Theo tin Reuters, Đức Giáo Hoàng cam đoan có các biện pháp ‘cụ thể’ tại hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng tình dục trẻ em. Ngài nói rằng Giáo hội phải ‘lắng nghe tiếng khóc của những người bé nhỏ tìm công lý’.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khai mạc một hội nghị mang tính dấu mốc của Vatican về việc lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục vào ngày 21 tháng Hai, 2019; ngài nói rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ “lắng nghe tiếng khóc của những đứa trẻ đang tìm kiếm công lý”.

Các nạn nhân mong đợi “các biện pháp cụ thể và hữu hiệu” để giải quyết vấn đề lạm dụng và tai tiếng chứ không chỉ lên án, Đức Giáo Hoàng nói như thế trong một tuyên bố khai mạc ngắn. Ngài nói: “Sự ác” lạm dụng tình dục trẻ em bởi các linh mục phải biến thành một “cuộc thanh tẩy” Giáo Hội.

Sau khi ngài lên tiếng, Đức Hồng Y Luis Tagle của Philippines, người đã bật khóc khi đọc bài diễn văn quan trọng, thừa nhận rằng “các vết thương đã do chúng ta, các giám mục, gây ra cho các nạn nhân”.

Hội nghị kéo dài bốn ngày quy tụ những vị đứng đầu các giám mục Công Giáo quốc gia, các viên chức Vatican, các chuyên gia và những vị đứng đầu các dòng tu nam và nữ.

Một số nhóm nạn nhân bị lạm dụng đã lên tiếng tỏ vẻ hoài nghi, gọi biến cố này là một trò giật gân tuyên truyền nhằm mục đích rửa sạch hình ảnh của giáo hội gồm 1,3 tỷ thành viên đã bị hoen ố nghiêm trọng bởi vụ tai tiếng đã hơn ba thập niên nay.

CNN thì trích dẫn như sau lời phát biểu của Đức Phanxicô: “Đứng trước đại họa lạm dụng tình dục vi phạm bởi người của Giáo Hội gây hại cho các vị thành niên, tôi nghĩ tôi phải triệu tập anh chị em, để tất cả chúng ta cùng vểnh tai lắng nghe Chúa Thánh Thần... và tiếng kêu khóc của những người nhỏ bé tìm kiếm công lý”.

Ngài nói thêm: “Dân thánh của Thiên Chúa đang nhìn vào chúng ta và mong chờ ở chúng ta không chỉ là việc kết án, mà là đưa ra các biện pháp cụ thể và hữu hiệu. Chúng ta cần phải cụ thể”.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đã làm một danh sách các hướng dẫn do các hội đồng giám mục khắp thế giới soạn để phân phối cho hội nghị suy nghĩ

Đức Phanxicô nói thêm: “Đứng trước đại họa lạm dụng tình dục vi phạm bởi người của Giáo Hội gây hại cho các vị thành niên, tôi nghĩ tôi phải triệu tập anh chị em, để tất cả chúng ta cùng vểnh tai lắng nghe Chúa Thánh Thần... và tiếng kêu khóc của những người nhỏ bé tìm kiếm công lý”.

Ngài nói thêm: “Dân thánh của Thiên Chúa đang nhìn vào chúng ta và mong chờ ở chúng ta không chỉ là việc kết án, mà là đưa ra các biện pháp cụ thể và hữu hiệu. Chúng ta cần phải cụ thể”.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đã làm một danh sách các hướng dẫn do các hội đồng giám mục khắp thế giới soạn để phân phối cho hội nghị suy nghĩ.