Các công tố viên Ba Lan đã buộc tội ba cựu nhân viên mật vụ cộng sản về ngụy tạo bằng chứng giả nhằm truy tố Chân Phước Jerzy Popieluszko về tội danh “phản cách mạng”, “âm mưu lật đổ chính quyền xã hội chủ nghĩa” trước khi bắt cóc và sát hại ngài.

Ba người trong số bốn người này bị kết tội đã giết chết cha Popieluszko. Cả bốn đã được trả tự do trước đây sau những tranh cãi tại các phiên phúc thẩm.

Marcin Golebiewicz, một viên chức trong Ủy ban điều tra tội phạm chống lại quốc gia Ba Lan của đảng cộng sản, cho biết các nhân viên mật vụ này sẽ phải đối mặt với những án tù nhẹ nhất là 3 năm nếu bị kết án tạo ra bằng chứng giả theo luật hình sự và những khoản luật về “tội ác của cộng sản chống lại loài người”. Đó là chưa kể đến tội bắt cóc và sát hại ngài.

Ông Marcin nói rằng các nhân viên mật vụ này đã xâm nhập trái phép vào nhà Cha Popieluszko và để lại “đạn dược, chất nổ, truyền đơn và các ấn phẩm khác.”

“Hành vi này được cấu thành, tại thời điểm thực hiện, một hành động đàn áp và bách hại đối với một linh mục vì động cơ chính trị và tôn giáo,” bản tuyên bố nói.

Tuyên bố nói thêm là Chân phước Popieluszko đã phải khốn đốn với các cáo buộc lật đổ bọn cầm quyền khi ba tên mật vụ này sau đó “phát hiện” các vật phẩm chúng đã đặt vào nhà của vị linh mục trong một cuộc lục soát căn nhà của ngài vào tháng 12 năm 1983.

Chân phước Popieluszko, qua đời năm ngài 37 tuổi, có quan hệ mật thiết với phong trào Đoàn kết đã bị cộng sản đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ngài nổi tiếng trên toàn quốc về các bài giảng bảo vệ nhân quyền. Cơ thể ngài bị trói và bị bịt miệng đã được vớt lên từ một hồ chứa nước sông Vistula vào tháng 10 năm 1984 sau khi ngài bị bắt cóc trên đường trở về sau khi cử hành một Thánh lễ ở Bydgoszcz.


Source: Catholic Herald Former communist agents charged with framing Blessed Jerzy Popieluszko