018 tại tu viện Stiftung der Cellitinnen zur hl.Maria Longerich Köln Đức Quốc hàng trăm người từ khắp nơi về đây cùng dâng thánh lễ giỗ cầu nguyện và tưởng nhớ đến vị cố Tổng Thống đáng kính đã dành độc lập từ tay người Pháp cho người dân chúng ta và ngài cũng là người sáng lập sa nền đệ nhất Cộng Hòa.

Xem Hình

-Trước thánh lễ có chín người đại diện lần lượt dâng lên bàn thờ 9 cây nến, kèm theo chín lời cầu nguyện và cảm ơn chín năm hy sinh dấn thân phục vụ xây dựng Đất Nước của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu cũng như chính phủ của Ngài, để người dân miền nam Việt nam đã được hưởng bầu khí tự do, cơm no áo ấm và thanh bình.

Ngài đã xây miền nam chỉ trong vòng có ít năm mà từ một miền nam lạc hậu trở thành "Hòn ngọc viễn đông" Ngài đã giúp cho hơn một triệu người bắc chạy trốn cộng sản vào miền nam trong một thời gia kỷ lục phân chia và giúp đỡ để chỉ trong một ít năm thì đa số ai cũng có ruộng rẫy hoa màu đầy nhà và hầu như chẳng bao giờ nhắc tới chuyện đói ăn.

Những công ơn như thế qúa hiển nhiên thì làm sao chúng ta có thể phủ nhận được đây. Hôm nay trong thánh lế được cử hành vào lúc 14.00 đã được Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long chủ tế, phụ tế thì có thầy Phó tế Wolfgang Allhorn . Trước thánh lễ vị đại diện Khối Tinh Thân Ngô Đình Diệm Đức Quốc chào mừng Lm. Đaminh, thầy Phó tế Wolfgang Allhorn và toàn thể những quan khách và tham dự viên, đã không quản ngại về đây hiệp dâng thánh lễ cho cố Tổng Thống và bào đệ Giacôbê Ngô Đình Nhu, cùng tát cả những người đã hy sinh vì quốc gia.

Linh mục Đaminh Nguyễn Ngọc Long trong bài giảng có nhắc nhớ chúng ta về những công ơn của cố Tổng Thống GB. và Bào đệ Giacôbê Ngô Đình Nhu và những người đã hy sinh cho tổ quốc và dân tộc. Chúng ta là những người hậu bối, chúng ta luôn nhớ công ơn của tiền nhân, ông bà tổ tiên của chúng ta, nhất là trong tháng các Linh Hồn này giáo hội khuyến khích chúng ta siêng năng tưởng nhớ đến họ.

- Các cháu thiếu nhi hôm nay lên đọc lời nguyện bằng tiếng Việt thật là dễ thương. Các cháu đã biết cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, các hàng Giáo Phẩm trong Giáo Hội.

- Cầu cho nước Việt Nam được bình an thoát ách độc tài và ngoại bang, cho mọi người biết đoàn kết thương yêu nhau, để chúng ta có một nước Việt Nam an bình.

- Cầu cho hai cụ GB. Ngô Đình Diệm và bào Đệ Ngô Đình Nhu, cho tất cả các linh hồn nơi lửa luyện tội mau được hưởng nhan thánh Chúa.

- Ca đoàn tổng hợp mà đa số là thiếu nhi nhiều hơn người lớn hôm nay hát rất tuyệt vời! không chỉ hát mà các em còn đệm đàn với cả một dàn vĩ cầm và Cello v.v... Hoan hô tất cả các em thiếu nhi và các ca viên và nhạc công cùng ca trưởng, xin gửi lời chân thành cảm ơn.

- Thầy Phó tế Wolfgang Allhorn trong nhà thờ và ngoài hội trường cũng có chia sẻ và khen ngợi cộng đoàn Việt Nam chúng ta.

Đại ý: Thật là hay và đẹp khi chúng ta mặc dù sống ở Đức nhưng chúng ta vẫn giữ được một phong thái hài hòa giữa nền văn hóa Đông và Tây. Đây là một điểm son đặc biệt mà cần gìn giữ và phát huy.

Tôi và nhà dòng rất qúy Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đồng thời chúng tôi cũng qúy người cậu của ngài là Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cả hai người này đều phi thường đối với chúng tôi. Chúng tôi đang có một đoàn làm phim để quay một cuốn phim về cuộc đời cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm bao giờ xong thì chưa biết. Tại nhà dòng này có nhiều kỷ vậy của Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận và một số liên quan đến cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong 3 phòng trưng bày. Chúng tôi đã đón tiếp nhiều phái đoàn Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới về đây để nhìn lại những kỷ vật này. Có cả những đoàn không phải Việt Nam mà là người Đức đã đến đây để được nhìn ngắm và cầu nguyện với ngài. Chúng tôi luôn hân hạnh tiếp đón tất cả những ai muốn tới nhà dòng để thăm viếng những phòng triển lãm này.

- Thánh lễ cầu nguyện chấm dứt lúc 15h30 đại diện khối cảm ơn đến Lm. Đaminh và ông Phó tế cũng như quý quan khách và tham dự viên, ca đoàn v.v...Đồng thời mời lên hội trường để tham dự phần 2.

Phần II

-Phần mở đầu chào Quốc Kỳ hát Quốc Ca và phút mặc niệm do Ông Bùi Văn Toàn hướng dẫn. Tiếp theo sau là Nghi thức tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm những Bào Huynh, Bào Đệ và những quân dân cán chính đã hy sinh để bảo vệ danh dự dân tộc và đất tổ quê cha của chúng ta.

-Tiếp đến là chín vị đại diện đã dâng chín ngọn nến tượng trưng cho chín năm Ngài đã quên thân mình để xây dựng đất nước.

-Tiếp theo sau là nghi thức tưởng niệm chí sĩ Ngô Đình Diệm và các Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân.

- Nghi thức niệm hương lên bàn trước di ảnh của chí sỹ Ngô Tổng Thống do ông Nguyễn Hữu Dõng đảm trách điều hành.

Bài điếu văn qùy cung kính, đây là một trong những lần hiếm hoi mà tôi đã rất cảm động trước di ảnh của người quân tử anh hùng chí sỹ Ngô Đinh Diệm.

-Kết thúc bài điếu văn với giọng ngâm rất hay của ông Vũ Duy Toại nói lên những công việc Ngô Tổng Thông đã làm và nhấn mạnh về việc nối chí Ngô Tổng Thống để cứu nước.

- Ông Nguyễn Hữu Dõng trưởng Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chào mừng tất cả qúy quan khách đã hiện diện nơi đây ngày hôm nay. Đặc biệt có những quan khách đến từ rất xa như, Frankfurt và Vương Quốc Bỉ v.v... là những vị khách xa xôi nhất đa đến đây để kính nhớ ngày giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm thật là một sự vui mừng trân trọng.

- Theo như chương trình thư mời thì 16 giờ 30 bắt đầu thuyết trình Chủ đề: Tinh Thần Ngô Đình Diệm trước hiện tình đất nước.

- Chương trình khai mạc, bài điếu văn.

- Bài chào mừng của ông Trưởng Khối thành bài thuyết trình về đề tài nền đệ Nhất Cộng Hòa.

- Đúng 17giờ 20 Gs Nguyễn Thanh Châu mới bắt đầu thuyết trình. Tôi rất cảm phục Gs. tuổi đã rất cao nhưng phải nói rằng bác có một trí nhớ phi thường và một giọng nói rất mạnh mẽ và lôi cuốn người nghe không chán nên 45 phút qua qúa nhanh, tiếc rằng 18 h 05 thì hết giờ thuyết trình như Ban Tổ Chức quy định. Cảm ơn Gs. mặc dù chỉ có 45 phút nhưng đã trình bày được rất nhiều câu chuyện lịch sử ly kỳ và hấp dẫn.

- Sau đó ông trưởng khối lên thông báo những việc đại diện khối đi họp toàn cầu vào tháng 07.2018 vừa qua, đồng thời thông báo và giới thiệu thêm một số các nước đã thành lập được những khối mới. Thông báo những nơi nào đã tổ chức lễ giỗ cố Tổng Thống nữa là hết giờ nên rất tiếc phải dọn dẹp để trả lại hội trường cho đúng 19h00 Kết thúc chụp chung với nhau vài tấm hình lưu niệm và chia tay lên đường trở về nhà.

"Tiết Trực Tâm Hư" giữ nước non

Vị quốc vong thân nghiã vẹn tròn

Đời đời nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Một đời hiến trọn tấm lòng son"

(THT)

Trầm Hương Thơ

03.11.2018