Sáng 9/3/2019, khoảng chừng 2500 ông bà, anh chị em gồm các bệnh nhân, và các thành viên phục vụ trong Ban Caritas Bác ái Xã hội Giáo Phận Xuân Lộc đã tập trung về Giáo xứ Lai Ổn để tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân và mừng Bổn Mạng Ban Caritas Giáo phận.

Với sự cho phép của Đức Cha Chánh Giáo phận, đây là lần đầu tiênCha Giuse Nguyễn Văn Uy, Đặc trách Ban Caritas, Bác Ái Xã hội Giáo phận đã gộp hai sự kiện trong một để tổ chức ngày đặc biệt này với sự cộng tác của quý Cha Phó Đặc trách, và mọi người trong Ban Caritas Giáo phận.

Xem Hình

Sự đông đảo người tham dự trong ngày hôm nay không chỉ là do hai sự kiện trong một, nhưng còn là cho thấy sự mong mỏi muốn được Đức Cha Giáo phận, hiện thân của Chúa Giêsu, đặt tay chữa lành trên những nỗi đau bịnh họ đang gánh chịu. Vì thế, từ bệnh nhân là những người già yếu, neo đơn, hay người bị bại liệt, bị các bệnh nan y, bị khiếm thị, hay những bé bị bại não, thiểu năng… đã cố gắng lê bước, cố gắng chịu những sự mệt mỏi để được người thân, hay các thành viên Caritas trợ giúp đến dự Thánh Lễ đặc biệt này. Do đó, những hình ảnh của sự biểu thị niềm tin, phó thác, cũng như các nghĩa cử của yêu thương, phục vụ bệnh nhân đã tràn ngập khắp những góc cạnh của không gian nơi đây, tỏa sáng tình yêu thương khơi nguồn từ Thiên Chúa. Không chỉ có bệnh nhân, mà các thành viên Caritas cũng thật háo hức mong được lãnh nhận sự chúc lành của Đức Cha trên sứ vụ họ đang phục vụ.

Chính vì sự khao khát đó của mọi người mà thời gian của chương trình gặp gỡ, huấn dụ của Đức Cha Giuse vào lúc 9g45 đã không thể diễn ra đúng như dự kiến,cho dẫu Đức Cha đã đến từ lúc 9g30. Con đường nhỏ đón Đức Cha từ sân vào Nhà Thờ cứ hẹp dần, bước chân Đức Cha lại chậm dần, có khi không thể bước đi vì biết bao cánh tay đưa ra, hay những cái đầu của nhiều người mãi cúi xuống chờ đợi phúc lành…khiến cánh tay Đức Cha cứ mãi vươn xa hơn, chúc lành nhiều hơn, mà vẫn không thể ôm ấp hết nổi bao khổ đau con cái Ngài đang chịu.

10g00: Trước khi huấn dụ cho các bệnh nhân và ban phục vụ Caritas, Đức Cha Giuse đã quỳ gối, lặng thinh rất lâu trước Chúa để cầu nguyện cho mọi người trong sự hiệp thông của cộng đoàn.

Trước khi chia sẻ, Đức Cha đã bộc lộ “Mỗi lần nhìn thấy những người đau yếu và những thân nhân săn sóc phục vụ người thân của mình đang bịnh tật, lòng cha rất xúc động.” Đức Cha bày tỏ sự đồng cảm, cùng gánh lấy khổ đau của con cái mình“Khi nhìn thấy những khuôn mặt đau khổ của anh chị em đau bịnh hay của người thân bệnh nhân, cha cảm thấy đau khổ của anh chị em như là chính đau khổ của cha.” Tuy nhiên, Đức Cha không dừng lại ở khía cạnh của đau khổ, nhưng hướng mọi người tới tâm tình tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa, bởi trong chính đau khổ đang chịu, những người bệnh trở thành tâm điểm của yêu thương, được người thân, quý cha, tu sĩ nam nữ, và những thiện nguyện Caritas chăm sóc.

Trở nên những vị thánh Gioan Thiên Chúa mới trong Giáo phận.

“Tôi ao ước được nhìn thấy trong Giáo phận, ban BAXH Caritas Giáo phận, cả những người phục vụ chăm sóc bệnh nhân, chính các bệnh nhân, và gia đình các bệnh nhân...Tôi ao ước được nhìn thấy những vị thánh Gioan Thiên Chúa mới ở trong Giáo phận này.” Đó là những lời mời gọi rất đặc biệt, thật ấn tượngkhi Đức Cha Giuse thay đổi cung giọng nhằm chuyển tải ý quan trọng, thu hút mọi người.

Để giúp mọi người, ngay cả những thiếu nhi hay người già, cũng có thể trở nên một vị thánh Gioan Thiên Chúa mới trong chính gia đình, giáo phận, Đức Cha Giuse nhắc rằng, “ hãy nhìn thấy những bệnh nhân là chính Chúa Giêsu, bởi chính Chúa đã đồng hóa Ngài với những người đau khổ” (x. Mt 25,35-36), “dù ngay cả khi những bệnh nhân, trong cơn đau, họ tỏ ra những sự khó chịu, …nhưng xin mọi người hãy nhớ họ- những người đau bịnh- đang là hiện thân của Chúa Kitô”.

Một tâm hồn biết chạnh lòng thương

“Hãy có tâm hồn chạnh lòng thương”, là điểm tiếp theo trong huấn đức của Đức Cha Giuse dành cho mọi người. Đức Cha nói rằng, các phép lạ Chúa Giêsu thực hiện cho dân đều bắt nguồn từ sự “chạnh lòng thương”, một cụm từ được tìm thấy rất nhiều nơi bốn Tin Mừng. Vì thế, ”xin các linh mục, tu sĩ, những người chăm sóc bệnh nhân…xin hãy có được tâm tình “chạnh lòng thương”…để cảm nhận sâu sắc hơn nỗi đau của người bệnh, có tâm tình chạnh lòng thương như Chúa”.

Một cộng đoàn thánh.

Từ những cá nhân trở nên thánh, Đức Cha mở rộng đến một cộng đoàn thánh trong lời mời gọi của Ngài “Xin hãy trở thành một CỘNG ĐOÀN THÁNH”. “Hãy là cộng đoàn các thánh đem tình yêu của Chúa đến cho những bệnh nhân, người đau yếu”. Để có thể trở nên một cộng đoàn thánh, Đức Cha Giuse gợi ý hai điều.“Hãy tin tưởng vào tình thương của Chúa, tin rằng mọi sự đều có thể thành hiện thực; tin vào tình yêu và sức mạnh của Chúa khi Ngài trao sứ mạngcho chúng ta, cả với người đau bịnh và phục vụ.” Vì sức mạnh của Chúa giúp chúng ta đón nhận đau khổ trong an bình, và nhờ đó, “những người đau bịnh, những người trong ban BAXH Caritas là cộng đoàn các thánh”. Yếu tố thứ hai giúp trở thành cộng đoàn thánh là, “Biến những đau khổ thành lời cầu nguyện”, cầu nguyện cho người thân, mọi người, Giáo Hôi, quê hương. Nếu như Đức Maria dưới chân thập giá, chấp nhận tất cả để đóng góp vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa, thì Mẹ cũng đang đồng hành, cùng đau khổ với những ai đang đau khổ. Vì thế, Đức Cha Giuse mong mọi người hãy vững tin họ đang có Chúa và Mẹ Maria cùng gánh lấy nỗi khổ của mình, và như vậy, đau khổ của mọi người sẽ nhẹ nhàng và êm dịu hơn.

Kết thúc bài huấn dụ, Đức Cha Giuse cầu xin Đức Mẹ Maria luôn kề bên, đứng cạnh bên mọi người trong chính nỗi đau khổ họ đang chịu, để Giáo phận sẽ có được một cộng đoàn thánh gồm những người đau bịnh và những người phục vụ bệnh nhân.

11g00, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh lễ cùng với quý Cha để cầu nguyện cho các bệnh nhân và Lễ mừng Thánh Gioan Thiên Chúa, bổn mạng Ban Caritas, BAXH Giáo phận Xuân Lộc.

Dù ngoài trời, nhiệt độ thời tiết nắng nóng ngày càng tăng dần,nhưng các bệnh nhân và hầu hết các thành viên Caritas ngồi ngoài trời tham dự Thánh Lễ vẫn tỏ ra trang nghiêm và sốt sắng.

Trong bài giảng Thánh Lễ, từ các bài đọc, Đức Cha Giuse đã đề cập đến các ý tưởng “niềm vuivà việc làm cho Chúa được vinh danh“ cũng nhưđưa các suy tư này vào trong cộng đoàn nơi đây, một cộng đoàn “mang dấu ấn đau khổcủa các bệnh tật”. Làm sao chúng ta có thể vui khi đang đau khổ? Làm sao chúng ta có thể làm cho Chúa được vinh danh trong chính đau khổ của mình? Vẫn là mẫu gương của Thánh Gioan Thiên Chúa, Đức Cha Giuse diễn giải rằng, ngay trong hoàn cảnh đau khổ của người bệnh và của chính thánh nhân, Thánh Gioan Thiên Chúa vẫn có thể đem niềm vui đến cho người khác và làm cho Chúa được vinh quang. Để có thể vui trong đau khổ, Đức Cha Giuse khuyên mọi người hãy tạo cho mình một tương quan gần gũi với Thiên Chúa trong cầu nguyện, dâng lên Chúa những đau khổ của mình trong sự tín thác vào tình yêu Thiên Chúa. Và như thế, Thiên Chúa sẽ được vinh quang, được mọi người biết đến,nhờ vào con tim mở ra với người khác ngay cả khi chúng ta đau bịnh, mệt mỏi, hay bực bội, khó chịu vì chúng ta đã cố gắng bình tâm, nhẫn nhịn, tha thứ để diễn đạt tình yêu với người khác. Chính khi đó,Thiên Chúa sẽ biến những đau khổ của chúng ta thành niềm vui, và kết quả của niềm vui đó là chúng ta sẽ ra đi nói với người khác vềtình thương, lòng thương xót của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và trong thế giới hôm nay.

Trước khi Đức Cha Giuse ban phép lành cuối lễ, Cha Đặc Trách Giuse đã thay mặt các bệnh nhân, quý ông bà anh chị em trong Ban Caritas Giáo phận dâng lên Đức Cha Giuse lời tri ân vì tất cả tình thương Đức Cha đã dành cho mọi người, nhất là những bệnh nhân trong toàn Giáo phận

Sau khi đã trao ban phép lành, Đức Cha Giuse cùng Cha Đặc Trách và quý Cha trao rất nhiều phần quà đến các bệnh nhân. Những phần quà bao gồm: thẻ bảo hiểm y tế cho những người nhiễm H, xe lắc, xe lăn cho những người đau yếu cần phương tiện đi lại, sinh sống, và hơn 1000 phần quà cho tất cả các bệnh nhân.

Thánh Lễ cầu nguyện, chúc lành cho các bệnh nhân, cũng nhưmừng bổn mạng Ban BAXH của Giáo phận đã kết thúc trong lời tạ ơn Thiên Chúa vì những điều vĩ đại Ngài đã làm cho Giáo phận, cho mọi bệnh nhân và cho những người đang nhiệt thành phục vụ bệnh nhân trong sứ mạng của họ.

Không chỉ được lãnh nhận lương thực tinh thần từ Thánh Lễ và nơi Đức Cha Giáo phận, nhưng mọi người tham dự cũng còn được chia sẻ bữa ăn huynh đệ trong hân hoan và yêu thươngdo Cha Đặc Trách Giuse, quý Cha phó Đặc trách, các ân nhân, và mọi người phục vụ chuẩn bị.

Tin và hình ảnh: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P