Sáng Chúa Nhật, 20/1/2019, khoảng 800 tu sĩ nam nữ của Giáo phận Xuân Lộc đã về Tòa Giám Mục Xuân Lộc để chúc Tết quý Đức Cha Giáo phận nhân dịp Xuân mới Kỷ Hợi sắp đến.

7g45: Nghi thức viếng phần mộ quý Đức Cha Giáo phận qua đời được cử hành trang trọng và ý nghĩa. Những lời kinh cùng với những nén hương đã nói lên đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cũng như sự quý mến, yêu thương của đoàn con tu sĩ Xuân Lộc đối với quý Đức Cha đã từng xây dựng và phục vụ Giáo phận.

Xem Hình

8g30: Tiếng vỗ tay giòn giã cùng với những nụ cười của mọi người khi chào đón sự hiện diện của cả ba Đức Cha Giáo phận đến với chương trình: Đức Cha Chánh Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân và Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh.

Trước sự hiện diện rất đông của tu sĩ nam nữ, ngay từ những lời chào mừng đầu tiên, Đức Cha Chánh Giuse đã bày tỏ “Ngày hôm nay, các Đức Cha rất vui mừng vì được gặp Liên tu sĩ Giáo phận” và Đức Cha Đa Minh cũng nhắc lại ”Cha rất vui và xúc động khi gặp gỡ rất đông các tu sĩ Giáo phận, “những người con ưu tú”- như cách gọi của Đức Cha Giuse.”

Trong ngày họp mặt này, Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân đã giúp Liên tu sĩ Giáo phận học hỏi về “hồn sống” của Chương trình Mục vụ Giáo phận năm 2018-2019: lòng thương xót của Chúa. Sau phần trình bày của Đức Cha Gioan, Đức Cha Giuse tiếp lời khi ngỏ ý rằng làm thế nào để từ cái biết tri thức đến hành động, làm cho Giáo phận trở thành thánh địa của lòng thương xót như chương trình Mục vụ đề ra. Vì thế, “các Đức Cha Giáo phận tín thác vào các tu sĩ giáo phận trong việc khơi lên cũng như truyền đạt một cách thâm sâu về lòng thương xót của Chúa vào tâm hồn của mọi người. Để rồi họ sẽ khao khát được hưởng và sống lòng thương xót của Chúa trong một xã hội, có những người nghèo vật chất nhưng giàu lòng quảng đại, và ngược lại nhiều người giàu có về vật chất nhưng lại có quá nhiều đau khổ…nơi một thế giới mà con người đang bất lực trước những sự dữ…tất cả những nơi đó rất cần đến lòng thương xót của Chúa.” Và đó cũng là niềm mong mỏi mà Đức Cha Cố Đa Minh đã gởi gấm trong những lời chia sẻ đầu “ Xin mọi anh chị em hãy cố gắng sống thánh để “kéo ơn Chúa xuống cho Giáo phận”, để Giáo phận trở thành thánh địa của Lòng Thương Xót.”

Cũng trong dịp này, dựa trên Tông huấn “Gaudete et Exsultate” – Vui mừng và hân hoan của Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Px. Salesio Lê Văn La Vinh, O.P cũng đã chia sẻ với cộng đoàn về những nghĩ suy, cách sống của người tu sĩ hôm nay, làm sao để mỗi người có thể trở nên những tu sĩ thánh thiện tong bối cảnh thế giới, và xã hội hiện nay.

Trước khi kết thúc phần gặp gỡ, chuẩn bị bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Chánh Giuse đã có những lời chúc Tết Xuân Kỷ Hợi khá dí dỏm và ý nghĩa dành cho tu sĩ giáo phận: Một năm mới với kỳ tài tích cóp được rất lòng thương xót của Chúa dành cho nhau để bỏ vào và làm đầy “con heo” trong năm Kỷ Hợi này.

Sau phần gặp gỡ chung, Đức Cha Chánh Giuse, Đức Cha Phụ Tá Gioan, cùng quý cha đã dâng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho Gia đình Liên Tu sĩ Giáo phận.

Từ câu chuyện phép lạ hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Cana của Chúa Giêsu nơi Tin Mừng Gioan 2,1-12, trong bài giảng, điểm đầu tiên Đức Cha Giuse mời gọi các tu sĩ phải tự cật vấn mình “Làm sao tôi có được sự nhạy bén như Mẹ Maria?”, một sự nhạy bén đã góp phần làm nên phép lạ hóa nước thành rượu, giúp cho đôi tân hôn giữ được niềm vui trọn vẹn trong ngày cưới của mình. Đồng thời, với người tu sĩ, tiệc cưới của họ là tiệc cưới trong hôn ước với Chúa Giêsu, nhưng tại sao lại có tình trạng chúng ta lại thiếu “rượu” niềm vui trong đời dâng hiến của mình? Tại sao “rượu” của đời tu nơi chúng ta lại bị biến chất? Phải làm sao để tôi, để chúng ta có thể giữ được “rượu” niềm vui của đời thánh hiến? Làm sao để chúng ta cảm thấy đời tu của mình chứa chan hạnh phúc?

Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng: người tu sĩ phải có “chất Chúa” ở trong cuộc đời của họ, trong những chuyện nhỏ hằng ngày. Chính khi “chất Chúa” phủ tràn đời sống người tu sĩ, họ sẽ thi hành những việc tầm thường bằng một tâm tình lớn lao, phi thường, bằng một tình yêu thương. Một khi đã cảm nghiệm được tình yêu của Chúa tràn ngập trên cuộc đời mình, người tu sĩ sẽ có được sự nhạy bén như Mẹ Maria, nhạy bén với thánh ý của Chúa và nhu cầu của người khác. Có cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương, người tu sĩ mới cảm thấy vui, hạnh phúc trong đời tu trì, và như thế, họ sẽ sẵn sàng trao ban niềm vui cho người khác, làm cho rượu niềm vui đời dâng hiến ngày càng “ngon, thơm…” hơn rất nhiều giữa con người thời đại hôm nay.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Chánh đã mời gọi các tu sĩ nam nữ của Giáo phận trong năm mới này, cố gắng thi hành những chuyện nhỏ hằng ngày bằng tình yêu của Chúa. Và đó là chìa khóa để người tu sĩ sẽ không thiếu Chúa và không thiếu rượu của tình yêu, niềm vui đời dâng hiến.

Liền sau Thánh Lễ, Cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, O.P – trong vai trò Đại diện Liên Tu Sĩ Giáo phận- đã dâng lên quý Đức Cha Giáo phận những lời tri ân vì đã tạo nhiều điều kiện để Liên tu sĩ Giáo phận có thể được họp mặt trong ngày hôm nay. Đồng thời, Cha Đại Diện cũng ngỏ lời “ Kính chúc quý Đức Cha trong Năm Mới Kỷ Hợi này được tràn đầy ơn thánh Chúa, dồi dào sức khỏe và hằng trao ban lòng thương xót của Chúa cho chúng con”. Và sau đó, Cha Đa Minh cũng đã chúc tết quý Cha, quý Thầy phục vụ tại Tòa Giám Mục, quý Bề Trên các hội dòng và các tu sĩ “Năm mới được An Khang và tràn đầy ân lộc của Chúa”.

Niềm vui ngày họp mặt và chúc Tết quý Đức Cha Giáo phận của Liên Tu sĩ ngày hôm đó còn được tăng thêm khi mỗi tham dự viên nhận được sách “Chứng nhân Lòng Thương xót” hoặc phong bì lì xì, và lịch Giáo Phận của Đức Cha Chánh Giuse dành tặng, cũng như bữa trưa thật ngon miệng mà mọi người được thưởng thức hôm ấy cũng là do quý Đức Cha Giáo phận thiết đãi con cái mình.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P