Ngày thứ nhất

WGPHH - Như thường lệ, nhân dịp Giáng Sinh Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa, chọn một vùng hay một giáo xứ xa xôi nào đó để làm mục vụ vừa để hiểu rõ đoàn chiên vừa để động viên các linh mục làm việc nơi vùng truyền giáo. Năm nay, ngài chọn vùng Tây Bắc với 3 giáo xứ Bảo Yên, Phố Lu và Lào Cai từ ngày 23-25/12. Trong 3 ngày này, ngài lại chọn những nơi khó khăn và có những công việc cần thiết như lễ khởi công, làm phép nhà nguyện hay làm phép Thêm Sức…

Trong Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng), Đức Phanxicô khao khát muốn làm một cuộc Phúc âm hóa bởi những người với lòng nhiệt thành tông đồ đi ra khỏi chính mình để đến với vùng ngoại biên. Vì thế, chính Đức cha Gioan đã chủ động ngỏ lời với các linh mục phụ trách để đến với vùng Tây Bắc chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với anh chị em nghèo khó và thiệt thòi này.

Xem Hình

Hôm nay, ngày 23/12/2018, ngay từ 5g00 sáng Đức cha và những người tháp bắt đầu xuất phát từ Tòa Giám Mục Hưng Hóa, số 70 Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Tháp tùng Đức cha có cha Giuse Đỗ Công Tiếu, thầy Giuse Nguyễn Duy Đồng và một chú tiền chủng viện.

Đoàn đi theo quốc lộ 32 lên nút giao Sai Nga, quãng đường khoảng 65 cây số hết khoảng 1 tiếng 15 phút rồi vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đây là đoạn đường có nhiều giáo xứ ven quốc lộ nên hình ảnh hang đá, cây thông và đèn trang trí hiện lên khá rõ nét của tỉnh Phú Thọ miền trung du. Từ nút giao Sai Nga đoàn đi cao tốc khoảng 100 cây số đến nút giao Bảo Hà. Đoạn đường này qua 3 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai (huyện cuối của Lào Cai).

Tưởng cũng nên nhắc tới địa danh Bảo Hà bởi nơi đây nhiều người biết tới Đền Ông Hoàng Bảy nhưng ông Hoàng Bảy là ai cho đến nay vẫn là một bí ẩn, dù trong dân gian có nhiều câu chuyện truyền kỳ khác nhau giải đáp điều này. Người nói rằng ông Hoàng Bảy là “thần vệ quốc” – một vị anh hùng của miền sơn cước từng đánh giặc phương Bắc bảo vệ nhân dân. Khi ông mất, đền thờ ông được xây dựng trên ngọn núi Cấm, quay mặt ra phía sông Hồng, đúng thế “tựa sơn đạp thủy” để “trấn yểm” cho vùng đất biên giới được bình yên, thịnh vượng. Người khác lại cho rằng ông là một người buôn bán ma túy bị bắt và bị giết rồi trôi đến Trái Hút Bảo Hà thì mắc cạn, người dân nơi đây vớt xác và chôn tại Núi Cấm. Rồi tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa nhiều người đến cầu khấn bái nhất là những người làm ghề “không lành mạnh”.

Đền Bảo Hà lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây còn có sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy.

Từ nút giao Bảo Hà, đoàn đi đoạn đường 25 cây số, trong đó có 10 cây số đường xấu để tới nhà nguyện Phố Ràng nghỉ ngơi đôi chút. Rồi tiếp tục đi đến giáo họ Việt Hải thuộc xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đoàn phải đi qua 2 cây cầu treo và 5 cây số đường rất xấu và nguy hiểm nếu ai yếu tim thì không nên thử sức. Cho dù trước đó, giáo họ Việt Hải đã sửa đường nhưng xe của Đức cha vẫn bị dừng nhiều chỗ để căn chỉnh đường. Nếu tài xế thiếu tập trung có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tuy đến nhà thờ hơi muộn nhưng nhiều người vẫn chờ đợi Đức cha vì lâu ngày chưa tới thăm. Cha con tay bắt mặt mừng. Thật là một ngày trọng đại. Đức cha tới viếng Thánh Thể rồi ban phép lành cho giáo dân hiện diện.

Theo chương trình, 14g30 mới dâng lễ nên Đức cha dùng cơm với giáo họ. Nhìn mâm cơn rất thịnh soạn theo kiểu người bắc vì vào những ngày này gia đình nào cũng muốn dâng vào nhà thờ món gì đó. Ai cũng muốn đến chúc rượu Đức cha. Người ta vẫn quan niệm rằng nếu không chúc rượu thì không hiếu khách.

Sau chút nghỉ ngơi Đức cha dâng lễ Chúa Nhật IV Mùa Vọng, đây là Chúa Nhật cuối cùng để bước vào lễ Sinh Nhật Chúa. Trước Thánh lễ, ngài làm phép đất để chuẩn bị cho việc xây cất ngôi thánh đường cho giáo họ Việt Hải. Giáo họ này có 95 gia đình với 387 nhân danh, nguồn gốc tại Bùi Chu lập nghiệp từ năm 1978. Vì thế, đời sống đạo khá tốt, nhiệt thành với công việc chung, chăm chỉ đi lễ và xưng tội. Nguồn tu nhập chính là từ nương rẫy nên đời sống còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, đường xá đi lại khó khăn nên việc học hành của các em bị ảnh hưởng dẫn đến trình độ dân trí không được cao. Hiện nay, cha phó Vinh Sơn Phạm Văn Công đang phục vụ tại giáo họ Việt Hải và kiêm thêm giáo họ Hàm Rồng cũng như Long Khánh.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, Đức cha phát 10 suất quà cho người nghèo và tặng quà cho các bạn trẻ cũng như thiếu nhi. Đây là một nghĩa cử rất đẹp trong dịp Giáng Sinh. Trong lúc còn lưu luyến, đoàn phải ra khỏi nơi đây ngay vì sợ trời mưa. Nếu trời mưa thì đường lầy lội như ruộng cấy và rất trơn. Mọi phương tiện giao thông đều phải dừng, ngoại trừ đi bộ.

Đêm hôm đó, Đức cha nghỉ lại giáo họ Phố Ràng vì nơi đây mới xây dựng được một nhà nguyện khá khang trang và thoáng mát. Kết thúc ngày làm việc đầu tiên của Đức cha trong tình yêu thương của Thiên Chúa. Hy vọng ngày kỷ niệm Sinh Nhật của Chúa Giêsu thời tiết được đẹp!

(Xin quý vị tiếp tục theo dõi những ngày làm mục vụ tiếp theo Đức cha Gioan Maria Vũ Tất)